Bộ suit Chanel vấy máu và cái kết thê lương của cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ

Những khoảnh khắc thời trang của xứ cờ hoa băng qua chiếc đầm xuyên thấu của Marilyn Monroe, chiếc váy Givenchy của Aundrey Hepburn và sau cùng là bộ suit đẫm máu của cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ - bà Jackie Kennedy.

Nhắc tới Chanel và ký hiệu 2 chữ C đối lưng, người ta lại nhớ tới đoá bạch trà, tấm vải tweed đắt đỏ và những bộ suit điệu hạnh nêu bật tinh thần trang nhã của phụ nữ nước Pháp. Nhưng trong lịch sử những di sản thời trang của Chanel, có một bộ suit với vẻ ngoài kiêu kỳ nhưng ẩn sâu trong nó, dưới những vệt máu khô loang lổ là một câu chuyện đau thương.

Đệ nhất Phu nhân mặc đồ "pha ke"?

Vào một ngày đầu năm 1960 ở nước Mỹ, thương hiệu Chanel cho ra mắt BST Thu - Đông 1961 khiến công chúng trầm trồ trước những thiết kế thời thượng và hoa mỹ nhất. Trong số ấy có một bộ suit mang sắc hồng ngọt lịm, chân váy phủ đầu gối kín đáo nhưng vẫn quyến rũ một cách lạ lùng. Mẫu suit đó ngay lập tức lọt vào mắt xanh của Đệ nhất Phu nhân Mỹ thời ấy - bà Jackie Kennedy.

Bà Kennedy là người Mỹ, sinh ra và lớn lên ở đất Mỹ nhưng đem lòng yêu say đắm những mẫu thiết kế của những thương hiệu thời trang hàng đầu nước Pháp. Vì ngại công chúng gièm pha rằng bà bỏ tiền mua hàng nước bạn mà chẳng thèm ngó ngàng tới thời trang trong nước, Jackie đã liên hệ với Chanel để bày tỏ mong muốn được may lại mẫu suit này ngay trên đất Mỹ. 

Sau cùng nhà mốt đã đồng ý và NTK Chez Ninon đảm nhiệm toàn bộ công đoạn may đo, hoàn thiện sản phẩm. Bộ suit mang màu của niềm hi vọng vào nước Mỹ tốt đẹp, một hình ảnh mang tính biểu tượng của thời trang Mỹ đã ra đời như thế.

Cũng chính vì cách "lách luật" này mà bà Jackie phải mang danh "Đệ nhất Phu nhân dùng hàng nhái". Tất cả cũng chỉ vì người phụ nữ này trót yêu những tuyệt tác, tinh hoa thời trang của mảnh đất hình lục lăng mà thôi.

Bộ suit đau thương và gây ám ảnh nhất lịch sử nước Mỹ

Jackie yêu bộ suit này tới mức bà mặc nó rất nhiều lần, trong nhiều dịp khác nhau. Người ta cho rằng Đệ nhất Phu nhân đã diện đi diện lại mẫu thiết kế tới 6 lần, và lần thứ 6 cũng chính là lần bà cùng người dân nước Mỹ muốn quên nhất.

Ngày 22/11/1963, Jackie Kennedy cùng chồng là Tổng thống John F. Kennedy tham gia diễu hành vận động bầu cử. Jackie nói rằng Tổng thống muốn bà mặc bộ suit bởi chúng có màu sắc tươi sáng để hâm nóng bầu không khí ở thành phố sắp đến. 

12:30 trưa theo giờ địa phương, vài tiếng súng vang lên, những nhóm người đứng hai bên đường chạy toán loạn như ong vỡ tổ. Người ta thấy John F. Kennedy ngã vật sang một bên ghế ngồi trên xe, còn Đệ nhất Phu nhân một tay ôm xác chồng, tay còn lại đang tìm kiếm những mảnh thân thể từ cố Tổng thống vắn số. 

24h sau khi truyền thông đại chúng dày đặc những tin tức về vụ ám sát kinh hãi này, Đệ nhất Phu nhân - khi ấy chỉ còn người phụ nữ vừa mất đi tình yêu của đời mình, vẫn nhất quyết không chịu cởi bỏ bộ suit vương đầy máu. Câu nói sau cùng của Jackie khiến người ta ám ảnh cho tới giờ: "TÔI MUỐN TẤT CẢ MỌI NGƯỜI NHÌN THẤY HỌ ĐÃ LÀM GÌ VỚI JOHN".

Bộ suit Chanel vấy máu và cái kết thê lương của cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ - Ảnh 5.

Gần 60 năm trôi qua, những người có mặt trong ngày định mệnh năm nào đã lần lượt tạ thế. Bộ suit nay nằm im ắng trong phòng trưng bày của Cục lưu trữ quốc gia Mỹ, được bảo quản trong một chiếc hộp đặc biệt không acid, không khí được thay 3 lần một giờ. Màu sắc vẫn vậy, những vết máu đã phai màu nhưng khoảnh khắc đau thương của lịch sử xứ cờ hoa sẽ mãi còn đó và in hằn trong ký ức con người.

Ảnh: Internet