Những hormone sinh dục quan trọng của cơ thể

Các hormone sinh dục đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe tình dục, khả năng sinh sản của bạn. Chúng chịu trách nhiệm cho việc mang thai, chu kỳ kinh nguyệt, dậy thì, trưởng thành, thời kì mãn kinh, ham muốn tình dục, sản xuất tinh trùng và nhiều quá trình khác liên quan đến đặc trưng giới tính. Hãy cùng tìm hiểu để hiểu chính mình.

Hormone AMH (Anti-Müllerian Hormone)

Hormone AMH hoạt động như người gác cổng đảm bảo khả năng sinh sản và phát triển hệ sinh sản được diễn ra bình thường. Nữ giới được sinh ra với khả năng “cung cấp” trứng và nó giảm dần theo tuổi tác. Trong thời kỳ mang thai, hormone AMH rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Hormone này hỗ trợ sự phát triển hệ sinh sản của thai nhi.

Vai trò của hormone AMH

Trước khi em bé ra đời, AMH được tạo ra trong tinh hoàn và buồng trứng của thai nhi. Khoảng tám tuần sau khi thụ thai, thai nhi có cả ống dẫn sữa Müllerian (nữ) và Wollfian (nam), có thể phát triển thành hệ sinh sản nam hoặc nữ. Nếu thai nhi có nhiễm sắc thể XY (nam), tinh hoàn sẽ sản xuất AMH và các ống dẫn sữa Müllerian sẽ biến mất. Khi đó, testosterone được sản sinh ra ở tinh hoàn sẽ thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh sản nam giới. Nếu thai nhi có nhiễm sắc thể XX (nữ), sự thiếu hụt testosterone sẽ khiến ống Wollfian biến mất và ống Müllerian sẽ phát triển thành hệ sinh sản nữ.

Những hormone sinh dục quan trọng của cơ thể - Ảnh 1.

Nguồn ảnh: EDI Hormone AMH

Hormone Androgens

Androgens là một nhóm các hormone sinh dục giúp bắt đầu thời kì dậy thì và đóng một vai trò trong sức khỏe sinh sản cũng như phát triển cơ thể.

Tất cả các giới tính đều tạo ra nội tiết tố androgen, ở nam tiết nhiều adrogen hơn, testosterone là androgen phổ biến nhất của nam. Tinh hoàn trong hệ sinh sản nam và buồng trứng trong hệ thống sinh sản nữ tạo ra nội tiết tố androgen. Các tuyến thượng thận nằm trên mỗi quả thận cũng sản xuất các hormone này.

Ý nghĩa của Androgen đối với nam

Androgen ở nam giới hỗ trợ sự phát triển những đặc trưng của phái mạnh

- Giọng trầm (kéo dài dây thanh âm).

- Mọc lông ở mặt, da đầu, ngực, nách và bộ phận sinh dục.

- Sự phát triển của tinh trùng.

Ý nghĩa của Androgen đối với nữ

Androgen ở nữ giới có những “đóng góp” như sau:

- Điều hòa kinh nguyệt.

- Hỗ trợ thụ thai và mang thai.

- Giảm thiểu sự mất xương (loãng xương).

- Kích thích mọc lông mu và lông dưới cánh tay.

Hormone Estrogen

Estrogen là một nhóm hormone đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng và phát triển sinh sản ở nữ giới, bao gồm estrone (E1), estradiol (E2), estriol (E3) và estetrol (E4). Buồng trứng, sản xuất ra trứng, là nguồn cung cấp estrogen chính của cơ thể.

Vai trò của hormone Estrogen

Estrogen là hormone sinh dục đặc trưng của nữ giới. Nó được tạo ra từ cholesterol (một loại phân tử chất béo) trong cơ thể.

Tuổi dậy thì

Mức độ estrogen tăng lên trong tuổi dậy thì. Sự gia tăng của hormone này tạo ra đặc điểm giới tính nữ như ngực hay những đường cong trên cơ thể nữ giới.

Kinh nguyệt

Hormone này giữ cho kinh nguyệt của bạn nữ đều đặn. Estrogen đóng vai trò trong quá trình rụng trứng (khi buồng trứng giải phóng trứng) và làm dày lớp niêm mạc tử cung (nội mạc tử cung) để chuẩn bị mang thai.

Mang thai và khả năng mang thai

Estrogen đạt đỉnh điểm vào những ngày trước khi rụng trứng. Đây là thời kỳ dễ thụ thai nhất của bạn. Đồng thời, estrogen làm loãng chất nhầy cổ tử cung của bạn, một chất dịch mà tinh trùng phải bơi qua để tiếp cận và thụ tinh với trứng. Estrogen giúp bạn dễ dàng mang thai hơn nếu bạn có quan hệ giao hợp.

