Tháng 5 kiểm soát tăng huyết áp báo động huyết áp trên 140/90, đừng “lười” hỏi bác sĩ

Cứ 10 người trưởng thành thì có khoảng 3 người mắc bệnh tăng huyết áp (THA) Theo báo cáo của WHO năm 2023, tỷ lệ mắc THA tại các nước khu vực châu Á, trong đó bao gồm Việt Nam lên tới 28% và chưa tới 50% người bệnh có nhận thức tốt về điều này. Đối với Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Sóc Sơn, ước tính hiện tại có khoảng trên 50.000 bệnh nhân cao huyết áp, trong đó mới khám phát hiện được 21.000 người bệnh.

Huyết áp >= 140/90mmHg báo động đột quỵ, suy thận, nhồi máu cơ tim

Cột mốc Huyết áp trên 140/90mmHg rất đáng báo động khi có đến 50% người bệnh chưa hiểu hết các nguy hại của cao huyết áp như tim mạch, tổn thương mắt, tổn thương não và đặc biệt là đột quỵ.

Chiến dịch BISS (Because I Say So) là hoạt động thường niên từ năm 2018 tới nay do Phân Hội Tăng huyết áp Việt Nam phối hợp cùng dự án Ngày Đầu Tiên – sáng kiến của Servier Việt Nam phát động, hướng tới việc truyền thông về bệnh lý tăng huyết áp cũng như tổ chức các điểm tầm soát, đo huyết áp miễn phí tới người dân. Hưởng ứng tháng 5 đo huyết áp (May Measurement Month) của Tổ chức Tăng huyết áp Thế giới, TTYT Sóc Sơn đã tổ chức hội thảo phát động chiến dịch BISS 2024 vào ngày 8/5 vừa qua.

Tháng 5 kiểm soát tăng huyết áp báo động huyết áp trên 140/90, đừng “lười” hỏi bác sĩ - 1

Đội ngũ bác sỹ, y tá TTYT Sóc Sơn chung tay phát động chiến dịch BISS 2024 – Tháng 5 kiểm soát tăng huyết áp

Đội ngũ bác sỹ, y tá TTYT Sóc Sơn chung tay phát động chiến dịch BISS 2024 – Tháng 5 kiểm soát tăng huyết áp

Trao đổi với phóng viên, BSCKII Hoàng Lưu Sa - PGĐ TTYT Sóc Sơn nhấn mạnh “Chiến dịch Tháng 5 kiểm soát huyết áp năm nay với thông điệp: Huyết áp trên 140/90 – đừng “lười” hỏi bác sĩ được triển khai tại 5 PKĐK và 26 Trạm Y tế xã, Thị trấn thuộc Trung tâm Y tế Sóc Sơn nhằm mục đích phát hiện sớm, tăng cường quản lý và điều trị kịp thời bệnh nhân cao huyết áp để tránh các biến chứng nặng nề, nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng người bệnh, giúp giảm gánh nặng bệnh tật và chi phí cho bệnh nhân cũng như gia đình. Đưa bệnh nhân vào điều trị sớm từ khi mắc THA độ 1 sẽ giảm thiểu tối đa được biến chứng so với độ 2 và 3 – khi bệnh nhân cần tiến trình điều trị phức tạp”.

BSCKII Hoàng Lưu Sa - PGĐ TTYT Sóc Sơn chia sẻ tại hội nghị

BSCKII Hoàng Lưu Sa - PGĐ TTYT Sóc Sơn chia sẻ tại hội nghị

Là 1 trong 6 bệnh viện/TTYT trọng điểm trong chương trình BISS 2024, Trung tâm Y tế Sóc Sơn triển khai mô hình “Bác sĩ Gia đình” tại 5 phòng khám đa khoa khu vực và 26 trạm y tế xã, Thị trấn đã giúp quản lý hiệu quả hơn các bệnh không lây nhiễm trong đó có THA. Song song với đó, Trung tâm phối hợp với Công ty Servier và các bệnh viện tuyến trên tổ chức nhiều lớp đào tạo tập huấn cho cán bộ y tế, truyền thông nâng cao nhận thức cho nhân dân, thường xuyên cập nhật liên tục về tình hình cao huyết áp tại Việt Nam nói chung, Hà Nội và Sóc Sơn nói riêng, từ đó đưa ra các phương án chiến lược nhằm bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.

Xuất phát từ sự thấu hiểu, thương yêu dành cho người bệnh, TTYT Sóc Sơn với mong muốn “Tuyến trên có thuốc gì – tuyến cơ sở có thuốc đó” đang khẩn trương xây dựng danh mục thuốc viên phối hợp liều cố định cần thiết đưa vào Bảo hiểm Y tế để hỗ trợ tối đa về chi phí điều trị cho bệnh nhân và gia đình.

Đồng hành vì một BISS 2024 thành công và ý nghĩa

Cũng trong khuôn khổ buổi hội nghị, với sứ mệnh nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ, đoàn xe cổ động do Đoàn Thanh niên TTYT Sóc Sơn đã diễu hành tuyên truyền qua các trục đường chính trên địa bàn toàn huyện với các khẩu hiệu: “ Đo huyết áp thường xuyên là biện pháp đơn giản nhất và quan trọng nhất để phát hiện sớm tăng huyết áp”; “Ổn định huyết áp để bảo vệ trái tim – đo huyết áp đúng – kiểm soát huyết áp tốt – sống lâu hơn”.

Trong tháng cao điểm này, tuần lễ cao điểm đo huyết áp miễn phí diễn ra từ ngày 13-17/5/2024 và tiếp tục được triển khai đến hết ngày 31/5/2024 tại các Phòng khám đa khoa và Trạm Y tế xã, thị trấn thuộc Trung tâm Y tế Sóc Sơn.

Với sự đồng hành của Dự án “Ngày đầu tiên” công ty Servier, chương trình đo huyết áp miễn phí tổ chức điểm tại 3 đơn vị: PKĐK Trung tâm, PKĐK Xuân Giang và PKĐK Kim Anh với số lượng khoảng 100-200 bệnh nhân/ngày.

Đoàn Thanh niên của TTYT Sóc ra quân diễu hành truyền thông về THA

Đoàn Thanh niên của TTYT Sóc ra quân diễu hành truyền thông về THA

Là đối tác đồng hành triển khai chiến dịch BISS 2024 cùng Phân hội Tăng huyết áp Việt Nam, TTYT Sóc Sơn đánh giá Servier là một công ty dược đa quốc gia nổi tiếng với các sản phẩm thuốc điều trị về tim mạch, cao huyết áp với hiệu quả cao và giá cả hợp lý. Servier cũng rất ưu tiên TTYT Sóc Sơn trong triển khai dự án BISS từ những ngày đầu tiên - tập trung vào phát hiện, chẩn đoán sớm về cao huyết áp, giúp bệnh nhân xây dựng một chế độ sinh hoạt lành mạnh, sử dụng thuốc hợp lý và tuân thủ điều trị.

Giữa những hoạt động tích cực của TTYT Sóc Sơn trong tháng tầm soát THA tại Việt Nam, không thể không nhắc đến những khó khăn còn tồn đọng như cơ sở vật chất, nhân lực cũng như các loại thuốc phối hợp đôi, phối hợp ba đặc trị còn chưa đáp ứng đủ cho tình hình thực tế… Nhưng với mong muốn đem lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, TTYT Sóc Sơn vẫn quyết liệt hành động, trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong chiến dịch BISS 2024.

Đọc thêm thông tin chi tiếp tại đây