Tác dụng tuyệt vời của lô hội mà bạn nên biết

Bạn có thể biết đến lô hội như một thành phần trong xà phòng và kem, nhưng bạn có biết nó có thể giúp điều trị bỏng và một số tình trạng da nhất định như viêm da?
Tác dụng tuyệt vời của lô hội mà bạn nên biết - Ảnh 1.

1. Vết thương: Nha đam hay lô hội được sử dụng như một phương pháp điều trị từ lâu. Alexander Đại đế đã sử dụng nhựa cây trong như gel ở giữa lá của nó để chữa lành vết thương cho những người lính bị thương của ông. Mặc dù có một số bằng chứng cho thấy nó có thể giúp ích cho một số loại vết thương, nhưng nó có thể làm chậm quá trình chữa lành ở những loại khác. Hãy hỏi bác sĩ về việc liệu các sản phẩm lô hội có phù hợp với việc chữa trị các vết thương của bạn hay không.

Tác dụng tuyệt vời của lô hội mà bạn nên biết - Ảnh 2.

2. Vết bỏng: Lô hội phát huy tác dụng nhất trong việc chữa trị những vết bỏng. Một số nghiên cứu cho thấy thuốc mỡ và kem lô hội có thể giúp vết bỏng, bao gồm cả cháy nắng, mau lành hơn. Một số chất trong lô hội làm dịu vết sưng tấy và tăng tốc độ chữa bệnh và một số chất khác giúp cơ thể bạn phục hồi da.

Tác dụng tuyệt vời của lô hội mà bạn nên biết - Ảnh 3.

3. Vẩy nến: Kem chiết xuất lô hội dường như có thể giúp một số người có làn da khô, có vảy, ngứa hoặc đau do bệnh vẩy nến gây ra. Nhưng gel lô hội dường như không có tác dụng tương tự. Vì vậy hãy hỏi bác sĩ kem lô hội có thể giúp bạn kiểm soát bệnh vẩy nến của mình hay không.

Tác dụng tuyệt vời của lô hội mà bạn nên biết - Ảnh 4.

4. Rộp miệng: Một số nghiên cứu cho thấy lô hội có thể giúp làm chậm sự phát triển của virus gây mụn rộp. Kem chiết xuất lô hội cũng có thể giúp vết loét lành nhanh hơn.

Tác dụng tuyệt vời của lô hội mà bạn nên biết - Ảnh 5.

5. Mụn: Nghiên cứu cho thấy rằng gel lô hội có thể giúp làm sạch mụn nếu bạn sử dụng nó 2 lần/ngày cùng với kem trị mụn theo toa tretinoin (được bán dưới tên Atralin, Retin-A và những loại khác). Trong một nghiên cứu riêng biệt, các bác sĩ đã áp dụng loại kem làm lành vết thương tiêu chuẩn trong 2 ngày cho một nhóm người sau khi rửa sạch làn da toàn mặt, một phương pháp điều trị mụn giúp làm sạch da. Khi họ thêm lô hội vào kem trên một bên mặt, nó sẽ nhanh chóng lành hơn nhiều.

Tác dụng tuyệt vời của lô hội mà bạn nên biết - Ảnh 6.

6. Viêm da: Da của bạn sẽ dễ bị sưng, đỏ, ngứa khi tiếp xúc với chất tẩy rửa, xà phòng, cây sồi độc, cây thường xuân độc, đồng, cỏ hoặc niken (trong một số đồ trang sức). Lô hội có thể giúp giảm bớt các triệu chứng này cùng với viêm da tiết bã, thường ảnh hưởng đến các vùng da nhờn như mặt, lưng và ngực của bạn.

Tác dụng tuyệt vời của lô hội mà bạn nên biết - Ảnh 7.

7. Táo bón: Lô hội hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng nếu bạn sử dụng. Nhưng nó có thể gây co thắt dạ dày nghiêm trọng, tiêu chảy và các triệu chứng khó chịu khác, tuy nhiên Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết không có đủ nghiên cứu để đảm bảo tính an toàn. Vì vậy, bạn hãy liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu không chắc loại thuốc nhuận tràng nào phù hợp với mình.

Tác dụng tuyệt vời của lô hội mà bạn nên biết - Ảnh 8.

8. Đường trong máu cao: Có bằng chứng cho thấy lô hội uống có thể giúp giảm lượng đường trong máu và cholesterol ở một số người mắc bệnh này. Nhưng nó có thể ảnh hưởng đến các loại thuốc như insulin và có thể làm cho lượng đường trong máu của bạn quá thấp.

Tác dụng tuyệt vời của lô hội mà bạn nên biết - Ảnh 9.

9. Tiếp xúc trực tiếp với thuốc: Các loại kem và gel lô hội hầu hết đều ổn, nhưng dạng viên con nhộng có thể thay đổi cách hoạt động của một số loại thuốc của bạn, đặc biệt là thuốc lợi tiểu, các vấn đề về tim và thuốc điều trị tiểu đường. Lô hội là một thực phẩm chức năng, không phải là một loại thuốc. Hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng các chất bổ sung và thuốc, bao gồm lô hội.