Estrogen giữ cho thành âm đạo của bạn dày, đàn hồi và bôi trơn, giảm đau khi quan hệ tình dục thâm nhập.

Mãn kinh

Khi mãn kinh, lượng estrogen của bạn giảm xuống và bạn không còn rụng trứng nữa. Việc giảm estrogen có thể dẫn đến các triệu chứng như khô âm đạo, thay đổi tâm trạng, đổ mồ hôi ban đêm và bốc hỏa.

Những hormone sinh dục quan trọng của cơ thể - Ảnh 2.

Nguồn ảnh: News Medical

Estrogen, nhóm hormone đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng và phát triển sinh sản ở nữ

Hormone Progesterone

Progesterone là một loại hormone steroid. Nó được tiết ra bởi hoàng thể (thể vàng), một tuyến nội tiết tạm thời mà cơ thể bạn sản xuất sau khi rụng trứng trong nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt.

Vai trò của Progesterone

Progesterone đôi khi được gọi là "hormone thai kỳ" vì vai trò của nó trong việc mang thai và duy trì thai kỳ. Progesterone giúp tử cung sẵn sàng tiếp nhận và làm chỗ “neo đậu” cho trứng đã thụ tinh.

- Chuẩn bị nội mạc tử cung để có thể trứng đã thụ tinh làm tổ

- Hỗ trợ mang thai và giúp duy trì thai kỳ

- Phát triển các tuyến vú trong thời kỳ mang thai để chuẩn bị cho quá trình cho con bú

- Giảm co bóp tử cung để ngăn ngừa các cơn co thắt khi mang thai

Hormone steroid tổng hợp có đặc tính giống progesterone được gọi là progestin. Progestin thường được kết hợp với estrogen, một loại hormone khác, để phát triển các biện pháp tránh thai như thuốc tránh thai và miếng dán tránh thai. Progestin cũng hữu ích trong việc điều trị các triệu chứng mãn kinh phổ biến. Hiểu rõ về progesterone và progestins sẽ giúp nữ giới có những lựa chọn sáng suốt chăm sóc sức khỏe sinh sản của mình.

Hormone Testosterone

Testosterone là hormone sinh dục chính ở nam giới. Nó kiểm soát các đặc điểm cơ thể của nam giới. Tinh hoàn tạo ra testosterone. Nữ cũng có testosterone nhưng với lượng nhỏ hơn nhiều so với nam giới.

Vai trò của Testosterone

Testosterone giúp mang lại những thay đổi về thể chất để biến một cậu bé thành một người nam “chính hiệu”. Thời điểm này của cuộc đời được gọi là tuổi dậy thì. Những thay đổi bao gồm:

- Sự phát triển của dương vật và tinh hoàn

- Sự phát triển của lông mặt, lông mu và sự rắn chắc cơ thể

- Độ trầm của giọng nói

- Hình thành cơ bắp và xương chắc khỏe

- Cao lên

Nam giới cần một lượng bình thường của hormone này để tạo ra tinh trùng và có con.

Những hormone sinh dục quan trọng của cơ thể - Ảnh 3.

Nguồn ảnh: Thiết kế Canva - Testosterone là hormone sinh dục chính ở nam giới

Hormone Relaxin

Relaxin là một loại hormone do hoàng thể (thể vàng) tiết ra trong buồng trứng. Khi phụ nữ mang thai, nhau thai cũng sẽ tiết ra hormone, niêm mạc tử cung cũng vậy. Nam giới cũng có relaxin, đến từ tuyến tiền liệt và được tìm thấy trong tinh dịch, nhưng ở nam giới, chất này không lưu thông trong máu.

Vai trò của hormone Relaxin

Relaxin rất quan trọng đối với quá trình sinh sản của nữ giới. Mức độ relaxin tăng lên sau khi rụng trứng trong nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt của nữ, có tác dụng giãn thành tử cung và chuẩn bị cho quá trình mang thai. Nếu bạn nữ không thụ thai, nồng độ sẽ giảm xuống cho đến chu kỳ tiếp theo.

Lời kết

Hormone sinh dục đóng vai trò quan trọng trong những hoạt động đặc trưng về mặt giới tính của cơ thể, cũng như có ý nghĩa về mặt sinh sản. Hiểu về chúng sẽ phần nào giúp bạn biết rõ hơn về những diễn biến bên trong cơ thể để thêm yêu bản thân.

Nguồn thông tin: Reproductive Hormones trên Endocrine.org

Đoan Thùy

https://ahadep.com/nhung-hormone-sinh-duc-quan-trong-cua-co-the-20220422160125385.chn