Khi đi vệ sinh mà nước tiểu có màu vàng đậm kèm theo mùi hôi là dấu hiệu của bệnh gì?

Trong cuộc sống, có lẽ nhiều người sẽ thường xuyên gặp phải hiện tượng này nhưng lại không biết nguyên nhân đến từ đâu.

1. Bệnh gan

Trên thực tế, nước tiểu màu vàng đậm là dấu hiệu đặc trưng của bệnh gan. Gan là cơ quan trao đổi chất quan trọng để giải độc, một khi gan bị tổn thương thì rất dễ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa chất độc.

Điều này cũng sẽ dẫn đến sự gia tăng các chất độc hại trong nước tiểu, khiến nước tiểu chuyển sang màu vàng và có mùi hôi khó chịu. Do đó, trong trường hợp này, hãy đến bệnh viện càng sớm càng tốt để kiểm tra chức năng gan, tránh tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Khi đi vệ sinh mà nước tiểu có màu vàng đậm kèm theo mùi hôi là dấu hiệu của bệnh gì? - Ảnh 1.

2. Uống không đủ nước

Việc uống đủ từ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày rất có lợi cho việc tăng cường tốc độ trao đổi chất và làm giảm bớt tình trạng nước tiểu bất thường. Tuy nhiên, nếu bạn không uống đủ lượng nước cần thiết hàng ngày thì quá trình trao đổi chất sẽ dễ bị ảnh hưởng và làm độc tố tích tụ nhiều. Thậm chí, nó cũng có thể khiến nước tiểu trở nên sẫm màu và nặng mùi hơn.

Khi đi vệ sinh mà nước tiểu có màu vàng đậm kèm theo mùi hôi là dấu hiệu của bệnh gì? - Ảnh 2.

3. Suy giảm chức năng thận

Nước tiểu sau khi được thận lọc sẽ đào thải ra ngoài cơ thể. Nhưng nếu thận hư thì nước tiểu của bạn sẽ dễ bị đổi màu, kèm theo tình trạng tiểu nhiều, tiểu gấp, lượng nước tiểu giảm.

Vì vậy, khi có hiện tượng này thì bạn phải đến bệnh viện để kiểm tra chức năng thận càng sớm càng tốt, tránh để xảy ra các bệnh lý về thận và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi đi vệ sinh mà nước tiểu có màu vàng đậm kèm theo mùi hôi là dấu hiệu của bệnh gì? - Ảnh 3.

4. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nước tiểu màu vàng, có mùi hôi cũng là một dấu hiệu đặc trưng của bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu. Chủ yếu là do trong cuộc sống, nhiều người không chú ý đến việc vệ sinh cá nhân nên dễ làm vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm.

Thế nên, trong cuộc sống hàng ngày, bạn phải chú ý đến việc vệ sinh cá nhân để tránh những ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Khi đi vệ sinh mà nước tiểu có màu vàng đậm kèm theo mùi hôi là dấu hiệu của bệnh gì? - Ảnh 4.

Nguồn và ảnh: Sohu, Healthline