"Giải ngố" 18+: Tránh thai như thế nào là an toàn, trải nghiệm của người trong cuộc

Một trong những kiến thức cần phải biết trước khi quan hệ tình dục là cách tránh thai an toàn. A Hạ (30 tuổi ở Trung Quốc) sẽ chia sẻ về trải nghiệm của mình để giúp chúng ta có thêm những kinh nghiệm quý giá.

Bên cạnh việc kể lại trải nghiệm đi khám phụ khoa, A Hạ cũng có một vấn đề quan trọng phải đối mặt khi quan hệ, đó là: Làm cách nào để tránh thai?

Khi quan hệ, trong nhận thức của đa số mọi người, biện pháp tránh thai duy nhất là bao cao su. Mặc dù đối tượng sử dụng là nam giới, nhưng trong nhiều trường hợp, nữ giới phải “thúc giục” nam giới sử dụng chúng. Vì không có lý do nào khác, mặc dù việc mang thai là do hai người cùng quan hệ nhưng những rủi ro và hậu quả khi mang thai hầu hết đều do phái nữ gánh chịu.

Ngoài biện pháp tránh thai vật lý là sử dụng bao cao su thì còn có thuốc tránh thai tác dụng ngắn, miếng dán tránh thai, thuốc tránh thai khẩn cấp và các biện pháp tránh thai phẫu thuật như thắt ống dẫn tinh, thắt ống dẫn trứng cùng dụng cụ tránh thai trong tử cung. Các phương pháp tránh thai này chủ yếu tác động đến hormone của phụ nữ để đạt được mục đích tránh thai, có thể gây ảnh hưởng cả tốt lẫn xấu.

Giải ngố 18+: Tránh thai như thế nào là an toàn, trải nghiệm của người trong cuộc - Ảnh 1.

Thật không may, tôi là một ví dụ về đối tượng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi nội tiết tố.

Khi tôi quyết định sử dụng thuốc tránh thai hiệu quả ngắn, tôi không thể tìm thấy loại thuốc mà mình muốn ở thành phố tôi đang sinh sống vào thời điểm đó. Vì vậy, tôi phải đến bệnh viện khám, nói rõ nhu cầu của mình và mong bác sĩ kê cho thuốc tránh thai hiệu quả ngắn.

Tuy nhiên, tôi lại nhận được câu trả lời: “Tại sao bạn không mang thai đi?”. Tôi lặng người đi, không ngờ rằng bác sĩ lại nói một cách tự nhiên như vậy, dường như ý của người ta là mang thai là sự lựa chọn tốt nhất của tôi vậy.

Cuối cùng, tôi mua một hộp thuốc tránh thai tác dụng ngắn của một nhãn dược phẩm nổi tiếng, đồng thời hỏi ý kiến bác sĩ qua mạng và uống theo hướng dẫn. Có điều trong một tháng dùng thuốc, tôi cảm nhận rõ tác dụng phụ của thuốc là gây trầm cảm và ham muốn tình dục giảm. Hơn nữa, trong thời gian dùng thuốc, tôi liên tục bị ra máu và phải dùng băng vệ sinh suốt ngày, thật là ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường.

Bởi vì không thể dừng thuốc theo ý muốn, tôi đã cứng đầu uống nốt số thuốc trong một tuần để sớm kết thúc việc này. Sau khi hết thuốc, tinh thần của tôi dần trở lại bình thường.

Đối với cả nam và nữ, trách nhiệm mang thai nên được cân bằng và thương lượng thật kỹ. Tuy nhiên, trong thực tế, có rất ít biện pháp tránh thai được phát triển cho nam giới ngoài bao cao su mà nữ giới là người mang thai và sinh con. Điều này tất yếu gây ra bất bình đẳng trong áp lực sinh sản.

Khi đọc đến đây, bạn có thể có dấu hỏi rằng, tại sao nữ giới lại phải sử dụng các biện pháp tránh thai khác ngoài bao cao su? Ngoài những thảo luận y học về tỷ lệ tránh thai thành công, lý do lớn đối với tôi là muốn kiểm soát nhiều hơn việc tránh thai và cố gắng tránh thai ngoài ý muốn càng nhiều càng tốt.

Sử dụng biện pháp tránh thai là bởi vì tôi rất sợ mang thai ngoài ý muốn.

