Dải lụa trắng trên cổ các Phi tần nhà Thanh có ẩn ý gì sâu xa?

Trang phục của các Phi tần, Cách cách Mãn Thanh thường có sự xuất hiện của dải lụa trắng thuần khiết mang nhiều ý nghĩa thâm sâu.

Giữa chốn hậu cung ba ngàn giai lệ, nữ nhi đời nhà Thanh thật chẳng thiếu cách để điểm tô cho nét xuân sắc ngọc ngà của mình. Nào là trâm phỉ thuý, lưu tô ngọc trai, nào là mũ đội đầu đồ sộ hay hộ giáp vàng ròng... muôn hình vạn trạng những món trang sức nổi tiếng được đưa lên phim ảnh.

Lẫn trong số đó, không thể quên dáng dấp chiếc khăn quàng cổ màu trắng được dệt từ lụa cao cấp, mang nét thanh bạch có phần đối nghịch với sắc màu rực rỡ của phục trang trong Hoàng cung. Đây cũng là món đồ thường xuất hiện trên y phục của Phi tần, Cách cách nhà Thanh.

Chiếc khăn lụa này mang tên Long Hoa. Long Hoa vốn dĩ tượng trưng cho phẩm hạnh cao quý của người con gái Mãn Châu và cũng là công cụ phân giai cấp, thứ bậc trong xã hội của người đeo. Phi tần có địa vị thấp hèn chỉ được đeo một dải khăn trắng độc điệu, kẻ nào làm điều sai quấy chắc chắn bị xử tội nghiêm minh. Trái lại, Hoàng hậu và Thái hậu có đặc quyền lựa chọn thêu hoa văn độc nhất vô nhị lên Long Hoa để xứng tầm với bậc "mẫu nghi thiên hạ". Cũng nhờ vật này mà Hoàng đế có thể phân biệt cấp bậc của các phi tần trong "Tam cung, lục viện", xác định nơi ở và biết đã từng được sủng hạnh hay chưa.

Long Hoa ban đầu còn được dùng thay thế cổ áo và tạo sự khác biệt giữa phục trang nam giới và nữ giới nhưng cho tới cuối đời nhà Thanh, vật này dần biến mất và nhường chỗ cho kiểu y phục có cổ được may cố định. Đó là lý do mà trong một số phim cung đấu lấy bối cảnh nhà Thanh như Diên Hi Công Lược, hình bóng chiếc Loa Hoa cổ kính không còn xuất hiện.

Ảnh: Internet