Không thể đọc hoặc vẽ nổi, kiểm tra xem ông bà bố mẹ bạn có đang gặp phải dấu hiệu suy giảm nhận thức hay không

Đừng chủ quan bỏ qua nếu thấy người lớn tuổi trong nhà mình không thể thực hiện một trong hai bài test dưới đây, bởi nó có thể ngầm cảnh báo nguy cơ suy giảm nhận thức xảy ra ở người thân của bạn khá cao.

    Bạn có biết rằng, người lớn tuổi ở Việt Nam không chỉ phải đối mặt với những bệnh lý mãn tính mà họ còn có nguy cơ bị sa sút trí tuệ cao. Theo nghiên cứu vào năm 2016 tại Khoa Lão - Chăm sóc giảm nhẹ Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM cho thấy, trong tổng số 230 người được khảo sát, có 109 người (chiếm 47,4%) bị suy giảm nhận thức, 62 người bị sa sút trí tuệ (chiếm 27%) và 47 người bị suy giảm nhận thức giai đoạn nhẹ (chiếm 20,4%).

    Được biết, những người bị sa sút trí tuệ thường nhập viện khi bệnh đã tiến triển tới giai đoạn nặng. Lúc này, họ đã phải nằm liệt giường và điều trị thêm các biến chứng nguy hại như loét tì đè, viêm phổi hít… Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, đối tượng dễ mắc các loại bệnh đa dạng chính là nhóm người lớn tuổi trong gia đình.

    Vốn dĩ, tình trạng sức khỏe của người lớn tuổi đã kém hơn người trẻ, cộng thêm thay đổi về tuổi tác nên sức khỏe sẽ càng dễ suy yếu theo thời gian. Chính vì vậy, việc mà bạn cần làm ngay bây giờ là tìm hiểu xem ông bà hay bố mẹ mình - những người lớn tuổi trong gia đình có đang bị suy giảm nhận thức hay không để chủ động điều trị từ sớm.

    Hai bài test dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này ngay!

    Không thể đọc hoặc vẽ nổi, kiểm tra xem ông bà bố mẹ bạn có đang gặp phải dấu hiệu suy giảm nhận thức hay không - Ảnh 1.

    Sau khi làm xong hai bài test trên, nếu ông bà hoặc bố mẹ bạn:

    - Không bị suy giảm nhận thức: Hãy duy trì hoạt động sinh hoạt hàng ngày cho họ như tập thể dục, thể thao; đọc sách báo để duy trì trí nhớ khi về già tốt hơn.

    - Có suy giảm nhận thức: Hãy đưa ông bà hoặc bố mẹ bạn đến gặp bác sĩ để được tìm nguyên nhân và điều trị sớm nếu cần nhé!

    *Thông tin trong bài được cung cấp bởi Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

    1. Bạn có thể liên hệ đến tổng đài tư vấn sức khỏe của Bệnh Viện Đại Học Y Hà Nội theo số: 19006422.

    2. Nếu bạn ở xa hãy liên hệ đến tổng đài tư vấn sức khỏe của Bệnh Viện Đại Học Y Hà Nội theo số: 19006422 để được thăm khám nhé.

    Không thể đọc hoặc vẽ nổi, kiểm tra xem ông bà bố mẹ bạn có đang gặp phải dấu hiệu suy giảm nhận thức hay không - Ảnh 5.