"Hành động theo quán tính" này của nhiều người khi cổ họng khó chịu vừa có thể làm tổn thương dây thanh, vừa gây viêm nhiễm

Thường xuyên hắng giọng có thể gây chảy máu dây thanh, khàn giọng, xuất huyết polyp dây thanh, phù nề niêm mạc họng, viêm họng cấp và mãn tính cùng nhiều vấn đề khác.

Khi cổ họng khó chịu hoặc đơn giản để gây sự chú ý, chúng ta thường sẽ làm hành động hắng giọng. Tuy nhiên, điều có thể mọi người chưa biết là hành động tưởng chừng đơn giản này lại nhiều khả năng mang đến các ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, đặc biệt là dây thanh quản.

Theo các chuyên gia, khi nói bình thường, sóng niêm mạc nếp gấp thanh âm dao động thường xuyên và dây thanh âm ở cả hai bên chạm nhẹ vào nhau để tạo ra âm thanh. Nhưng khi chúng ta hắng giọng, dây thanh quản hai bên có thể đập vào nhau dữ dội, gây đau họng và thay đổi giọng nói.

Thường xuyên hắng giọng cũng có thể gây chảy máu dây thanh, khàn giọng, xuất huyết polyp dây thanh, phù nề niêm mạc họng, viêm họng cấp và mãn tính cùng các vấn đề khác.

Một số người cao tuổi có dây chằng lỏng lẻo thậm chí có thể trật khớp sụn nhẫn ở thanh quản sau khi hắng giọng mạnh.

Hầu hết mọi người liên tục hắng giọng vì họ cảm thấy khó chịu trong cổ họng. Trên lâm sàng, cảm giác dị vật hoặc chất nhầy trong cổ họng này được gọi là "dị cảm hầu họng". Lo lắng, trầm cảm, căng thẳng... cũng có thể gây ra hắng giọng.

Hành động theo quán tính này của nhiều người khi cổ họng khó chịu vừa có thể làm tổn thương dây thanh, vừa gây viêm nhiễm - Ảnh 1.

Khàn tiếng hơn 2 tuần, hãy cảnh giác

Thanh quản là cơ quan chuyển động, một số bệnh về hệ thần kinh, tiêu hóa và thậm chí cả nội tiết thường ảnh hưởng đầu tiên đến thanh quản và biểu hiện qua các bệnh về giọng nói, vì vậy đừng bỏ qua chứng khó chịu ở cổ họng.

Nguyên nhân phổ biến của khản tiếng bao gồm tổn thương thanh quản, chẳng hạn như viêm cấp tính và mãn tính, polyp dây thanh... chấn thương thanh quản, chẳng hạn như tổn thương mô mềm hoặc sụn; và khối u ác tính phổ biến nhất của thanh quản, ung thư thanh quản.

Do các triệu chứng ban đầu của ung thư thanh quản giống với triệu chứng của bệnh viêm họng hạt nên dễ bị bỏ qua, nhiều bệnh nhân thường đến giai đoạn muộn mới phát hiện ra bệnh.

- Khàn tiếng do viêm nhiễm thường biến mất trong vòng hai tuần, khàn tiếng kéo dài hơn hai tuần thường cho thấy bệnh thực thể. Nếu do cảm lạnh, viêm họng mãn tính… thì sau khi dùng thuốc hoặc theo thời gian các triệu chứng sẽ thuyên giảm dần.

- Xét về mức độ nghiêm trọng, khản tiếng tăng dần và không thuyên giảm khi "ngắt tiếng" cũng cho thấy có thể có tổn thương thực thể và cần được bác sĩ thăm khám.

- Nếu khàn tiếng kèm theo các biểu hiện khác ở họng hoặc toàn thân như đau họng, sốt, khó thở và khó nuốt, ăn uống dễ ho… thì cần đi khám kịp thời.

7 điều giúp cổ họng dễ chịu

Khó chịu ở cổ họng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, giáo viên, phát thanh viên, dịch vụ khách hàng và những người khác thường sử dụng giọng nói của họ nên chú ý nhiều hơn đến những điểm sau để cổ họng dễ chịu hơn.

- Tránh lạm dụng giọng nói

Giảm vừa phải âm lượng nói và giáo viên cũng như những người sử dụng giọng nói chuyên nghiệp khác được khuyến khích sử dụng micrô. Chú ý kiềm chế cảm xúc, la hét, khóc cười lâu ngày sẽ làm tổn thương dây thanh quản.

- Bỏ hút thuốc và uống rượu

Tuổi khởi phát ung thư thanh quản tập trung từ 40 - 70 tuổi, nam nhiều hơn nữ, tỷ lệ mắc ung thư thanh quản cao ở những người nghiện thuốc lá, uống rượu.

Benzopyrene sinh ra từ quá trình đốt thuốc lá có thể gây ung thư, khói thuốc có thể gây phù nề và xuất huyết niêm mạc, biểu mô dày lên và bong vảy. Uống rượu lâu dài dễ gây kích ứng niêm mạc, biến chất.

- Hãy nói chậm rãi

Khi phụ nữ trưởng thành nói, dây thanh âm của họ rung động khoảng 200 đến 250 lần mỗi giây, còn khi đàn ông trưởng thành nói, dây thanh âm của họ rung động từ 100 đến 150 lần mỗi giây. Nếu bạn nói nhanh trong thời gian dài, dây thanh âm của bạn sẽ rất "mệt".

- Ăn ít thức ăn gây khó chịu

Chẳng hạn như thức ăn cay, hạt dưa, đậu phộng và các loại hạt, hạt rang khác, thịt nướng, thức ăn quá chua, quá mặn, quá ngọt...

- Điều chỉnh thói quen hàng ngày của bạn

Sinh hoạt thất thường, mệt mỏi lâu ngày có thể làm mất cân bằng miễn dịch trong cơ thể, dễ gây viêm nhiễm. Tránh thức khuya, thể chất mệt mỏi, chú ý giải tỏa căng thẳng kịp thời.

- Giữ không khí xung quanh trong lành

Mở thêm cửa sổ để thông gió đảm bảo lưu thông không khí trong nhà ở môi trường làm việc và sinh hoạt, tránh những nơi lưu thông không khí kém. Khi chất lượng không khí ngoài trời kém, hãy đeo khẩu trang khi ra ngoài để chặn khói bụi hoặc chất gây dị ứng.

- Chú ý đến sự khó chịu ở cổ họng

Khi có cảm giác dị vật trong cổ họng, ngứa, khàn giọng, ho thường xuyên hoặc nghẹn, cảm giác dị vật khi nuốt, có máu trong đờm hoặc ho ra máu, hãy đi khám và điều trị kịp thời, chẩn đoán và điều trị sớm có thể giúp hồi phục.

Nguồn và ảnh: QQ, Healthline