Xuất tinh ngược: Triệu chứng, nguyên nhân và cách phòng ngừa

Xuất tinh ngược hay còn gọi là xuất tinh ngược dòng xảy ra khi tinh dịch đi vào bàng quang thay vì xuất ra qua dương vật khi đạt cực khoái. Mặc dù nam giới vẫn đạt đến cao trào tình dục, nhưng có thể xuất tinh rất ít hoặc không có tinh dịch.

1. Xuất tinh ngược là gì?

Nó còn được gọi là cực khoái khô. Một số nam giới bị xuất tinh ngược vẫn xuất tinh nhưng nhận thấy ít dịch hơn so với trước đây.

Ở một số nam giới, xuất tinh ngược dòng gây vô sinh. Khi rất ít hoặc không xuất tinh ra khỏi cơ thể, khả năng tinh trùng thụ tinh với trứng từ thấp đến không. Tuy nhiên, xuất tinh ngược là nguyên nhân gây ra chỉ 0,3-2% các trường hợp vô sinh.

Xuất tinh ngược dòng không nguy hiểm và không gây đau đớn. Những người đàn ông mắc chứng xuất tinh với số lượng nhỏ tinh dịch thậm chí có thể không nhận thấy họ mắc bệnh.

2. Triệu chứng

Xuất tinh ngược dòng không ảnh hưởng đến khả năng cương cứng hoặc đạt cực khoái của nam giới nhưng khi đạt cao trào, tinh dịch sẽ đi vào bàng quang thay vì ra khỏi dương vật. Các dấu hiệu và triệu chứng xuất tinh ngược bao gồm:

- Cực khoái mà nam giới xuất tinh rất ít hoặc không có tinh dịch ra khỏi dương vật (còn được gọi là cực khoái khô)

- Nước tiểu có màu đục sau khi đạt cực khoái vì nó có chứa tinh dịch

- Không có khả năng mang thai cho phụ nữ (còn gọi là vô sinh nam).

Xuất tinh ngược: Triệu chứng, nguyên nhân và cách phòng ngừa - 1

Xuất tinh ngược hay ngược dòng còn được gọi là cực khoái khô.

3. Nguyên nhân

Trong khi nam giới đạt cực khoái, một ống được gọi là ống dẫn tinh vận chuyển tinh trùng đến tuyến tiền liệt, nơi chúng trộn lẫn với các chất lỏng khác để tạo ra tinh dịch lỏng (xuất tinh). Cơ ở phần mở của bàng quang (cơ cổ bàng quang) thắt lại để ngăn xuất tinh vào bàng quang khi nó đi từ tuyến tiền liệt vào ống bên trong dương vật (niệu đạo). Đây cũng là cơ giữ nước tiểu trong bàng quang của nam giới cho đến khi đi tiểu.

Với xuất tinh ngược, cơ cổ bàng quang không thắt chặt lại. Kết quả là, tinh trùng có thể đi vào bàng quang thay vì được đẩy ra khỏi cơ thể qua dương vật.

Một số tình trạng có thể gây ra các vấn đề với cơ đóng bàng quang trong quá trình xuất tinh, bao gồm các trường hợp sau:

Phẫu thuật cổ bàng quang, phẫu thuật bóc tách hạch bạch huyết sau phúc mạc cho ung thư tinh hoàn hoặc phẫu thuật tuyến tiền liệt

Tác dụng phụ của một số loại thuốc được sử dụng để điều trị huyết áp cao, phì đại tuyến tiền liệt và trầm cảm.

Tổn thương dây thần kinh do tình trạng bệnh lý gây ra, chẳng hạn như bệnh đái tháo đường, bệnh đa xơ cứng, bệnh Parkinson hoặc chấn thương tủy sống.

Cực khoái khô là dấu hiệu chính của xuất tinh ngược. Cực khoái khô xuất tinh ít hoặc không có tinh dịch cũng có thể do các tình trạng khác như:

Phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt (cắt bỏ tuyến tiền liệt).

Phẫu thuật cắt bỏ bàng quang (cắt u nang).

Xạ trị để điều trị ung thư ở vùng chậu.

Hầu hết đàn ông xuất tinh hơn 1,5 ml tinh dịch.

Nam giới bị xuất tinh ngược hoàn toàn có thể không xuất tinh.

Xuất tinh ngược dòng là một triệu chứng, không phải chẩn đoán.