Giải ngố 18+: Tránh thai như thế nào là an toàn, trải nghiệm của người trong cuộc - Ảnh 2.

Lúc trước khi lấy giấy khám sức khoẻ, tôi nghĩ kinh nguyệt không ổn định nên đã đăng ký số và đi khám. Bác sĩ sau khi xem xong kết quả, câu đầu tiên hỏi là: “Không có thai đúng không?”

Lại một câu hỏi khiến tôi bối rối. Trong lần khám sức khoẻ nửa tháng trước, bác sĩ sau khi siêu âm qua nội soi buồng tử cung cũng nói một câu tương tự như vậy: “Không mang thai đúng không? Nội mạc tử cung trông hơi dày, qua một thời gian vẫn chưa giảm đi, làm xét nghiệm nước tiểu để loại trừ đi”. Mặc dù lần nào cũng thực hiện biện pháp tránh thai đầy đủ, tôi vẫn rất sợ và đi đóng tiền xét nghiệm, rất may là 10 phút sau có kết quả xét nghiệm âm tính.

Còn bây giờ, bác sĩ thấy tôi ngơ người, liền giải thích: “Ngày 20 tháng trước không mang thai, không có nghĩa rằng hiện tại không có, vẫn nên xét nghiệm nước tiểu đi”.

Tôi nghe theo và đi xét nghiệm. 10 phút sau, kết quả cho thấy âm tính. Sau đó, bác sĩ vừa kê thuốc điều kinh vừa nói với tôi: “Tuổi này có thể cân nhắc đến việc mang thai rồi”.

Tôi choáng luôn: “Có thể? Tại sao? Tôi không thể gánh chịu hậu quả của một lần mang thai ngoài ý muốn”.

Nếu phải nói điều gì ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của một người phụ nữ, thì đối với tôi, việc mang thai và sinh con chắc chắn đứng thứ nhất. Đối với những người đang trên đà phát triển trong con đường học tập hay làm việc, mang thai sẽ khiến làm chậm nhịp độ, thay đổi cuộc sống, thậm chí tạm dừng công việc đang làm, khi quay lại có thể sẽ không tìm lại được vị trí ban đầu.

Cụm từ nghe có vẻ nhẹ nhàng “chửa thì đẻ” nhưng vấn đề của nó ảnh hưởng đến cả một cuộc sống của con người. Chưa kể những việc phải trải qua khi sinh nở, tôi đã rất lo lắng, toát mồ hôi hột khi nghĩ đến mình mang thai mà không có sự chuẩn bị trước.

Giải ngố 18+: Tránh thai như thế nào là an toàn, trải nghiệm của người trong cuộc - Ảnh 3.

Trong khoảng thời gian này, tôi điên cuồng dùng que thử thai, liên tục kiểm tra kỳ kinh nguyệt, nghiêm trọng nhất là uống thuốc tránh thai khẩn cấp để giúp yên tâm hơn.

Những báo động này khiến tôi phải xem lại ảnh hưởng của tình dục đối với mình. Khi cảm xúc của một cặp đôi thăng hoa và họ tin tưởng nhau, quan hệ tình dục xảy ra là một điều tự nhiên và đẹp đẽ, giúp bước vào một mối quan hệ thân mật hơn.

Đồng thời, đây là giai đoạn khám phá bản thân của nữ giới. Do cấu tạo tâm sinh lý nên phụ nữ phải gánh chịu rủi ro hơn là điều không tránh khỏi, từ khả năng sinh sản, viêm âm đạo cho đến lây nhiễm virus HPV…

Nhưng tôi tin và mong rằng, nhiều bạn nam sẽ hiểu hơn bạn đời của mình, gánh vác nhiều hơn trách nhiệm đến việc mang thai và sinh con, hỗ trợ người yêu mình nhiều hơn mỗi khi đi khám, hiểu được sự lo lắng mà người ấy gặp phải.

Hy vọng những trải nghiệm của tôi có thể khiến mọi người phần nào nhận ra tầm quan trọng của việc thấu hiểu lẫn nhau. Tôi càng hy vọng hơn là nhiều bạn nữ hiểu và kiểm soát cơ thể mình hơn, tự do bày tỏ về những lo lắng hay hạnh phúc của bản thân hơn và thoải mái đón nhận một mối quan hệ đẹp đẽ.

Nguồn và ảnh: Sohu, Pinterest