Nữ sinh 19 tuổi bị đau tức bụng rồi phát hiện sỏi mật, nguyên nhân xuất phát từ thói quen vào buổi sáng của nhiều người trẻ

Gần đây, một số phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin một nữ sinh viên năm nhất 19 tuổi ở Hành Thủy, Hà Bắc vừa phải vào viện vì tức bụng, sau khi kiểm tra thì phát hiện một viên sỏi dài 3cm trong túi mật.
Nữ sinh 19 tuổi bị đau tức bụng rồi phát hiện sỏi mật, nguyên nhân xuất phát từ thói quen vào buổi sáng của nhiều người trẻ - Ảnh 1.

Theo tờ Mạng lưới tài chính của Trung Quốc đưa tin, cô gái 19 tuổi này đến bệnh viện vì bị trướng bụng, sau khi khám, các bác sĩ phát hiện túi mật của cô có một viên sỏi với kích thước khá lớn, khoảng 3cm.

Sau đó bác sĩ đã hỏi cặn kẽ và được biết, hóa ra cô nữ sinh đã 7 năm không ăn sáng, bác sĩ cũng cho rằng đây có thể là nguyên nhân khiến chức năng bài tiết của túi mật bị ảnh hưởng, sau đó dẫn đến sỏi mật.

Bỏ bữa sáng nguy hiểm?

1. Không ăn sáng dễ bị sỏi mật

Dịch mật trong túi mật bắt đầu được dự trữ trở lại sau bữa tối, nếu bạn không ăn sáng vào ngày hôm sau, sau khoảng 12 giờ tích trữ và cô đặc, cholesterol trong dịch mật có độ bão hòa cao, dễ hình thành các tinh thể cholesterol, mà dần dần hình thành sỏi ngày này qua ngày khác.

Trong trường hợp ăn sáng bình thường, do sự co bóp của túi mật, cholesterol được bài tiết theo mật, đồng thời thức ăn kích thích bài tiết dịch mật, bão hòa cholesterol quá mức trong dịch mật, vì vậy không dễ tạo thành sỏi.

2. Không ăn sáng có hại cho hệ tiêu hóa

Trong những trường hợp bình thường, thức ăn đã ăn vào đêm hôm trước sẽ được tống ra khỏi dạ dày vào ruột sau khoảng 6 giờ. Nếu bạn không ăn sáng đầy đủ vào ngày hôm sau, axit dạ dày và các loại men tiêu hóa khác nhau trong dạ dày sẽ "tiêu hóa" niêm mạc dạ dày.

Nếu cứ tiếp tục như vậy, chức năng tiết chất nhờn bình thường của tế bào sẽ bị phá hủy, dễ gây ra các bệnh về hệ tiêu hóa như viêm loét dạ dày, hành tá tràng.

Nữ sinh 19 tuổi bị đau tức bụng rồi phát hiện sỏi mật, nguyên nhân xuất phát từ thói quen vào buổi sáng của nhiều người trẻ - Ảnh 2.

3. Không ăn sáng có hại cho não

Mặc dù trọng lượng của mô não chỉ chiếm 2-3% trọng lượng cơ thể người nhưng lưu lượng máu đến não khoảng 800ml mỗi phút, mức tiêu thụ oxy khoảng 45ml mỗi phút và lượng đường tiêu thụ khoảng 5gam mỗi phút.

Đặc biệt, mô não của thanh thiếu niên đang trong thời kỳ phát triển, nhu cầu về máu, oxy và glucose cao hơn so với người trưởng thành. Nếu đường huyết quá thấp sẽ gây trở ngại cho các hoạt động có ý thức của não bộ, lâu ngày chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cân nặng và sự phát triển hình thái của não bộ.

Ngoài ra, không ăn sáng trong thời gian dài còn có thể dễ dẫn đến béo phì, táo bón, ảnh hưởng đến trí thông minh và các hoạt động sống bình thường khác của con người.

Chuyên gia nhắc nhở

Trường hợp nêu trên giống như một bài học cảnh tỉnh cho những người trẻ thường xuyên có thói quen bỏ bữa sáng vì nhiều lý do khác nhau. Việc ăn sáng đều đặn, đúng giờ và đủ chất mang đến lợi ích lớn cho sức khỏe của chúng ta. Dưới đây là 3 loại thực phẩm phải có cho một bữa sáng lành mạnh được các bác sĩ khuyến cáo:

1. Thực phẩm giàu protein

Các bác sĩ nhấn mạnh "đủ sữa và trứng", dễ tiêu hóa và hấp thu, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.

Đối với bữa sáng hàng ngày, bạn có thể ăn một quả trứng và 200-250ml sữa. Nếu không dung nạp được sữa, bạn có thể chọn sữa chua, và các loại đậu (sữa đậu nành, óc chó…) và thịt cũng là những lựa chọn tốt.

Tốt nhất bữa sáng nên có hai loại sữa là trứng, đậu và thịt, sữa không chỉ cung cấp protein mà còn là nguồn canxi quan trọng giúp tăng cường sức khỏe của xương.

2. Thực phẩm giàu carbohydrate

Nữ sinh 19 tuổi bị đau tức bụng rồi phát hiện sỏi mật, nguyên nhân xuất phát từ thói quen vào buổi sáng của nhiều người trẻ - Ảnh 3.

Nó là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể con người. Nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt và tăng lượng chất xơ, bạn có thể chọn cháo nhiều hạt, bột yến mạch, bánh mì nguyên cám, khoai lang, ngô và các loại thực phẩm khác.

3. Trái cây tươi và rau quả

Hầu hết mọi người đều không có thói quen ăn rau và trái cây trong bữa sáng, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung vitamin vào buổi sáng có thể khiến con người tràn đầy năng lượng.

Rau và trái cây không chỉ cung cấp vitamin cho cơ thể mà còn cung cấp chất xơ và khoáng chất. Chọn ít nhất một trong hai loại trái cây tươi và rau quả, lượng 150-200g là thích hợp hơn.

Nguồn và ảnh: QQ, Sohu, The Healthy

https://ahadep.com/nu-sinh-19-tuoi-bi-dau-tuc-bung-roi-phat-hien-soi-mat-nguyen-nhan-xuat-phat-tu-thoi-quen-vao-buoi-sang-cua-nhieu-nguoi-tre-20220319094120788.chn