Khi hút thuốc mà phát hiện mình có 5 biểu hiện sau thì chứng tỏ ung thư phổi đã bắt đầu "ghé thăm" bạn rồi đấy, cần đi khám ngay!

Dù biết thuốc lá có hại cho sức khỏe, đặc biệt là phổi nhưng vì lý do nào đó, một số người không thể bỏ thuốc. Tuy nhiên, nếu bạn phát hiện mình có 5 biểu hiện này thì có lẽ cơ thể đã không còn "chống cự" được nữa trước căn bệnh ung thư phổi.

Ông Zhao (55 tuổi, Trung Quốc) tìm gặp bác sĩ, qua kiểm tra, bác sĩ phát hiện ông hoàn toàn không mắc bệnh lao, nhưng ông mắc một căn bệnh còn nghiêm trọng hơn cả bệnh lao, đó là ung thư phổi.

Khi hút thuốc mà phát hiện mình có 5 biểu hiện sau thì chứng tỏ ung thư phổi đã bắt đầu ghé thăm bạn rồi đấy, cần đi khám ngay! - Ảnh 1.

Thực tế, thuốc lá chứa nhiều chất gây ung thư, khi đốt lên sẽ giải phóng ra hắc ín, nicotine, carbon monoxide và các chất khác, những chất này hít vào phổi dễ gây ung thư phổi. Theo các thống kê lâm sàng, người hút thuốc lâu năm, nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 30-40 lần người không hút.

Tuy nhiên, vì những lý do nhất định, nhiều người không thể bỏ thuốc hoàn toàn. Vậy nếu bạn là một người như vậy (không thể bỏ hút thuốc hoàn toàn) thì có những tín hiệu nào mà chúng ta cần cảnh giác với sự xuất hiện của ung thư phổi?

1. Ho khó chịu 

Đầu tiên, nếu bạn bị ho khó chịu khi đang hút thuốc thì bạn phải đề phòng khả năng bị ung thư phổi. Nguyên nhân là do đường hô hấp bị kích thích lặp đi lặp lại, khi bị ho, nhiều bệnh nhân thường nhầm tưởng với bệnh viêm phế quản và dễ phán đoán sai tình trạng bệnh.

2. Tức ngực

Thứ hai, bạn cảm thấy tức ngực khi hút thuốc, đặc biệt là cơn đau tức ngực thường xuyên xuất hiện ở phía trên phổi thì chúng ta nên chú ý hơn. Nguyên nhân khiến bệnh ung thư phổi gây ra những cơn đau tức ngực là do nó đã di căn đến thành ngực.

Khi hút thuốc mà phát hiện mình có 5 biểu hiện sau thì chứng tỏ ung thư phổi đã bắt đầu ghé thăm bạn rồi đấy, cần đi khám ngay! - Ảnh 2.

3. Chán ăn, sụt cân

Thứ ba, chán ăn và sụt cân khi hút thuốc, khi bị ung thư phổi, một số bệnh nhân có thể không xuất hiện các triệu chứng điển hình về đường hô hấp mà chỉ có các biểu hiện giống như bị bệnh ở đường tiêu hóa như chán ăn và sụt cân.

4. Máu lẫn trong đờm

Thứ tư, máu trong đờm xuất hiện khi hút thuốc lá. Mặc dù ung thư phổi giai đoạn đầu không gây ra tình trạng máu lẫn trong đờm nhưng khi bệnh tiến triển, các mạch máu trên bề mặt khối u dễ bị vỡ ra, dẫn đến hiện tượng máu hòa trộn lẫn vào trong đờm.

5. Khó thở

Thứ năm, tình trạng khó thở xảy ra khi hút thuốc lá, khi mắc bệnh ung thư phổi sẽ dễ gây tắc nghẽn đường thở và gây khó thở.

Khi hút thuốc mà phát hiện mình có 5 biểu hiện sau thì chứng tỏ ung thư phổi đã bắt đầu ghé thăm bạn rồi đấy, cần đi khám ngay! - Ảnh 3.

Nếu bạn có tất cả 5 biểu hiện nêu trên, đó là tín hiệu cho thấy đã đến lúc để bạn đi khám sức khỏe, có thể bạn sẽ phát hiện ra căn bệnh ung thư phổi? Cách tốt nhất là khám CT phổi, nếu khám CT phổi phát hiện khối u ở phổi thì bạn có thể lựa chọn nội soi phế quản hoặc sinh thiết bằng kim để lấy bằng chứng bệnh lý.

Nguồn và ảnh: Sohu, Men's Health, Healthline