Ngồi học 16 tiếng 1 ngày, nữ sinh 13 tuổi bị thoát vị đĩa đệm: Bác sĩ cảnh báo căn bệnh này có xu hướng trẻ hóa

Cô gái Xiaomeng (13 tuổi, Trung Quốc) phải nhập viện vì thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng do ngồi học 16 tiếng 1 ngày.

Nếu nghĩ rằng bệnh thoát vị đĩa đệm chỉ xuất hiện ở người trung niên và cao tuổi thì bạn đã nhầm. Bác sĩ Yan Liang, Trưởng khoa Y, Bệnh viện Honghui (Tây An, Trung Quốc) cho biết: “Với nhịp sống ngày càng gấp gáp, thói quen làm việc, phong cách sống và hàng loạt thay đổi khác đã khiến cho độ tuổi khởi phát của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng ngày càng trẻ hóa”.

Với trường hợp của Xiaomeng, cô bé 13 tuổi này đang trong giai đoạn thi cử nên phải ngồi học đến 16 tiếng 1 ngày. Gần đây, Xiaomeng bất ngờ xuất hiện triệu chứng đau thắt lưng và chi dưới bên trái. Cơn đau ngày càng nặng, mãi không thuyên giảm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến học tập, cuộc sống bình thường của cô bé.

Ngồi học 16 tiếng 1 ngày, nữ sinh 13 tuổi bị thoát vị đĩa đệm: Bác sĩ cảnh báo căn bệnh này có xu hướng trẻ hóa - Ảnh 1.

Vô cùng lo lắng, gia đình đã đưa Xiaomeng đến Bệnh viện Honghui (Tây An, Trung Quốc) để khám chữa. Cô bé được chẩn đoán mắc bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng và cong vẹo cột sống.

Bác sĩ điều trị cho biết: “Cô bé bị đau lưng dữ dội, không thể ngồi, đứng hoặc đi lại được. Chúng tôi đã thực hiện một ca phẫu thuật xâm lấn tối thiểu cho cô bé”.

Vì phát hiện sớm nên ca phẫu thuật thành công tốt đẹp, tuy nhiên dù Xiaomeng đã khá hơn sau phẫu thuật và các điều trị khác, nhưng tất cả đều sẽ để lại những tác động nhất định đến sự tăng trưởng và phát triển sau này của Xiaomeng.

Ngồi học 16 tiếng 1 ngày, nữ sinh 13 tuổi bị thoát vị đĩa đệm: Bác sĩ cảnh báo căn bệnh này có xu hướng trẻ hóa - Ảnh 2.

Trước đó, bác sĩ Yan cũng đã tiếp nhận trường hợp tương tự, bệnh nhân là nam sinh 15 tuổi bị thoát vị đĩa đệm ở mức độ nghiêm trọng nên việc phẫu thuật phức tạp và để lại nhiều di chứng hơn. Ông khuyến cáo người trẻ hiện đại nên quan tâm nhiều hơn đến việc cân bằng thời gian giữa học tập và nghỉ ngơi, chú ý bảo vệ sức khỏe.

Thoát vị đĩa đệm là một thuật ngữ chỉ tình trạng xảy ra khi nhân nhầy của đĩa đệm cột sống chệch ra khỏi vị trí bình thường, xuyên qua dây chằng chèn ép vào các rễ thần kinh gây tê bì, đau nhức.

Tình trạng này thường là kết quả của sang chấn hoặc do đĩa đệm bị thoái hóa, nứt, rách, có thể xảy ra ở bất kì khu vực nào của cột sống. Trên thực tế, hiện tượng đau lan tỏa từ thắt lưng xuống chân (đau dây thần kinh tọa) do thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng là phổ biến nhất.

Theo ông Yang, trước đây bệnh này thường gặp ở người trung niên và cao tuổi, nhưng càng ngày càng trẻ hóa, thậm chí rất nhiều học sinh và sinh viên mắc bệnh này. Nguyên nhân là do người trẻ ngày nay ngồi nhiều và lười vận động.

Ngoài ra, ngồi yên trong nhiều giờ còn có thể gây ra các bệnh nguy hiểm khác như: nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, thuyên tắc phổi do tắc mạch máu... Vì vậy, hãy giãn cơ hoặc đứng dậy đi lại tối thiểu cứ sau mỗi 45 phút 1 lần, đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ, ngủ sớm và đủ giấc cũng như tập luyện thể thao để phòng tránh những bệnh này.

Nguồn và ảnh: QQ, Healthline, Aboluowang, BV ĐKQT Vinmec