Giải mã công ty đứng sau 6 lọ thuốc hiếm - đắt đỏ WHO vừa viện trợ cho Việt Nam

Một công ty Canada đã phát minh ra loại thuốc kháng độc tố đối với chứng ngộ độc hiếm trên thế giới.
Giải mã công ty đứng sau 6 lọ thuốc hiếm - đắt đỏ WHO vừa viện trợ cho Việt Nam - Ảnh 1.

Việc WHO viện trợ khẩn cấp cho Việt Nam 6 lọ thuốc giải độc cho các bệnh nhân nhiễm botulinum ở Thành phố Hồ Chí Minh đang được nhiều người quan tâm. Cùng với đó là sự tò mò xung quanh những lọ thuốc này cũng như công ty đằng sau đó.

6 liều thuốc giải mà WHO viện trợ cho Việt Nam là Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT), được sản xuất bởi Cangene Corporation - một trong những công ty dược phẩm sinh học lớn và chuyên nghiệp của Canada.

Cangene được thành lập vào năm 1984 và có trụ sở tại tại Winnipeg, Manitoba. Được biết, công ty này đã có 4 sản phẩm thương mại được FDA/Bộ y tế Canada phê duyệt. Ngoài ra, công ty cũng có một số sản phẩm khác đang được phát triển ở các giai đoạn khác nhau.

Công ty tập trung phát triển và thương mại hóa các phương pháp điều trị đặc biệt, liên quan tới các bệnh truyền nhiễm, huyết học hay cấy ghép. Ba sản phẩm đặc biệt của công ty phải kể đến BAT - thuốc kháng độc tố ngộ độc, VIGIV và AIGIV.

Cangene có các cơ sở sản xuất và thu thập huyết tương ở Winnipeg, Manitoba, các cơ sở sản xuất theo hợp đồng ở Baltimore, Maryland và một văn phòng bán hàng - tiếp thị ở Philadelphia, Pennsylvania.

Doanh thu đến từ các sản phẩm thương mại của Cangene trong năm tài chính kết thúc vào 31/7/2013 đã xấp xỉ 44 triệu USD.

Giải mã công ty đứng sau 6 lọ thuốc hiếm - đắt đỏ WHO vừa viện trợ cho Việt Nam - Ảnh 2.

Vào năm 2014, công ty dược Emergent BioSolutions đã mua lại Cangene với giá 222 triệu USD bằng tiền mặt, nhằm thúc đẩy kế hoạch tăng trưởng tổng thể và bổ sung thêm các sản phẩm dược phẩm sinh học khác vào danh mục sẵn có. Đồng thời công ty hi vọng có thể nghiên cứu những loại thuốc tốt hơn nữa để chăm sóc sức khỏe con người trên toàn thế giới.

Emergent BioSolutions có vốn hóa thị trường đạt 424,77 triệu USD. Giá cổ phiếu là 8,42 USD/cp. Theo báo cáo tài chính, doanh thu của công ty trong năm 2022 đạt 1,12 tỷ USD - giảm 38% so với năm tài chính 2021.

Giải mã công ty đứng sau 6 lọ thuốc hiếm - đắt đỏ WHO vừa viện trợ cho Việt Nam - Ảnh 3.

Vốn hóa thị trường của Emergent BioSolutions

Theo thống kê, nhờ có BAT, người bệnh đã tiết kiệm được số tiền không nhỏ trong việc điều trị bệnh ngộ độc hiếm. Cụ thể, các bệnh nhân được điều trị bằng BAT sớm sẽ giảm được 2,5 lần tổng chi phí so với thông thường.

Nguồn: Tổng hợp