Người đàn ông 53 tuổi mắc ung thư gan do thói quen ăn đồ "ngâm lâu" từng được WHO khuyến cáo

Chỉ từ những thói quen ăn uống tưởng chừng như vô hại nhưng cũng có thể trở thành nguyên nhân làm tổn thương sức khỏe bạn đó.

Ông Tôn (53 tuổi) vốn là giám đốc của một xưởng đúc lớn tại Trung Quốc. Hàng ngày, ông sẽ chịu trách nhiệm về an toàn lao động và chất lượng sản phẩm từ các nhân công. Đây là công việc không quá nặng nhọc nên ông Tôn cảm thấy rất hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình.

Tuy nhiên, gần đây ông Tôn nhận thấy cơ thể mình nhanh mệt mỏi, ăn uống kém hơn trước. Ban đầu, ông cũng không để tâm quá nhiều. Cho tới khi người nhà phát hiện ra sự bất thường từ việc ông Tôn trông gầy hơn, sắc mặt vàng vọt, xanh xao nên khuyên ông hãy tới bệnh viện kiểm tra sức khỏe. Nhưng ông Tôn lại từ chối việc đi kiểm tra và cho rằng mình chả có bệnh gì cả.

Người đàn ông 53 tuổi mắc ung thư gan do thói quen ăn đồ ngâm lâu từng được WHO khuyến cáo - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Mấy hôm sau, khi ông Tôn chuẩn bị ra ngoài với vợ thì bỗng nhiên ngã xuống ngất xỉu. Ngay sau đó, gia đình đã vội vàng đưa ông Tôn tới bệnh viện. Khi tỉnh dậy, ông Tôn thấy mình đang nằm trên giường bệnh và vợ ông đang ngồi khóc bên cạnh. Lúc này, ông mới hỏi vợ mình bị làm sao và được vợ thông báo ông mắc bệnh ung thư gan.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi ngừng ăn một loại thực phẩm "để lâu" nếu không muốn bệnh ung thư gan có cơ hội gõ cửa

Dù không tin vào việc mình mắc ung thư gan nhưng sau khi nghe bác sĩ phân tích về thói quen ăn uống của mình, ông Tôn đã phải giật mình suy ngẫm lại. Được biết, ở xưởng đúc của ông Tôn có nhiều bụi nên dù ông có đeo khẩu trang chuyên dụng thì vẫn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Người đàn ông 53 tuổi mắc ung thư gan do thói quen ăn đồ ngâm lâu từng được WHO khuyến cáo - Ảnh 2.

Ông Tôn tìm hiểu thì được biết ăn nấm có thể giúp thông phổi, giảm bớt bụi bẩn hít vào. Do đó, ông thường mua nấm về ngâm để vợ chế biến ăn hàng ngày. Điều đáng nói là đôi lúc cảm thấy phiền phức, ông Tôn thường ngâm thêm nấm sẵn để hôm sau có nấm sử dụng luôn.

Nấm có thể dưỡng ẩm cho phổi và làm mềm mạch máu, nhưng vấn đề nằm ở phương pháp ngâm nấm. Nếu ngâm nấm quá lâu sẽ rất dễ sản sinh một lượng lớn vi khuẩn, nấm mốc, độc hại, bao gồm cả aflatoxin (chất gây ung thư loại 1 từng được WHO khuyến cáo). Chỉ 1 microgram aflatoxin cũng đã có thể hình thành ung thư trong cơ thể.

Và chính vì ăn nấm ngâm lâu thường xuyên như vậy nên ông Tôn đã tự bơm aflatoxin vào trong cơ thể, từ đó dẫn đến sự xuất hiện của bệnh ung thư gan.

Tại sao ăn nấm ngâm lâu lại có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan?

Biết rằng nấm có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, nhưng thường trước khi chế biến, chúng ta sẽ phải ngâm nấm mềm ra trong nước trước. Thế nhưng, một số người không biết rằng, nấm ngâm trước cũng có thời gian nhất định. Bạn đừng nên ngâm nấm trong nước quá 30 phút vì ngâm càng lâu thì càng gây hại cho sức khỏe. Hãy ngâm đủ lượng nấm cần thiết cho bữa ăn đó và tuyệt đối không giữ lại nấm đã ngâm để dùng cho lần sau.

Người đàn ông 53 tuổi mắc ung thư gan do thói quen ăn đồ ngâm lâu từng được WHO khuyến cáo - Ảnh 3.

Bởi trong quá trình ngâm nấm sẽ sản sinh ra một loại vi khuẩn là Pseudomonas cocotoxin, trong quá trình phân hủy có thể sinh ra độc tố aflatoxin và axit trong men gạo. Cả hai chất độc này đều có thể làm tổn thương gan nghiêm trọng. Việc hấp thụ các chất này lâu ngày sẽ dễ làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan.

Nguồn: Sohu