Cô gái tử vong 8 ngày sau khi phát hiện ung thư: Có 2 dấu hiệu nhưng ai cũng nghĩ là Covid-19

Mới đây, một người phụ nữ đã chia sẻ câu chuyện mắc ung thư của em gái cô với mong muốn nâng cao nhận thức về dấu hiệu bệnh.

Natalie Wild, 44 tuổi, sống tại Sheffield (Anh), cho biết em gái của cô – Leanne – đã qua đời vì căn bệnh ung thư vào năm 2021. Trước khi được chẩn đoán, Leanne có hai dấu hiệu nhưng ai cũng nghĩ là Covid-19.

Hai dấu hiệu trước khi được chẩn đoán ung thư

Natalie kể Leanne bắt đầu đổ bệnh vào tháng 4 năm 2020. Lúc đó, Vương quốc Anh vừa áp đặt lệnh phong tỏa do đại dịch Covid-19.

Khi đó, Leanne bị khó thở và sụt cân, nhưng ai cũng nghĩ là do Covid-19.

Natalie kể: "Chúng tôi đã lo lắng khi Leanne đổ bệnh lần đầu vì đại dịch Covid-19 đang cướp đi sinh mạng của nhiều người".

"Bởi vì Leanne gặp vấn đề về hô hấp nên mọi người liên tục cho rằng em ấy mắc Covid kéo dài. Nhưng Leanne không thấy khá hơn".

"Vào tháng 6, vào ngày sinh nhật của Leanne, chúng tôi đã gọi FaceTime để chúc mừng vì không ai có thể gặp nhau do các hạn chế của Covid-19".

Cô gái tử vong 8 ngày sau khi phát hiện ung thư: Có 2 dấu hiệu nhưng ai cũng nghĩ là Covid-19 - Ảnh 1.

Hai chị em Natalie (phải) và Leanne (trái) khi còn nhỏ.

"Hơi thở của em ấy khó nhọc đến mức giống như đang nói chuyện với một bà cụ 90 tuổi đã hút thuốc cả đời".

"Trong 20 tháng tiếp theo, Leanne được thông báo rằng mình đã mắc Covid-19 ba lần. Điều đó dường như không bao giờ kết thúc với em ấy".

"Nhưng Leanne đã sụt cân rất nhiều mặc dù đang điều trị bằng steroid để cố gắng giúp cơ thể khỏe lại".

Ung thư đã lan khắp cơ thể

Leanne tiếp tục cố gắng làm việc như bình thường, và rồi vào tháng 11 năm 2021, cô được nghỉ làm một tuần. Trong tuần đó, cô bắt đầu bị mệt và mất nước nên được đưa đến bệnh viện.

Chỉ một giờ sau, cô nhận được tin khủng khiếp. Cô được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng.

Natalie nói: "Tất cả chúng tôi đều bị sốc. Các bác sĩ gọi cho chúng tôi để nói rằng họ nghĩ buồng trứng của Leanne bị xoắn và họ cần đưa Leanne thẳng xuống phòng mổ".

Cô gái tử vong 8 ngày sau khi phát hiện ung thư: Có 2 dấu hiệu nhưng ai cũng nghĩ là Covid-19 - Ảnh 2.

Natalie muốn nâng cao nhận thức về bệnh ung thư buồng trứng.

"Trước khi chúng tôi có thời gian xử lý thông tin, chúng tôi nhận được một cuộc gọi khác. Lại là bệnh viện".

"Họ đã đưa Leanne đi phẫu thuật nhưng bệnh ung thư đã tiến triển nặng đến mức họ không thể phẫu thuật được".

"Leanne yếu đến mức họ không biết liệu Leanne có tỉnh lại sau khi được gây mê hay không".

Sau đó, cả gia đình đến bệnh viện, cầu nguyện rằng Leanne sẽ tỉnh lại.

Theo Natalie, Leanne là một "chiến binh" - mức mặc dù căn bệnh ung thư lan khắp cơ thể nhưng cô vẫn tỉnh dậy sau gây mê.

