4 kiểu trị nám bức tử làn da, nhiều chị em lại rất mê

Phụ nữ cần tránh xa những kiểu trị nám cực kỳ phổ biến này nếu không muốn gặp biến chứng lâu dài.

Qua tuổi 30, nám có thể xuất hiện, tấn công làn da trắng mịn của nhiều phụ nữ. Chị em lo lắng tìm đến những cách trị nám khác nhau. Tuy nhiên, trị nám vốn không hề đơn giản. Việc nghe theo cách này cách kia chưa qua kiểm chứng có thể khiến làn da của chúng ta gặp họa đáng tiếc.

4 kiểu trị nám bức tử làn da

1. Trị nám bằng lá trầu không

Được trồng nhiều ở làng quê, trầu không được nhiều chị em ví là thần dược. Nhiều người không chỉ dùng trầu không để xông vùng kín tránh viêm nhiễm phụ khoa mà còn dùng để trị nám da. Tuy nhiên, các chuyên gia da liễu nhận định, trị nám bằng cách này vô cùng nguy hiểm.

4 kiểu trị nám bức tử làn da, nhiều chị em lại rất mê - Ảnh 1.

Theo BS Hà Sỹ Hoàng Tùng (chuyên ngành da liễu, thẩm mỹ nội khoa tại Hà Nội), trị nám bằng lá trầu không chỉ là mẹo dân gian truyền miệng, chưa hề có nghiên cứu và công nhận bởi khoa học.

Theo kinh nghiệm của nhiều người, dùng lá trầu không trị nám giúp da trắng sáng nhanh. Nhưng thực tế cũng ghi nhận, sau khi dùng vài ngày, do cơ chế lột da, bệnh nhân sẽ cảm thấy ngứa da, đỏ, bong tróc rất khó chịu.

Sau khoảng 1 tháng dùng trầu không trị nám da, bệnh nhân có thể bị tăng sắc tố gây đen da. Nặng hơn, bệnh nhân sẽ bị chứng giảm sắc tố trên nền tăng sắc tố với biểu hiện cụ thể như da đen trắng từng chỗ, xuất hiện những đốm nhỏ loang lổ, trông rất mất thẩm mỹ.

"Khi dùng lá trầu không trị nám da, nếu da bị tăng sắc tố ở trung bì, việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều", chuyên gia cảnh báo.

2. Trị nám bằng đu đủ xanh

4 kiểu trị nám bức tử làn da, nhiều chị em lại rất mê - Ảnh 2.

Theo BS Đỗ Tuấn Anh (khu điều trị Laser, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), dùng đu đủ xanh trị nám, tàn nhang là một kinh nghiệm dân gian. Cho đến hiện nay, cách trị nám này vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào công nhận.

Trong nhựa đu đủ xanh có chứa chất papain có tính chất cắt đôi liên kết của tế bào nên phân hủy rất mạnh. Trong khi đó, da mặt là vùng nhạy cảm, da mỏng nên dễ bị kích ứng. Sử dụng bất cứ mỹ phẩm chăm sóc da dạng thảo dược nào cũng có thể có nguy cơ kích ứng. Việc bôi nước cốt đu đủ xanh lên mặt càng dễ gặp tình trạng này.

3. Trị nám bằng laser tại spa

BS CKI Đỗ Thị Phương Nhung (chuyên khoa Da liễu, từng công tác tại Bệnh viện Da liễu Hà Nội) cho biết, dùng máy laser trị nám là một trong những phương pháp điều trị nám hiện nay. Tuy nhiên, sử dụng máy qua bàn tay của những người làm ở spa thì vô cùng nguy hiểm.

4 kiểu trị nám bức tử làn da, nhiều chị em lại rất mê - Ảnh 3.

"Điều trị nám quan trọng nhất là lựa chọn năng lượng và thông số máy cho đúng với tình trạng của bệnh nhân. Nếu điều trị quá tay có thể để lại tình trạng mất sắc tố, nếu điều trị chưa đủ thì có thể nám không hết mà còn đậm lên. Điều trị nám bằng laser đem lại hiệu quả nhưng phải được thực hiện bởi người có chuyên môn", BS Nhung chia sẻ.

Do đó, việc giao gương mặt cho bàn tay người làm ở spa, dẫu máy móc có hiện đại cỡ nào thì cũng khó có kết quả trị nám an toàn, hiệu quả.

4. Trị nám bằng cách bôi kem mua qua quảng cáo online

Nhiều chị em với tâm lý mù quáng tin vào quảng cáo online lựa chọn kem trị nám với hi vọng bôi đến đâu nám bay đến đó. Bỏ ra một số tiền vài trăm nghìn là mua được cả lọ kem trị nám, chị em đã mờ mắt nghe theo những lời mật ngọt của một số người bán hàng. Để rồi, tiền mất nhưng nám vẫn còn đó, thậm chí sắc tố có xu hướng "đậm đà" hơn xưa.

4 kiểu trị nám bức tử làn da, nhiều chị em lại rất mê - Ảnh 4.

Đây là kiểu thẩm mỹ da thiếu hiểu biết mà chị em cần tránh. Trong thực tế, để trị nám thành công, các chuyên gia luôn có những phác đồ phù hợp với từng người. Đặc biệt sẽ kết hợp nhiều cách thay vì hứa hẹn bôi một loại kem nào đó là hết sạch nám.

Muốn trị nám an toàn và hiệu quả, khuyến cáo không được bỏ qua 6 điều

Các chuyên gia da liễu nhận định, trị nám là công cuộc không hề đơn giản, dễ dàng, đòi hỏi tốn nhiều thời gian, công sức, sự kiên trì của chị em. Ngay cả khi đáp ứng những yêu cầu này, chị em cũng cần ghi nhớ 6 điều:

4 kiểu trị nám bức tử làn da, nhiều chị em lại rất mê - Ảnh 5.

- Chọn bác sĩ có kinh nghiệm để điều trị.

- Chọn cơ sở có máy móc chất lượng tốt.

- Tuân thủ đúng việc chăm sóc da trong và sau khi trị nám như tránh nắng, giữ ẩm...

- Kết hợp nhiều phương pháp trị nám khác nhau như laser, tiêm, bôi thuốc, uống thuốc…

- Ngay từ khi làn da còn khỏe mạnh, chưa xuất hiện nám, chị em đều cần ý thức phòng ngừa nám da để hạn chế nguy cơ bị nám ở mức tối đa: uống nhiều nước và hạn chế ra ngoài nắng, bôi kem chống nắng hàng ngày, tìm cách giảm stress, ngồi làm việc với máy tính, điện thoại ở thời gian vừa phải...

- Nếu xuất hiện tình trạng nám da nên đến gặp bác sĩ da liễu để thăm khám và điều trị sớm nhất có thể.

https://afamily.vn/4-kieu-tri-nam-buc-tu-lan-da-nhieu-chi-em-lai-rat-me-20220714101659883.chn