3.1 Các yếu tố rủi ro xuất tinh ngược

Nam giới có nhiều nguy cơ bị xuất tinh ngược nếu:

Bị bệnh đái tháo đường hoặc bệnh đa xơ cứng

Bạn đã phẫu thuật tuyến tiền liệt hoặc bàng quang

Bạn dùng một số loại thuốc điều trị huyết áp cao hoặc rối loạn tâm trạng

Bạn đã bị chấn thương tủy sống

3.2 Các biến chứng của xuất tinh ngược

Xuất tinh ngược dòng không có hại. Tuy nhiên, các biến chứng tiềm ẩn bao gồm:

Không có khả năng mang thai cho phụ nữ (vô sinh nam)

Ít khoái cảm đạt cực khoái hơn do lo lắng về việc không xuất tinh.

4. Phòng ngừa xuất tinh ngược

Xuất tinh ngược dòng không hoàn toàn có thể phòng tránh được.

Nam giới cần điều trị phì đại tuyến tiền liệt nên xem xét các cuộc phẫu thuật ít xâm lấn hơn, chẳng hạn như phương pháp nhiệt trị liệu bằng vi sóng xuyên tuyến hoặc cắt đốt bằng kim xuyên tuyến của tuyến tiền liệt. Những phẫu thuật này ít gây tổn thương thần kinh và cơ.

Kiểm soát các tình trạng y tế có thể gây tổn thương dây thần kinh cũng có thể ngăn xuất tinh ngược. Nam giới mắc bệnh đái tháo đường nên dùng thuốc mà bác sĩ kê đơn và thực hiện các biện pháp thay đổi lối sống phù hợp theo khuyến cáo của bác sĩ.

5. Xuất tinh ngược điều trị được không?

Xuất tinh ngược dòng không phải lúc nào cũng có thể đảo ngược được. Tuy nhiên, vô sinh mà nó gây ra có thể điều trị được. Ngay cả khi một người đàn ông hoàn toàn không thể xuất tinh, một chuyên gia sinh sản có thể giúp đỡ.

Nam giới bị xuất tinh ngược có thể có các triệu chứng khác do phì đại tuyến tiền liệt, đái tháo đường hoặc phẫu thuật tuyến tiền liệt. Vì vậy, ngay cả khi một người đàn ông tin rằng tình trạng của mình là không thể điều trị, anh ta nên thông báo các triệu chứng như xuất tinh đau, xuất tinh ra máu, đi tiểu thường xuyên hoặc rối loạn cương dương cho bác sĩ. Các triệu chứng này có thể là dấu hiệu bệnh lý khác và không phải do xuất tinh ngược.

Hầu hết đàn ông liên kết xuất tinh với cực khoái, nhưng không phải tất cả các cực khoái đều liên quan đến xuất tinh. Việc đạt cực khoái mà không xuất tinh có thể gây khó chịu nhưng không có hại gì. Vì vậy sống thoải mái với xuất tinh ngược.

Không cần điều trị xuất tinh ngược nếu một người đàn ông không cần cố gắng làm cho bạn tình của mình có thai.

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu không xuất tinh sau khi đạt cực khoái hoặc xuất tinh ít hơn bình thường sau khi đạt cực khoái.

6. Khi nào cần liên hệ bác sĩ?

Xuất tinh ngược dòng không nguy hiểm cũng không gây đau đớn và không phải lúc nào cũng cần điều trị. Tuy nhiên, nó có thể là một triệu chứng của một tình trạng bệnh lý khác. Do đó, nên tham khảo ý kiến bác sĩ về xuất tinh ngược dòng khi:

- Xuất tinh không xuất hiện sau khi đạt cực khoái

- Thường xuyên xuất tinh ít hơn bình thường sau khi đạt cực khoái

Nếu nam giới dùng thuốc hoặc có vấn đề sức khỏe khiến có nguy cơ bị xuất tinh ngược, hãy hỏi bác sĩ tư vấn xem có thể làm gì để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Nếu cần phẫu thuật có thể ảnh hưởng đến cơ cổ bàng quang, chẳng hạn như phẫu thuật tuyến tiền liệt hoặc bàng quang, hãy hỏi về nguy cơ xuất tinh ngược. Nếu dự định có con trong tương lai, hãy nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn bảo quản tinh dịch trước khi phẫu thuật.

Xuất tinh ngược dòng không có hại và chỉ cần điều trị nếu đang muốn làm cha. Tuy nhiên, nếu có cực khoái khô, hãy đến gặp bác sĩ để chắc chắn rằng tình trạng không phải do một vấn đề cơ bản cần chú ý.

Nếu một cặp vợ chồng hay nam giới và đối tác nữ đã giao hợp thường xuyên, không dùng phương pháp tránh thai mà trong một năm hoặc lâu hơn không thể thụ thai, hãy đi khám bác sĩ. Xuất tinh ngược dòng có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề của nam giới nếu xuất tinh rất ít hoặc không có tinh dịch.