Người phụ nữ đột nhiên méo miệng, chảy nước dãi, đơ cứng tay chân, đi cấp cứu mới biết có 1 cục mủ trong não vì xem nhẹ sâu răng

Một nữ nông dân họ Tôn sống tại Triệu Khánh, Quảng Đông (Trung Quốc) đã suýt mất mạng chỉ vì biến chứng từ sâu răng.

Bà Tôn vốn là một người rất ít khi đau ốm, lại rất chú trọng đến chế độ ăn uống và bồi bổ sức khỏe. Hiện tại, dù đã gần 50 tuổi nhưng trông bà vẫn rất khỏe mạnh, việc đồng áng nặng nhọc cũng không thể làm khó được bà.

Cho đến gần đây, vừa tỉnh dậy buổi sáng, bà hoảng hốt nhận ra tay trái và chân trái không cử động được. Đồng thời, miệng của bà đột nhiên méo xệch, không thể ngậm lại, cũng không thể nói chuyện, nước dãi cứ thế chảy ra.

Người phụ nữ đột nhiên méo miệng, chảy nước dãi, đơ cứng tay chân, đi cấp cứu mới biết có 1 cục mủ trong não vì xem nhẹ sâu răng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

May mắn là người nhà kịp thời phát hiện và đưa bà tới bệnh viện huyện. Lúc đầu, bác sĩ tại phòng cấp cứu cũng cho rằng bà Tôn bị đột quỵ, nhưng kiểm tra kỹ hơn nghi ngờ bà có áp xe não nghiêm trọng. Bà lập tức được chuyển tới Bệnh viện não Sanjiu Quảng Đông (Quảng Đông, Trung Quốc).

Tại đây, Trưởng khoa Giải phẫu thần kinh Ngô Khiết cho biết, kết quả chẩn đoán hình ảnh chỉ ra bà Tôn có một ổ áp xe lớn ở thùy não bên phải. Tình trạng quá khẩn cấp, bà được đưa vào phòng phẫu thuật ngay sau đó.

Người phụ nữ đột nhiên méo miệng, chảy nước dãi, đơ cứng tay chân, đi cấp cứu mới biết có 1 cục mủ trong não vì xem nhẹ sâu răng - Ảnh 2.

Ông kể lại: "Trong quá trình phẫu thuật, chúng tôi thấy một tổn thương dạng khối, có dạng viên nang và kết cấu cứng. Rạch ra là 1 khối mủ nhớt màu vàng, gây viêm nhiễm nghiêm trọng. Sau nhiều giờ nỗ lực, đội ngũ bác sĩ đã thành công hút toàn bộ số mủ nhớt mà không làm tổn thương bất kỳ dây thần kinh nào".

Bác sĩ nhắc nhở đừng xem nhẹ, chậm trễ khi điều trị sâu răng

Điều tra bệnh sử cho thấy, nguyên nhân gây bệnh là biến chứng do sâu răng lâu năm.

Người phụ nữ đột nhiên méo miệng, chảy nước dãi, đơ cứng tay chân, đi cấp cứu mới biết có 1 cục mủ trong não vì xem nhẹ sâu răng - Ảnh 3.

Theo lời kể từ người nhà, bà Tôn vốn bị sâu 2 chiếc răng hàm trên bên phải cách đây nhiều năm. Đến tận 3 năm trước, bà mới đến nha khoa nhưng chỉ điều trị nội nha mà không bọc sứ hay trám lại. Tháng 11/2021, có thêm một chiếc răng sâu nặng, khiến bà đau đớn và sốt về đêm nên bà mới quyết định trám cả 3.

Trưởng khoa Ngô giải thích, khi bị sâu răng hoặc áp xe nha chu, vi khuẩn có thể xâm nhập vào não, dẫn đến áp xe não hoặc phù dưới màng cứng. Đặc biệt là với những người không điều trị kịp thời hoặc vệ sinh răng miệng không kỹ.

Sau hơn 2 tuần dùng thuốc chống nhiễm trùng và điều trị các triệu chứng hậu phẫu khác, bà Tôn đang bình phục rất nhanh. Hiện tại, bà đã có thể nói chuyện và cử động chân tay, đi lại bình thường. Dự kiến, bà sẽ được xuất viện vào cuối tháng này.

Qua trường hợp của bà Tôn, Trưởng khoa Ngô cũng nhắc nhở chúng ta nên chú trọng hơn đến các bệnh răng miệng. Tốt nhất hãy xây dựng thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách, khám nha khoa định kỳ và không trì hoãn khi phát hiện bệnh tật, nhất là sâu răng hay viêm nha chu.

Nguồn và ảnh: QQ, Healthline, Asia One