Những lưu ý bảo vệ sức khỏe trong thời kỳ bụi mịn

Bụi siêu mịn gây ra những tác hại khôn lường đến sức khỏe, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Nguy hiểm nhưng khó xử lý, đâu là giải pháp bảo vệ sức khỏe cả gia đình trước ô nhiễm bụi mịn?

Bụi kích cỡ càng nhỏ, tác hại càng lớn

Bụi mịn là những hạt bụi có kích thước siêu nhỏ mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Tùy thuộc theo kích cỡ, bụi mịn được chia thành bụi PM 10 (kích thước 10 micromet), PM 2.5 (kích thước 2.5 micromet) và PM 1.0 (kích thước 1.0 micromet – chỉ bằng 1/50 sợi tóc). Kích thước càng nhỏ, bụi càng dễ len lỏi vào sâu trong cơ thể, gây ra những tác hại càng lớn.

Những lưu ý bảo vệ sức khỏe trong thời kỳ bụi mịn - 1

Khả năng xâm lấn của bụi mịn tùy theo kích thước

Theo các chuyên gia, bụi PM 2.5 tương đương 1/20 kích thước sợi tóc, có thể đi sâu vào phế nang và các mô phổi gây ra các bệnh hô hấp, tim mạch. Với kích thước nhỏ hơn, bụi PM 1.0 có thể vượt qua hàng rào bảo vệ của hệ hô hấp, bít lấp các lỗ trao đổi oxy ở phế nang, thậm chí tác động đến cấu trúc DNA.

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, thường xuyên tiếp xúc với bụi siêu mịn trong thời gian dài còn tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư. Đặc biệt là ở những người có hệ miễn dịch chưa phát triển hoặc hệ miễn dịch kém như trẻ em, người già và những người có tiền sử bệnh mãn tính…

Cách hạn chế ảnh hưởng của bụi mịn trong không khí

Để hạn chế tác hại của bụi mịn, mọi người nên thường xuyên theo dõi chất lượng không khí trên các phương tiện truyền thông chính thống và chủ động có các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân khi ra ngoài và lúc ở nhà.

Chúng ta không thể tránh khỏi việc tiếp xúc với bụi khi ra khỏi nhà, nhưng hãy hạn chế ra đường vào giờ cao điểm và thường xuyên đeo khẩu trang. Khi ở nhà, ít nhất bạn có thể tạo cho gia đình mình một bầu không khí trong lành. Bởi nhà là nơi ta dành nhiều thời gian sinh hoạt thường ngày cũng như thời gian nghỉ ngơi thư giãn bên người thân. Và dù ở trong nhà, cửa đóng kín thì bụi mịn vẫn luôn tồn tại: trên bề mặt các vật dụng, trong các sợi cotton từ gối, chăn, tấm trải giường, trong không khí, lông vật nuôi, khói thuốc, nấm mốc,… và thậm chí được sản sinh ngay trong hoạt động nấu bếp thường ngày.

Những lưu ý bảo vệ sức khỏe trong thời kỳ bụi mịn - 2

NNhà là nơi ẩn chứa nhiều nguồn bụi không ngờ tới

Để làm sạch không khí, đặc biệt là xử lý bụi mịn với kích thước siêu nhỏ, người dùng cần đến các giải pháp lọc khí chuyên biệt. Nếu có điều kiện, người dùng có thể mua máy lọc không khí có khả năng lọc bụi siêu mịn như PM 1.0. Bên cạnh đó, các dòng điều hòa có tính năng lọc khí cũng là một giải pháp hữu hiệu. Tuy nhiên, người dùng cần lưu tâm đến khả năng lọc bụi mịn, vì trên đa số các dòng điều hòa, lọc bụi chỉ là một tính năng phụ trợ, máy không xử lý được bụi mịn kích thước nhỏ dưới 2.5 micromet. Tuy nhiên dòng điều hòa lọc không khí của LG là một trong số ít các dòng điều hòa 2 trong 1 được đánh giá cao ở cả tính năng làm mát và lọc bụi mịn hiệu quả khi có thể lọc được cả bụi PM 1.0. Thử nghiệm thực tế cho thấy, máy có thể xử lý hiệu quả đến 99% các hạt vi bụi PM 10, PM 2.5 và PM 1.0 trong thời gian tương ứng là 45 phút, 52 phút và 65 phút.

Những lưu ý bảo vệ sức khỏe trong thời kỳ bụi mịn - 3

Làm mát và lọc bụi mịn hiệu quả, điều hòa lọc không khí LG là giải pháp toàn diện để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình

Để xử lý được bụi mịn có kích thước siêu nhỏ như bụi PM 1.0, chỉ bằng 1/50 sợi tóc, điều hòa lọc không khí LG hoạt động với nguyên lý 4 bước lọc. Máy được trang bị bộ cảm biến bụi tự động PM 1.0 được gắn trên thân máy. Khi nồng độ bụi trong không khí vượt mức cho phép, máy sẽ tự động kích hoạt bộ phát 5 triệu ion để bắt giữ các hạt bụi mịn siêu nhỏ. Màng vi lọc với các mắt lưới siêu nhỏ đóng vai trò là “chốt chặn” cuối cùng giữ lại các hạt bụi đó, trả lại bầu không khí trong lành. Người dùng dễ dàng theo dõi chất lượng không khí qua màn hình hiển thị theo thời gian thực trên thân máy. Bảng hiện thị chất lượng không khí trong nhà với 6 màu từ xanh đến tím tương ứng với chất lượng không khí từ mức trong lành tới ô nhiễm nghiêm trọng.

Những lưu ý bảo vệ sức khỏe trong thời kỳ bụi mịn - 4

Bộ phát ion, cảm biến bụi, và màng vi lọc giúp điều hòa lọc khí LG lọc bụi mịn hiệu quả không kém máy lọc không khí chuyên dụng

Là một sản phẩm 2 trong 1, nhưng điều hòa lọc không khí LG thay thế được combo điều hòa và máy lọc không khí, vì thực hiện tốt cả hai chức năng làm mát và lọc khí. Vào những ngày mát mẻ không cần bật tính năng làm lạnh, máy sẽ trở thành một chiếc máy lọc không khí độc lập, người dùng chỉ cần bật phím Air Purify trên điều khiển.

Những lưu ý bảo vệ sức khỏe trong thời kỳ bụi mịn - 5

Mức giá 12.9 – 14.9 triệu đồng cho model 1 chiều 9.000 BTU và 12.000 BTU được người dùng đánh giá là phải chăng hơn so với mua 2 sản phẩm điều hòa và máy lọc không khí riêng

Điều hòa lọc không khí LG cũng là dòng điều hòa thông minh. Người dùng dù đang ở trong bếp, phòng ngủ hay không ở nhà vẫn có thể điều khiển bật-tắt, điều chỉnh nhiệt độ, hướng gió, tốc độ gió… qua smartphone một cách dễ dàng. Điểm khác biệt của sản phẩm này so với các điều hòa thông minh khác trên thị trường là wifi được tích hợp sẵn trong máy, người dùng không cần phải mua thêm bộ phát wifi.

Điều hòa lọc khí 2 trong 1 của LG là một trong những giải pháp không khí toàn diện cho mùa nóng 2020 mà các gia đình nên cân nhắc khi lựa chọn mua điều hòa.

Những lưu ý bảo vệ sức khỏe trong thời kỳ bụi mịn - 6

Tính năng điều khiển điều hòa từ xa qua wifi đặc biệt hữu ích với các gia đình có trẻ nhỏ, người già