Thai phụ 36 tuổi nhận chẩn đoán nhiễm HIV, 5 ngày sau kết quả lật ngược, không những không vui mà còn khiến ai cũng xót xa

Mang thai khiến nhiều cặp vợ chồng cảm thấy hạnh phúc và mong đợi, nhưng cũng không ít người đau đớn, xót xa khi buộc phải từ bỏ đứa con của mình vì bệnh tật. Chị Lin, 36 tuổi sống tại Thành Đô (Trung Quốc) là 1 trong những trường hợp như vậy.

Chị Lin và chồng đã kết hôn được 12 năm, có với nhau được 1 mụn con đầu lòng. Do thể trạng yếu, lại từng bị sảy thai tự nhiên nên chị khá khó đậu thai, đến tận đầu năm nay mới có được tin mừng. Cả 2 bên gia đình vỡ òa trong hạnh phúc, luôn hết sức cẩn thận để giữ an toàn cho cả mẹ và con.

Đến ngày 3 tháng 6 vừa rồi, cũng là tháng thứ 3 của thai kỳ, chị Lin đến Bệnh viện Thành Đô ở Thành Đô, Tứ Xuyên (Trung Quốc) để thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết.

Niềm vui chưa được bao lâu thì tai họa lại giáng xuống đầu. Kết quả xét nghiệm cho thấy chị Lin dương tính với virus HIV. Ngay lập tức, phía bệnh viện đưa đến những giấy tờ liên quan đến việc dự phòng lây nhiễm và điều trị HIV. Trong đó bao gồm “Phiếu đồng ý sử dụng thuốc dự phòng lây truyền bệnh AIDS từ mẹ sang con và các biện pháp liên quan” cũng như 1 số đơn sử dụng thuốc điều trị HIV trong thai kỳ.

Thai phụ 36 tuổi nhận chẩn đoán nhiễm HIV, 5 ngày sau kết quả lật ngược, không những không vui mà còn khiến ai cũng xót xa - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Chị Lin cho biết, nghe kết quả chẩn đoán như sét đánh ngang tai, càng nghe bác sĩ giải thích càng thấy choáng váng, tâm trạng đang hoảng loạn nên chị cũng chẳng nghĩ được nhiều mà lập tức ký vào giấy, đi nhận thuốc rồi trở về nhà.

Không chỉ suy sụp vì biết tin mình mắc bệnh, đứa con khả năng cao bị lây nhiễm, chị Lin càng thêm căng thẳng vì lục đục gia đình. Kết quả nhiễm HIV đã tạo ra khoảng cách lớn chưa từng có giữa cặp đôi từng hạnh phúc suốt 12 năm, chị và chồng đều nghi kỵ lẫn nhau, cho rằng 1 trong 2 bên không chung thủy.

Cuối cùng, vào ngày 5 tháng 6, 2 vợ chồng đi đến quyết định khó khăn là tìm đến bệnh viện để bỏ cái thai. Mặc dù cả 2 đều cảm thấy đau đớn và tội lỗi, nhưng thời điểm đó, họ cho rằng đây là cách tốt nhất cho cả đứa trẻ và người mẹ.

Những tưởng mọi chuyện kết thúc ở đây, không ngờ đến ngày 10 tháng 6 thì chị Lin nhận được điện thoại báo kết quả khám lại là âm tính, thật ra chị không hề nhiễm HIV.

Hóa ra, sau khi khám lần 1 vào ngày 3 tháng 6 tại Bệnh viện Thành Đô, ngày hôm sau bác sĩ tại bệnh viện này đã gọi điện khuyên chị Lin đến Trung tâm y tế lâm sàng - Y tế công cộng Thành Đô để tái khám trong vòng 24 giờ. Chị Lin vẫn làm đúng hướng dẫn, dù trong lòng chẳng còn hy vọng gì.

Thai phụ 36 tuổi nhận chẩn đoán nhiễm HIV, 5 ngày sau kết quả lật ngược, không những không vui mà còn khiến ai cũng xót xa - Ảnh 2.

Chị Lin kể lại: Vào thời điểm đó, cách tiếp cận của y bác sĩ tại Bệnh viện Thành Đô khiến chúng tôi chịu quá nhiều áp lực, vì vậy chúng tôi quyết định từ bỏ đứa trẻ. Ngay khi có kết quả lần 1, họ đã yêu cầu tôi uống thuốc và ký các giấy tờ mà không nói đó là nghi vấn hay cần xác nhận gì thêm. Điều đó khiến tôi chắc chắn rằng mình bị AIDS, đứa trẻ tôi sinh ra cũng sẽ chung kiếp sống như vậy.

Sau khi biết tin, chị cũng vui mừng vì mình không bị bệnh, hiềm khích vợ chồng cũng được giải quyết, nhưng lại càng đau xót và hối hận vì đã đánh mất đứa con khó khăn lắm mới có được. Chị cho rằng việc tin tưởng vào năng lực của bác sĩ cũng như quy trình làm việc không đúng từ bệnh viện đã khiến chị rơi vào thảm cảnh này, nó sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của chị mãi mãi về sau.

Khi nhận lời cáo buộc từ phía gia đình chị Lin, nữ bác sĩ Zeng tại Bệnh viện Thành Đô trả lời báo giới rằng: thật sự có khả năng xảy ra “dương tính giả" trong quá trình sàng lọc sơ bộ HIV. Bà cũng cho biết, là người trực tiếp phụ trách chị Lin, bà đã chỉ rõ kết quả này là nghi vấn, ngày hôm sau cũng đã gọi điện yêu cầu bệnh nhân tái khám lần 2 trong vòng 24 giờ tại Trung tâm y tế công cộng.

Ngoài ra, bác sĩ Zeng cũng kể rằng sáng ngày 5 tháng 6 có gửi 4 tin nhắn để thuyết phục bệnh nhân phải đợi kết quả lần 2 sau 5 ngày làm việc nữa rồi mới quyết định có bỏ thai nhi hay không. Lúc đó bà nhận được câu trả lời rằng bệnh nhân vẫn quyết định từ bỏ.

Tuy nhiên, mọi thông tin mà bác sĩ Zeng nhắc đến trong cuộc phỏng vấn với báo chí chỉ là 1 chiều, đến nay chưa đưa ra được bằng chứng xác thực và chưa được gia đình chị Lin thừa nhận.

Về phía chính quyền, Văn phòng quản lý thành phố về Phòng chống lây truyền bệnh AIDS từ mẹ sang con đã xác nhận quy trình xử lý của bác sĩ Zeng là không sai quy chuẩn, bà mẹ nhiễm HIV cần được dùng thuốc điều trị sớm cũng như các biện pháp khác để bảo vệ thai nhi.

Tuy nhiên, chưa làm rõ được đúng sai trong nhận định từ 2 phía là chẩn đoán lúc đó là mang tính “nghi vấn” hay việc giải thích chưa rõ khiến bệnh nhân vội vàng ký vào giấy tờ dùng thuốc khi chưa có kết quả cuối cùng.

Về phía các chuyên gia y tế, rất nhiều người cho rằng không nên dùng các loại thuốc ngăn chặn bà mẹ - trẻ sơ sinh trước khi có kết quả chẩn đoán trong 3 tháng đầu thai kỳ. Với trường hợp của chị Lin, chị mới mang thai ở đầu tháng thứ 3 và có đủ thời gian để can thiệp sau với biện pháp tối ưu hơn. Hiện tại, Sở Y tế Thành Đô đã tham gia vào cuộc điều tra.

Nguồn và ảnh: Sky Post, QQ, Asia One