Xuất hiện bệnh viêm gan "bất thường, hiếm gặp" ở trẻ em, các chuyên gia nói gì?

Các chuyên gia cho rằng, virus gây viêm gan có thể truyền nhiễm, nên việc bảo đảm vệ sinh cá nhân, cũng như các biện pháp ngừa bệnh COVID-19 có thể giúp chống lại căn bệnh này.
Chia sẻ

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh viêm gan chưa xác định nguyên nhân đã được ghi nhận ở gần 170 trẻ em tại 11 quốc gia trong những tuần gần đây, với ít nhất một trẻ em tử vong vì căn bệnh bí ẩn này.

Bà Meera Chand, Giám đốc phụ trách lâm sàng và các bệnh lây nhiễm mới nổi tại Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh, cho biết, 5 trường hợp viêm gan bí ẩn đầu tiên được ghi nhận ở Scotland vào ngày 31/3. "Các bác sĩ lâm sàng sắc sảo nhận ra rằng họ đang nhìn thấy điều gì đó bất thường", bà nói.

Xuất hiện bệnh viêm gan "bất thường, hiếm gặp" ở trẻ em, các chuyên gia nói gì? - 1

Ảnh minh hoạ

Được biết, Tây Ban Nha có số ca viêm gan bí ẩn ở trẻ em cao, tiếp sau Anh với 13 ca, tiếp theo là Israel với 12 ca và Mỹ với 9 ca. Số lượng ca viêm gan bí ẩn nhỏ hơn cũng được ghi nhận ở Đan Mạch, Ireland, Hà Lan, Italia, Na Uy, Pháp, Romania, Bỉ. Và ngày 25/4, Nhật Bản cũng đã báo báo  ca bệnh đầu tiên nghi do mắc bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân.

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh viêm gan cấp tính nặng chưa rõ nguyên nhân ở trẻ nhỏ đã xuất hiện tại 11 quốc gia. Gần 170 trẻ em có dấu hiệu mắc bệnh, trong khi 1 trẻ đã tử vong do căn bệnh này.

Đặc điểm chung của các ca viêm gan bí ẩn

Theo các chuyên gia, viêm gan có thể do nhiều vấn đề gây ra, như virus, độc tố, nấm, tổn thương do uống rượu. Trên thế giới, có đến 20% số ca viêm gan không thể xác định nguyên nhân.

Tuy nhiên, quy mô đợt bùng phát bí ẩn hiện tại khiến các nhà khoa học bối rối. Không bệnh nhân nào nhiễm các chủng viêm gan thông thường như A, B, C, D hoặc E. Virus khác như cytomegalovirus (CMV), gây mụn rộp và thủy đậu, và virus Epstein-Barr, gây sốt tuyến cũng bị loại trừ.

Xuất hiện bệnh viêm gan "bất thường, hiếm gặp" ở trẻ em, các chuyên gia nói gì? - 3

Ảnh minh hoạ

Hầu hết các ca đều ở độ tuổi dưới 10 - và nhiều ca dưới 5 tuổi. Đa số trẻ em mắc bệnh viêm gan bí ẩn trước đó đều khỏe mạnh. Nhưng khi mắc bệnh đều có các triệu chứng gồm vàng da, tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng.

Theo bà Maria Buti, nhà nghiên cứu bệnh học ở Barcelona, chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu về Gan của Châu Âu (EASL), 17 trẻ em  trong số 170 trường hợp mắc bệnh đã bị viêm gan nặng đến mức cần ghép gan. Đây thực sự là một điều đáng lo ngại.

Cần làm gì để ngăn chặn viêm gan bí ẩn?

Trong bối cảnh các cuộc điều tra và nghiên cứu về bệnh viêm gan bí ẩn đang được tiến hành, chuyên gia Maria Buti cho rằng do các virus nói trên có thể truyền nhiễm, nên việc bảo đảm vệ sinh cá nhân, cũng như các biện pháp ngừa bệnh COVID-19 có thể giúp chống lại căn bệnh này. Ngoài ra, bà cũng kêu gọi các bác sỹ xem xét các dấu hiệu của bệnh vàng da.