Điện thoại, máy tính đang âm thầm lấy cắp thị lực của trẻ

Hình ảnh trẻ em “dán mắt” vào màn hình các thiết bị điện tử là điều rất dễ bắt gặp trong cuộc sống hiện nay. Dù đó là xu thế tất yếu thì ba mẹ cũng đừng nên quên rằng việc sử dụng điện thoại, máy tính quá nhiều đang âm thầm lấy đi thị lực của trẻ.
Chia sẻ

Nguy cơ giảm thị lực khi sử dụng các thiết bị thông minh

Việc sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều gây ra vô số tác hại cho mắt. Trước hết, việc xem các nội dung trên điện thoại, máy tính khiến cho đôi mắt vì quá tập trung mà quên chớp dẫn đến tình trạng khô mỏi, đau nhức. 

Điện thoại, máy tính đang âm thầm lấy cắp thị lực của trẻ - 1

Trẻ vốn rất mê các thiết bị điện tử nhưng ba mẹ nên kiểm soát số giờ sử dụng của trẻ

Các thiết bị điện tử cũng là nguồn phát ra ánh sáng xanh, loại ánh sáng có bước sóng ngắn, mang nhiều năng lượng gây hại cho mắt. Tình trạng phổ biến là trẻ dễ bị hội chứng rối loạn thị giác màn hình (khô, mờ, nhức, mỏi) với các biểu hiện như trẻ hay dụi mắt, nheo mắt, mắt nhìn không linh hoạt như bình thường. Theo bác sĩ Tay Su Ann (Chuyên gia tư vấn tại trung tâm mắt trẻ em và người lớn, bệnh viện Singapore) cho biết, sử dụng nhiều các thiết bị điện tử khiến trẻ dễ bị cận thị, nếu cận thị ở đi-ốp cao dễ gây ra nhược thị (mắt lười) phải được phát hiện và chữa trị sớm.

Nguy hiểm hơn, ánh sáng xanh còn có nguy cơ phá hủy cấu trúc protein trong thủy tinh thể dẫn đến đục thủy tinh thể. Ngoài ra, khi tác động vào võng mạc, ánh sáng xanh gây tổn thương các tế bào biểu mô sắc tố võng mạc, tiềm ẩn nguy cơ thoái hóa điểm vàng, thoái hóa võng mạc, có thể dẫn đến giảm thị lực, mù lòa.

Không chỉ tác động về thị giác mà việc sử dụng điện thoại và máy tính quá nhiều có thể gây nên các vấn đề cả về sức khỏe thể chất và trí não của trẻ như tình trạng thừa cân béo phì do ít vận động, hạn chế về khả năng giao tiếp và ngôn ngữ.

Chăm sóc và bảo vệ đôi mắt cho trẻ

Để hạn chế nguy cơ các bệnh lý do sử dụng thiết bị di động, các bậc phụ huynh cần quy định giờ xem hợp lý cho con em mình. Đối với trẻ phải học online thì ngoài giờ học, phụ huynh không nên để con tiếp tục xem các nội dung giải trí trên máy tính.

Khi con học online hoặc cần tìm tài liệu trên máy tính thì phụ huynh nên chú ý đến cách bố trí phòng học cho trẻ sao cho phòng không quá tối hoặc không quá sáng, không để nguồn sáng rọi trực tiếp vào màn hình. Đồng thời, nên hướng dẫn con có thời gian nghỉ ngơi cho đôi mắt sau mỗi 20 phút sử dụng máy tính.

Cần khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời như đi bộ, đạp xe, chăm sóc cây cối... Nếu không có nhiều không gian mở thì có thể hướng dẫn con đọc sách, vẽ tranh, chơi trò chơi... để giúp trẻ không còn nhiều thời gian dành cho các thiết bị thông minh. Đặc biệt, với những trẻ từ cấp 2 trở lên, lứa tuổi đã hình thành các mối quan hệ bạn bè, sở thích nên có nhu cầu sử dụng internet cao hơn, ba mẹ cần quan sát thời gian cũng như các kênh, ứng dụng các con truy cập để có hướng điều chỉnh hợp lý.

Điện thoại, máy tính đang âm thầm lấy cắp thị lực của trẻ - 2

Hãy quan tâm chăm sóc để con trẻ luôn có đôi mắt sáng khỏe

Nhìn chung, việc trẻ tiếp xúc với các thiết bị thông minh là một xu thế tất yêu, phụ huynh chỉ có thể hạn chế chứ không thể cấm hoàn toàn, thậm chí, xu thế này sẽ ngày càng tăng lên. Do vậy, ba mẹ cũng nên quan sát các biểu hiện về thị lực của trẻ và đưa con đi khám mắt định kỳ mỗi 6 tháng 1 lần để phát hiện các vấn đề từ sớm.

Song song với đó, hiện nay, nhiều bậc cha mẹ đã tìm thêm các dưỡng chất đặc hiệu để bổ sung cho con em mình mỗi ngày. Trong đó, Broccophane (có trong Wit), được chiết xuất từ loại bông cải xanh trồng tại Bắc Mỹ đã được chứng minh là có tác dụng giảm hội chứng thị giác màn hình, giảm khô mắt, mờ mắt và hỗ trợ làm chậm quá trình tăng độ đối với mắt bị cận.

Đặc biệt, tinh chất Broccophane khi đi vào cơ thể sẽ thúc đẩy quá trình tổng hợp Thioredoxin, từ đó giúp ngăn ngừa quá trình chết của tế bào biểu mô sắc tố võng mạc và đảm bảo sự cân bằng cấu trúc protein trong thủy tinh thể. Thủy tinh thể và võng mạc là hai bộ phận quan trọng nhất của đôi mắt, trong đó, tế bào biểu mô sắc tố võng mạc chỉ có số lượng hữu hạn với 5 triệu tế bào. Do vậy, việc bảo vệ sự khỏe mạnh của thủy tinh thể và võng mạc có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo vệ và duy trì sức khỏe của đôi mắt.

Có thể thấy, tác hại của việc sử dụng các thiết bị thông minh đối với mắt của trẻ không xảy ra ngay tức thì mà diễn ra một cách từ từ. Do vậy, ba mẹ hãy có cách bảo vệ mắt cho con ngay từ khi mắt còn sáng khỏe để ngăn chặn các nguy cơ giảm thị lực có thể xảy đến về sau.

Điện thoại, máy tính đang âm thầm lấy cắp thị lực của trẻ - 3

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.