Chiếc váy trót mang tiếng lăng loàn từng khiến một người phụ nữ phải vướng vòng lao lý

Là một phần của trường phái thời trang gợi cảm nhưng chiếc váy ngắn từng được coi là biểu hiện của sự suy đồi nhân phẩm.

Váy ngắn là chất xúc tác để nét gợi cảm người phụ nữ có cơ hội được lên tiếng hoặc đơn giản chỉ là món phục trang giải phóng các chị em khỏi bộ đồ kín đáo tẻ nhạt. Váy ngắn vô tội, chẳng gây phương hại tới ai nhưng hơn 40 năm trước, nó lại được coi là biểu hiện cho thói đàng điếm, lăng loàn của phái yếu.

Đầu thập niên 70, đất nước Hàn Quốc dưới quyền kiểm soát của Tổng thống Park Chung Hee đã có một đạo luật lạ lùng: phụ nữ mặc chân váy/váy liền thân quá ngắn sẽ bị xử phạt nghiêm khắc. Cảnh sát ngày ấy luôn kè kè trên tay một chiếc thước gỗ, hễ gặp ai thuộc diện "nghi vấn" liền đo đạc và xử phạt hành chính nếu độ dài váy ngắn trên 20cm so với đầu gối.

Ngày 28/4/1973, tờ nhật báo DongA đưa tin về vụ bắt giữ vì vi phạm quy định về độ dài váy. Theo đó, Sở cảnh sát Cheonan cho biết họ đã tạm giam một người phụ nữ tên Park (22 tuổi) trong vòng 2 ngày khi cô này diện váy quá ngắn. Hình thức xử phạt này có nhiều nét tương đồng với quy định cưỡng chế cắt quần ống loe từng thịnh hành ở miền Nam Việt Nam thập niên 70.

Cho tới năm 2013, con gái của cựu Tổng thống Park Chung Hee là Tổng thống Park Geun Hye cũng ra một đạo luật gần giống vậy. Bộ luật "cấm người dân ăn mặc quá hở hang" quy định những người ăn mặc quá hở hang sẽ bị phạt 50.000 KRW (khoảng hơn 900.000 đồng).

Với tư duy cởi mở hơn trước và đã quen mắt với hình ảnh váy ngắn trong nền văn hoá Kpop, netizen Hàn và cả những ngôi sao nổi tiếng đều có động thái phản đối bộ luật của bà Park Geun Hye. Nancy Land - một nghệ sĩ nổi tiếng đã đăng một bức ảnh có hình cô cầm tờ 50.000 KRW lên Twitter như một cách mỉa mai bà Park. Hay nữ ca sĩ Lee Hyori cũng đăng tải trạng thái trên Twitter rằng: "Phạt vì ăn mặc hở hang có thật không vậy? Tôi chết mất".

Chiếc váy trót mang tiếng lăng loàn từng khiến một người phụ nữ phải vướng vòng lao lý - Ảnh 4.

Trước làn sóng phản đối gay gắt của công chúng, cảnh sát đã lên tiếng cho biết bộ luật không hoàn toàn liên quan tới việc mặc váy ngắn mà nhắm tới những người có hành vi khoả thân hay ăn mặc phản cảm. Các nhà chính khách phe đối lập cũng lên tiếng đính chính rằng bộ luật "không hề can thiệp người dân được mặc gì".

Ở thời điểm hiện tại, vẫn còn tồn tại đâu đó những định kiến về chiếc váy ngắn. Một số dân mạng trên Naver cho biết họ không dám cúi đầu xuống khi đi tàu điện ngầm để tránh bị lầm tưởng là gái mại dâm, hay việc đi sau những cô gái mặc váy ngắn khi bước lên cầu thang cũng là khoảnh khắc nhạy cảm gây khó xử.

Ảnh: Internet