Natalie kể: "Tôi không thể tin được mọi chuyện lại đến mức này. Chỉ vài ngày trước, Leanne còn được nghỉ làm, giờ Leanne đang phải chiến đấu để giành lại sự sống".

"Chúng tôi biết Leanne bị bệnh, nhưng chúng tôi chưa bao giờ tưởng tượng được mọi chuyện lại xảy ra như thế này".

Leanne đã chiến đấu rất kiên cường nhưng căn bệnh ung thư đã xâm chiếm cơ thể cô. Sau đó 2 ngày, cô đã qua đời với gia đình bên cạnh.

Natalie nói: "Chúng tôi sụp đổ hoàn toàn. Leanne mới được chẩn đoán cách đây 8 ngày và bây giờ chúng tôi đã mất em ấy. Thật quá khủng khiếp. Tôi phải nói với các con tôi là Colby và Tilly rằng người dì yêu quý của chúng đã ra đi".

"Điều đó có vẻ thật bất công. Em ấy chỉ mới 39 tuổi, còn cả cuộc đời phía trước".

Không muốn chuyện này xảy ra với gia đình khác

Bây giờ, Natalie đang cố gắng nâng cao nhận thức về ung thư buồng trứng. Cô nói cô không muốn điều tương tự xảy ra với bất kỳ gia đình nào khác.

Cô gái tử vong 8 ngày sau khi phát hiện ung thư: Có 2 dấu hiệu nhưng ai cũng nghĩ là Covid-19 - Ảnh 3.

Leanne (trái) cùng chị Natalie (giữa) và Grace (phải).

Natalie nói: "Tôi thực sự tức giận khi các triệu chứng của em ấy bị coi là Covid. Và đó là lý do tại sao tôi muốn nâng cao nhận thức về ung thư buồng trứng nhiều nhất có thể. Chúng ta cần nói nhiều hơn về những gì đang diễn ra trong cơ thể chúng ta".

"Tôi đang hợp tác chặt chẽ với nhóm Mục tiêu Ung thư Buồng trứng để nâng cao nhận thức; tôi đã hỗ trợ thực hiện một chiến dịch trong đó câu chuyện của Leanne được sử dụng trên bảng quảng cáo ở một cửa hàng bách hóa lớn".

"Vài tháng sau, một người phụ nữ đến gặp tôi và nói rằng cô ấy muốn cảm ơn tôi vì chiến dịch đã giúp cứu sống em họ cô ấy. Người em họ đã xem câu chuyện của Leanne và lo lắng về các triệu chứng của chính mình nên đã đến gặp bác sĩ và được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng, nhưng bệnh được phát hiện đủ sớm và cô ấy đã có được kết quả tốt nhất có thể cho bản thân".

"Khi tôi nghe điều này, điều đó cho thấy cái chết của Leanne không vô ích và điều đó mang lại cho chúng tôi niềm an ủi".

"Nếu tôi biết về các triệu chứng, tôi đã thúc Leanne đến gặp bác sĩ để nói lên những lo lắng của em ấy và điều đó có thể đã cứu sống em ấy".

Dấu hiệu ung thư buồng trứng

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), ung thư buồng trứng ảnh hưởng đến buồng trứng - cơ quan lưu trữ trứng của cơ thể. Căn bệnh này chủ yếu ảnh hưởng đến phụ nữ trên 50 tuổi và đôi khi có thể di truyền trong gia đình. Các triệu chứng của bệnh có thể mơ hồ, đặc biệt là ở giai đoạn đầu.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh khuyên bạn nên nói chuyện với bác sĩ nếu bạn có các triệu chứng sau:

- Nhanh cảm thấy no

- Ăn mất ngon

- Đau bụng không biến mất

- Đầy hơi hoặc tăng kích thước bụng

- Cần đi tiểu thường xuyên hơn

- Mệt mỏi không rõ nguyên nhân

- Giảm cân không rõ nguyên nhân

- Thay đổi thói quen đại tiện hoặc các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích, đặc biệt nếu tình trạng này bắt đầu sau 50 tuổi.

NHS nói thêm rằng chảy máu âm đạo sau thời kỳ mãn kinh có thể là một triệu chứng khác của ung thư buồng trứng.