Người lười uống nước rất dễ mắc phải 5 loại bệnh, bạn nên sửa ngay thói quen này từ bây giờ

Việc uống đủ nước hàng ngày có vai trò rất lớn trong quá trình chuyển hóa của cơ thể. Nếu bạn thường xuyên quên mất việc uống nước thì nên sửa ngay thói quen này từ bây giờ.

Rất nhiều chuyên gia đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc uống đủ từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày. Nhưng nếu không thực hiện tốt điều này thì cơ thể bạn sẽ dễ trở nên trì trệ, ì ạch và tiêu hóa kém hơn. Đặc biệt, thói quen uống ít nước còn là nguyên nhân dẫn đến một trong các căn bệnh sau. Vì vậy, hãy sửa ngay trước khi quá muộn bạn nhé!

1. Táo bón

Uống quá ít nước có thể dẫn đến tình trạng táo bón, do phân không được thải ra ngoài kịp thời nên sẽ hút nước trong ruột. Khi thành ruột bị khô do thiếu nước thì tình trạng táo bón sẽ ngày càng trầm trọng hơn.

Người bị táo bón tốt nhất nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày để kích thích nhu động ruột. Ngoài ra cũng nên chú ý bổ sung nhiều chất xơ từ rau củ quả bằng cách ăn hoặc uống.

2. Sỏi thận

Uống quá ít nước có thể gây nên bệnh sỏi thận. Bởi trước khi hình thành sỏi thận, những tinh thể rắn sẽ hình thành bên trong thận. Những viên sỏi này được hình thành qua các chất khoáng lắng đọng lại trong nước tiểu, chủ yếu là muối, axit và hay gặp nhất là tinh thể canxi. Quá trình này còn được gọi là quá trình tạo sỏi do thói quen lười uống nước gây ra.

Người lười uống nước rất dễ mắc phải 5 loại bệnh, bạn nên sửa ngay thói quen này từ bây giờ - Ảnh 1.

3. Bệnh gút

Cơ thể không đủ nước sẽ dẫn đến tình trạng tăng axit uric hoặc giảm bài tiết trong cơ thể. Nếu tinh thể urat lắng đọng ở khớp, thận và các bộ phận khác thì nguy cơ gây nên bệnh gút là rất cao.

Người lười uống nước rất dễ mắc phải 5 loại bệnh, bạn nên sửa ngay thói quen này từ bây giờ - Ảnh 2.

4. Bệnh huyết khối

Bệnh huyết khối (hay còn gọi là cục máu đông) có mối liên quan mật thiết đến sự gia tăng độ nhớt của máu. Trong máu thường chứa các thành phần như lipid và tiểu cầu, máu càng loãng thì lipid và tiểu cầu chảy trong thành mạch máu càng nhanh, ít khi bị lắng đọng. Nhưng nếu bạn uống ít nước, thể tích máu sẽ giảm, máu bị cô đặc và nồng độ lipid trong tiểu cầu dễ tăng lên nhiều hơn. Các thành phần này có thể làm đẩy nhanh huyết khối lắng đọng trong thành mạch, từ đó gây nhồi máu não hoặc nhồi máu cơ tim và các bệnh khác.

Người lười uống nước rất dễ mắc phải 5 loại bệnh, bạn nên sửa ngay thói quen này từ bây giờ - Ảnh 3.

5. Ung thư

Trong một nghiên cứu gần đây tại Hoa Kỳ, nữ giới nếu chỉ uống 2 cốc nước mỗi ngày thì dễ có nguy cơ mắc ung thư ruột kết cao hơn 40% so với những người uống 5 cốc nước mỗi ngày.

Đối với nam giới, nếu chỉ uống 2 cốc nước mỗi ngày thì nguy cơ mắc ung thư bàng quang, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư niệu quản cao hơn 50% so với những người uống 5 cốc nước mỗi ngày.

Người lười uống nước rất dễ mắc phải 5 loại bệnh, bạn nên sửa ngay thói quen này từ bây giờ - Ảnh 4.

Nguồn: Sohu, Healthline; Ảnh: Internet