Khi mỡ máu tăng cao, tai sẽ phát ra 3 "tín hiệu" cảnh báo đỏ

Mỡ máu cao được coi là "kẻ giết người thầm lặng" vì không có các biểu hiện rõ ràng. Tuy nhiên, có 3 dấu hiệu ở tai có thể giúp bạn phát hiện được tình trạng này.

Mỡ máu cao là tình trạng gia tăng cholesterol "xấu" (Lipoprotein tỷ trọng thấp - LDL) hay chất béo trung tính (triglycerides) hoặc cả 2 trong máu.

Mỡ máu đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa và cung cấp năng lượng cho hoạt động hàng ngày của cơ thể. Riêng cholesterol còn góp phần cấu thành nên tế bào và hormone thiết yếu trong cơ thể.

Khi mỡ máu tăng cao sẽ tạo thành các mảng bám trong thành động mạch và gây hẹp mạch máu, cuối cùng có thể dẫn tới các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng bao gồm đau tim và đột quỵ.

Mỡ máu cao cũng sẽ ảnh hưởng tới các động mạch cung cấp máu tới tai, khiến lưu lượng máu tới tai bị hạn chế và làm tổn thương các tế bào lông chịu trách nhiệm về thính giác.

Khi mỡ máu tăng cao, tai sẽ phát ra 3 tín hiệu cảnh báo đỏ - Ảnh 1.

Các dấu hiệu bất thường ở tai cảnh báo mỡ máu cao (Ảnh: Times of India)

3 dấu hiệu ở tai cảnh báo mỡ máu cao

Mất thính lực

Mất thính lực là một dấu hiệu cảnh báo mỡ máu đang ở mức báo động. Mặc dù đây không phải là dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của mỡ máu cao nhưng mọi người tuyệt đối không nên bỏ qua nếu thấy mình gặp khó khăn khi nghe.

Theo các chuyên gia y tế, tình trạng suy giảm thính lực do mỡ máu cao thường diễn ra từ từ và ảnh hưởng tới cả 2 tai.

Mất thính lực do mỡ máu cao thường bắt đầu bằng việc khó nghe những âm thanh có cường độ cao hoặc khó hiểu cuộc trò chuyện trong môi trường ồn ào.

Đau sau tai

Thường xuyên bị đau đột ngột, đau nhói sau tai, hãy cảnh giác với mức cholesterol trong máu. Đây có thể là dấu hiệu tiềm ẩn cho thấy lượng cholesterol đang cao vượt ngưỡng và bạn cần đi khám sớm nhất có thể.

Ù tai

Ù tai là dấu hiệu thứ ba cho thấy lượng mỡ trong máu đang bị dư thừa và bạn có nguy cơ bị mất thính giác. Ù tai hoặc nghe như có tiếng huýt sáo trong tai mà không liên quan tới các âm thanh bên ngoài môi trường có thể là hậu quả của việc tai không được cấp đủ máu do các mảng bám trong động mạch.

Làm gì khi mất thính lực do mỡ máu cao?

Khi mỡ máu tăng cao, tai sẽ phát ra 3 tín hiệu cảnh báo đỏ - Ảnh 2.

Mỡ máu cao được coi là "kẻ giết người thầm lặng" (Ảnh minh họa)

Điều đầu tiên bạn cần làm đó là đi khám để được xác định nguyên nhân gây mất thính lực có phải do mỡ máu cao hay không. Nếu được chẩn đoán mỡ máu cao, bạn có thể được bác sĩ chỉ định dùng thuốc hoặc thay đổi lối sống.

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc tăng hoặc giảm mỡ máu. Có một số loại thực phẩm cần tránh đó là thịt mỡ, đồ ngọt, thực phẩm chế biến sẵn, dầu dừa hoặc dầu cọ. Hãy xem kỹ thành phần của thực phẩm mà bạn lựa chọn để tiêu thụ.

Ngoài ra, nên tiêu thụ các chất béo lành mạnh một cách có chừng mực, giảm tối đa chất béo từ động vật. Giữ cân nặng ở mức vừa phải, bỏ thuốc lá, hạn chế tối đa rượu bia và căng thẳng cũng là điều cần thiết để kiểm soát mỡ máu cao.

Ngoài việc giảm thính lực, mỡ máu cao còn có thể có các triệu chứng khác như sưng các đốt ngón tay hoặc đầu gối; xuất hiện các khối u hoặc nếp nhăn màu vàng dưới lớp da; xuất hiện vòng cung màu trắng xung quanh giác mạc hoặc nổi các u cục nhỏ, màu vàng ở góc trong của mắt.

Để chẩn đoán chính xác nhất mỡ máu cao, bệnh nhân cần được xét nghiệm máu. Việc khám sức khỏe định kỳ, khám sàng lọc ở những đối tượng nguy cơ cao cũng có ích trong việc phát hiện sớm mỡ máu cao.