Tưởng vô hại, nhưng thói quen bật đèn ngủ có thể phá hủy mắt, tim mạch, nội tiết tố, thậm chí gây ung thư

Ngủ dưới ánh sáng đèn điện là 1 thói quen nhỏ nhưng có tác hại rất lớn đến sức khỏe và tuổi thọ của con người.

Sử dụng các loại đèn ngủ, để điện sáng như ban ngày khi ngủ là thói quen của nhiều người trẻ với nhiều lý do khác nhau. Có người sợ bóng tối, có người cho rằng ánh đèn ngủ dịu nhẹ giúp ngủ ngon hơn, nhưng ít ai biết rằng họ đang tự mang hại vào thân.

Ngủ dưới ánh đèn điện cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đang tiếp xúc với năng lượng bức xạ trong suốt thời gian ngủ dài (trung bình khoảng 8 tiếng/ngày). Nó sẽ làm đảo lộn cân bằng sinh học, gây ra những thay đổi trong hệ thống sinh hóa, thành phần hóa học, nhịp tim, mạch, huyết áp... trở nên không điều hòa và cuối cùng dẫn đến ung thư. Cụ thể:

Tưởng vô hại, nhưng thói quen bật đèn ngủ có thể phá hủy mắt, tim mạch, nội tiết tố, thậm chí gây ung thư - Ảnh 1.

Gây béo phì và dẫn đến hàng loạt bệnh về tim mạch

Số liệu công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine của Mỹ năm 2019 cho thấy bật đèn khi ngủ dễ dẫn đến tăng cân. Điều này là do việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm gây ức chế hormone melatonin và phá vỡ chu kỳ ngủ.

Bên cạnh đó, báo cáo của nhóm nghiên cứu đến từ Khoa thần kinh tại Đại học Texas và Đại học Y Tây Virginia cho rằng ánh sáng trắng vào ban đêm có liên quan đến chứng viêm và chết tế bào não, các bệnh về tim... từ đó làm tăng tỷ lệ tử vong của con người.

Suy giảm thị lực và tăng nguy cơ các bệnh về mắt

Thức khuya vốn không có lợi cho mắt, tuy nhiên, việc ngủ dưới ánh sáng đèn điện còn nguy hại hơn thế.

Các nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra rằng việc tắt đèn để ngủ giúp mắt, các cơ và dây thần kinh quanh mắt được nghỉ ngơi đầy đủ. Việc ngủ dưới ánh đèn trong thời gian dài khiến cho chúng tiếp tục chịu sự kích thích và không được nghỉ ngơi đầy đủ, dẫn đến suy giảm chức năng, làm giảm thị lực nhanh chóng.

Đặc biệt đối với các bạn thanh thiếu niên đang trong quá trình phát triển về thể chất, việc làm này rất dễ gây tổn thương võng mạc, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thị lực.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Theo một khảo sát với hơn 450 nghìn người được đăng trên tạp chí Cancer của Mỹ, việc bật đèn khi ngủ làm tăng 55% nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp, Trong đó phổ biến nhất là ung thư biểu mô nhú, phụ nữ có tỉ lệ mắc cao hơn nhiều lần so với nam giới.

Tưởng vô hại, nhưng thói quen bật đèn ngủ có thể phá hủy mắt, tim mạch, nội tiết tố, thậm chí gây ung thư - Ảnh 2.

Trong khi đó, tạp chí Environmental Health Perspectives của Mỹ đăng tải một khảo sát được thực hiện từ năm 1989 đến năm 2013 với sự tham gia của gần 110 nghìn tình nguyện viên cho thấy việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở nữ giới lên đến 14%.

Thực tế, ngủ dưới ánh đèn vào ban đêm làm giảm khả năng miễn dịch và tăng nguy cơ bị viêm nhiễm của cơ thể. Hai điều này đều là những yếu tố khởi phát dẫn đến sự xuất hiện của các khối u ác tính.

Ức chế hormone tăng trưởng, gây dậy thì sớm, còi cọc

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tình trạng dậy thì sớm, phát triển bất thường ở trẻ có liên quan đến thói quen bật đèn khi ngủ. Đồng hồ sinh học bình thường của con người quy định ban đêm là thời điểm tuyến yên tiết ra một lượng lớn melatonin có thể ức chế sự giải phóng gonadotropin và ngăn ngừa dậy thì sớm.

Nhưng nếu tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm trong thời gian dài, nó sẽ khiến cơ thể giảm bài tiết melatonin, từ đó gây ra tình trạng dậy thì sớm.

Hơn nữa, cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng trong khi ngủ nên nếu bật đèn khi ngủ, mức độ hormone tăng trưởng được sản sinh giảm xuống làm cho tốc độ tăng trưởng chậm lại, gây ra tình trạng còi cọc, rối loạn hoặc kém phát triển thể chất.

Vì vậy, dù là một thói quen nhỏ của nhiều người, "bùa hộ thân" của "hội sợ ma" nhưng việc bật đèn khi ngủ không hề tốt cho sức khỏe của bạn, tốt nhất nên bỏ ngay.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Healthline