Loại virus bí ẩn lây truyền qua muỗi đốt khiến người phụ nữ tử vong vì viêm não

Mặc dù là loại virus mới nhưng may mắn thay nó không có dấu hiệu lây lan trong cộng đồng như dịch COVID-19.

  

Một phụ nữ giấu tên 58 tuổi ở Paris, Pháp vừa qua đời vì viêm não. Các nhà khoa học đã tiến hành xét nghiệm coronavirus và vô tình tìm thấy một loại virus mới có thể lây truyền qua đường muỗi đốt và đặt tên là virus Cristoli. Tin mừng là không có dấu hiệu cho thấy loại virus mới này sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng như dịch COVID-19.

Phương tiện truyền thông nước ngoài cho biết vì virus này được phát hiện lần đầu tiên ở thành phố Créteil ở ngoại ô Paris, nên nó được đặt theo tên địa danh. Các nhà nghiên cứu nói thêm: “Vì bản thân bệnh nhân vẫn phải chịu nhiều bệnh lý khác nên vẫn còn quá sớm để thảo luận về tác hại của loại virus này đối với con người”.

Loại virus bí ẩn lây truyền qua muỗi đốt khiến người phụ nữ tử vong vì viêm não - 1

Giáo sư Jean-Michel Pawlotsky, trưởng khoa Sinh học phân tử tại Bệnh viện HenriMondor ở Bêlarut nói với trang AFP: “Căn bệnh viêm não này hình thành do hệ thống miễn dịch của bệnh nhân kém khi đang bị những bệnh khác cùng lúc”.

Giáo sư Pawlotsky còn nói thêm rằng vì hiện tại chỉ mới có 1 trường hợp, nến nếu có thêm những trường hợp khác được phát hiện trong tương lai, các nhà nghiên cứu sẽ có thêm căn cứ chính xác về tình trạng lâm sàng của bệnh này. “Hiện nay có nhiều căn bệnh mới phát hiện, trường hợp của bệnh nhân này chúng tôi vẫn chưa xác định được nguồn gốc lây nhiễm virus như thế nào”.

Các nhà khoa học nói rằng virus Cristoli thuộc chi Orthobunyavirus và thường lây lan do muỗi đốt.

Barshe Rodriguez, một nhà virus học tại Bệnh viện Henry Mondo, Pháp cho hay: “Thực ra có khá nhiều virus và vi sinh vật như thế này luôn tồn tại nhưng chúng không được phát hiện bởi những công nghệ kém phát triển trong quá khứ. Vì vậy, chìa khóa để phát hiện ra những loài virus mới là cải thiện việc phòng ngừa, điều trị dứt điểm tình hình dịch bệnh hiện nay và cải tiến công nghệ phân tích xét nghiệm”.