Điểm mặt những thói quen không ngờ khiến bạn có nguy cơ nhiễm giun

Đây là những thói quen sinh hoạt, ăn uống mà nhiều người nghĩ là hoàn toàn lành mạnh, hữu ích nhưng không biết rằng chúng vẫn kèm những nguy cơ gây tác hại xấu cho sức khoẻ, điển hình là nhiễm giun.

Những thói quen đang được rất nhiều người ưa chuộng:

Nuôi & chơi đùa, ôm ấp, vuốt ve thú cưng là những thói quen mà nhiều người cho rằng vừa giúp cải thiện sức khoẻ thể chất vừa giúp giảm căng thẳng, hay góp phần nâng cao tính tự giác và tinh thần trách nhiệm ở trẻ nhỏ.

Điểm mặt những thói quen không ngờ khiến bạn có nguy cơ nhiễm giun - 1

Ảnh minh họa: Internet.

Hay việc thưởng thức các món ăn sống hoặc chín vừa phải (sashimi, hàu sống, tôm sống,…) là sở thích của không ít người vì hương vị “tươi” ngon, hoặc cho rằng dinh dưỡng sẽ được “bảo toàn” hơn so với khi nấu chín.

Điểm mặt những thói quen không ngờ khiến bạn có nguy cơ nhiễm giun - 2

Điểm mặt những thói quen không ngờ khiến bạn có nguy cơ nhiễm giun - 3

Hình: Nguồn Internet.

Cũng như việc đi chân trần, chơi đùa trên đất là những hoạt động xảy ra thường xuyên giúp thư giãn, tăng cường sức khỏe và nạp lại năng lượng.

Thực chất, những thói quen này ẩn chứa nhiều nguy cơ khôn lường:

Theo các chuyên gia, bác sĩ, việc chúng ta tiếp xúc với vật nuôi, đi chân trần trên đất, ăn hải sản sống hay chưa được nấu chín kỹ như: ốc, nghêu, tôm, cua, lươn, cá, ếch,…, ẩn chứa các nguy cơ nghiêm trọng, đặc biệt như giun dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.

Giun lươn bị nhiễm do tiếp xúc với đất, khi chui ra khỏi thành ruột có thể gây tổn thương các cơ quan như: tràn dịch màng phổi, viêm cơ tim, tổn thương loét ở trong ống tiêu hóa, tổn thương hệ thần kinh trung ương, viêm màng não, suy kiệt, sốc và tử vong.

Tương tự, giun đầu gai bị nhiễm khi ăn hải sản chưa nấu chín có thể di chuyển tự do trong cơ thể, và nguy hiểm nhất là đi vào não. Đầu gai của giun sẽ tiết dịch gây viêm, hoại tử, xuất huyết tại đó khiến người bệnh có triệu chứng đau đớn, khó chịu, có thể dẫn đến tử vong. Hay giun móc dễ dàng xâm nhập cơ thể người thông qua việc tiếp xúc với chó, mèo hoặc phân chó, mèo, đất, nước có mầm gây bệnh.

Điểm mặt những thói quen không ngờ khiến bạn có nguy cơ nhiễm giun - 4

Ảnh: nguồn internet

Như chị L, 41 tuổi, ở Khương Đình, HN bị những con giun bò lổm ngổm dưới da. Chị L mắc giun vì khi tiếp xúc nhiều với đất, vật nuôi mà không đeo găng tay đã khiến ấu trùng sống trong đất và động vật chui vào trong da.

Điểm mặt những thói quen không ngờ khiến bạn có nguy cơ nhiễm giun - 5

Ảnh: nguồn internet

Phòng bệnh hơn chữa bệnh:

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, mỗi cá nhân phải tự giác nâng cao ý thức. Cần điều chỉnh thói quen ăn uống (ăn uống phải luôn đảm bảo vệ sinh, thực phẩm phải được nấu chín kỹ, rửa tay trước khi ăn) cũng như thói quen trong việc nuôi và chăm sóc thú cưng (tắm rửa thường xuyên bằng các sản phẩm chuyên dụng, tẩy giun định kỳ, vệ sinh nơi ở và khu vực vệ sinh của thú cưng thường xuyên, vệ sinh cá nhân sau khi tiếp xúc với thú cưng).

Ngoài ra, chúng ta cần thực hiện thói quen tẩy giun định kỳ để giúp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Tuy nhiên, các loại thuốc tẩy giun phổ biến hiện nay như mebendazole 500mg và albendazole 400mg được khuyến cáo để tẩy các loại giun đường ruột (giun đũa, giun móc, giun tóc) chưa đủ để loại bỏ các loại giun xâm nhập từ các sinh hoạt hàng ngày như bị nhiễm giun lươn hay giun đầu gai, giun móc.

Giải pháp hiệu quả cho bạn và gia đình:

Ivermectin  là thuốc trị giun được sử dụng rộng rãi tại các bệnh viện. Ivermectin 0,2 mg/kg liều duy nhất đã có hiệu quả giun lươn, giun đầu gai, giun móc. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã đưa ra khuyến cáo sử dụng ivermectin điều trị giun lươn với tính hiệu quả - kinh tế cao.

Phối hợp albendazole 400mg và ivermectin 0,2 mg/kg liều duy nhất nhất sẽ có hiệu quả loại trừ giun đường ruột thông thường và các loại giun khác: giun lươn, giun đầu gai, giun móc, với hiệu quả cao hơn và an toàn, dung nạp tốt, không làm tăng tác dụng phụ so với chỉ dùng albendazole đơn độc. Vì vậy, khi mua thuốc tẩy giun định kỳ cho gia đình, bạn cần chú ý đến thành phần này trên bao bì.

Điểm mặt những thói quen không ngờ khiến bạn có nguy cơ nhiễm giun - 6

Ảnh: nguồn internet

Sử dụng thuốc tẩy giun thông thường chưa đủ để làm sạch các loại giun khác ngoài giun đường ruột. Phối hợp albendazole 400mg và ivermectin 0,2 mg/kg liều duy nhất sẽ có hiệu quả loại trừ giun đường ruột thông thường (giun đũa, giun móc, giun tóc) và các loại giun khác: giun lươn, giun đầu gai, giun móc từ chó mèo.

 Công ty Cổ phần Dược phẩm Đạt Vi Phú (Davipharm) cung cấp thuốc tẩy giun chứa ivermectin 0,2 mg/kg - số giấy phép lưu hành sp: VD-23282-15. Giờ đây, việc tẩy giun định kỳ cho cả nhà đã đơn giản hơn bao giờ hết.

Website: https://davipharm.info/vi/product/pizar-3/