Sau khi thức dậy mỗi ngày chỉ cần làm 4 việc nhỏ này, thận của bạn sẽ vô cùng “biết ơn” bạn

Mỗi buổi sáng khi thức dậy nếu bạn làm được 4 việc trên bằng cách đi tiểu đúng giờ, bổ sung nước, xoa tai, nhón gót thì thận của bạn sẽ thầm cảm ơn bạn.

Trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc bệnh thận ngày càng cao và có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Thận rất quan trọng đối với cơ thể con người chúng ta, vì vậy nếu thận không được bảo vệ và nâng niu sẽ gây ra những bất thường về chức năng thận, thậm chí gây ra những hậu quả nghiêm trọng như nhiễm độc niệu và suy thận. 

Thận là cơ quan hoạt động rất chăm chỉ, tuy nhiên thận cũng rất mỏng manh và dễ bị tổn thương bởi một số thói quen sinh hoạt thường ngày.

Mỗi ngày sau khi thức dậy nếu làm được 4 điều này thì thận của bạn sẽ rất khỏe mạnh. 

1. Đi tiểu để “xả nước” cho bàng quang

Thận và bàng quang thuộc hệ tiết niệu của con người, thận có nhiệm vụ lọc máu và tạo thành nước tiểu, trong khi bàng quang có nhiệm vụ lưu trữ nước tiểu do cơ thể bài tiết ra.

Sau khi ngủ đủ bảy tám tiếng trong bàng quang đã tích tụ rất nhiều nước tiểu, nếu không được thải ra ngoài kịp thời, để nước tiểu đọng lại lâu trong bàng quang rất dễ gây nhiễm khuẩn, và vi khuẩn cũng sẽ theo nước tiểu xâm nhập ngược vào thận dễ gây ra các bệnh nghiêm trọng như viêm thận và thậm chí là nhiễm độc niệu.

Ngoài ra, nếu không đi tiểu kịp thời sau khi ngủ dậy sẽ dễ dẫn đến hình thành sỏi bàng quang, sỏi thận. Vì vậy, việc đầu tiên sau khi thức dậy vào buổi sáng là đi vệ sinh và “xả hơi” cho bàng quang.

Sau khi thức dậy mỗi ngày chỉ cần làm 4 việc nhỏ này, thận của bạn sẽ vô cùng “biết ơn” bạn - Ảnh 1.

2. Uống một cốc nước ấm

Giải độc cho thận không thể tách rời sự tham gia của nước, uống đủ nước có thể thúc đẩy thận lọc máu tốt hơn, từ đó bài tiết chất độc và chất thải ra khỏi cơ thể tốt hơn.

Trong giấc ngủ ban đêm, nước chỉ có thể đi ra ngoài chứ không có vào nên sau khi thức dậy, cơ thể con người rất có thể rơi vào trạng thái thiếu nước, lúc này phải uống ngay một cốc nước để kịp bổ sung nước cho cơ thể.

Nên uống nước ấm vào buổi sáng và uống càng ít trà càng tốt. Vì trong trà có chứa chất cafein làm tăng tốc độ lưu thông máu, làm tăng huyết áp, tăng gánh nặng cho thận. Và axit tannic trong trà dễ dẫn đến hình thành sỏi.

Sau khi thức dậy mỗi ngày chỉ cần làm 4 việc nhỏ này, thận của bạn sẽ vô cùng “biết ơn” bạn - Ảnh 2.

3. Xoa tai

Trong Đông y có một quan niệm “Thận có nhiệm vụ lưu giữ tinh khí và hồi sinh khí ở tai” tức là chất lượng của thận sẽ được thể hiện qua tai, việc xoa tai cũng có vai trò tốt trong việc tăng cường sức khỏe của thận.

Vì vậy, mỗi buổi sáng thức dậy bạn có thể xoa tai, cụ thể là lấy hai bàn tay xoa vào nhau để làm ấm, sau đó đưa lên trên tai và xoa khoảng 50 lần cho đến khi tai bạn hơi đỏ và có cảm giác ấm nóng. Nếu kiên trì thực hiện có thể dưỡng thận, bổ khí, tăng cường chức năng thận.

Sau khi thức dậy mỗi ngày chỉ cần làm 4 việc nhỏ này, thận của bạn sẽ vô cùng “biết ơn” bạn - Ảnh 3.

4. Nhón chân

Lòng bàn chân là nơi hội tụ các kinh mạch của thận, việc kích thích các huyệt đạo trên lòng bàn chân có thể giúp bổ thận khí, bổ khí huyết, tăng cường chức năng thận, giảm tích tụ độc tố trong cơ thể.

Mỗi buổi sáng thức dậy, bạn cũng có thể thực hiện động tác kiễng chân 3 phút, nắm chặt hai bàn tay vào vị trí thận ở lưng dưới, đệm mũi chân, sau đó hạ gót chân xuống với lực vừa phải.

Tốt hơn hết là kiễng chân không mang giày, nhưng không nên đứng trên nền đất lạnh để tránh cái lạnh xâm nhập vào cơ thể người từ gan bàn chân, tốt nhất nên lót một tấm đệm êm dưới chân và sau đó bắt đầu để đứng trên đầu ngón chân.

Sau khi thức dậy mỗi ngày chỉ cần làm 4 việc nhỏ này, thận của bạn sẽ vô cùng “biết ơn” bạn - Ảnh 4.

Và không mất nhiều thời gian để làm những việc này, thậm chí có thể làm cùng lúc với những việc khác, ví dụ như khi đi tiểu tiện bạn có thể xoa tai, có thể nhón chân hoặc thực hiện ngay cả  khi đang đánh răng, hãy tăng sức mạnh cho thận chỉ bằng những thói quen nho nhỏ. 

Nguồn và ảnh: QQ, Pinterest