Đồng hồ xa xỉ "đại hạ giá" khi tiền số lao dốc

Sự lao dốc của thị trường tiền số đã ảnh hưởng đến giá của những mẫu đồng hồ hạng sang, xa xỉ.

Đợt sụt giảm gần đây của thị trường tiền số toàn cầu đang có một ảnh hưởng ít ai ngờ tới, đó là làm tăng nguồn cung của những mẫu đồng hồ hạng sang, xa xỉ… đã qua sử dụng nhưng được tìm kiếm nhiều nhất trên thị trường. Vì lý do này, giá của những mẫu Patek Philippe hay Rolex thuộc hàng "hiếm" đang giảm nhanh bất ngờ.

Trang Bloomberg thậm chí ví von: "Đồng hồ hạng sang 'đại hạ giá' khi thị trường tiền số lao dốc".

Hãng tin Bloomberg dẫn thông tin từ Chrono24 cho biết, nguồn cung của những mẫu đồng hồ "khủng" như Rolex Daytona hay Patek Philippe "giờ đã lớn hơn trước nhiều".

Đồng hồ xa xỉ “đại hạ giá” khi tiền số lao dốc - Ảnh 1.

Một chiếc đồng hồ Rolex Group Daytona (Ảnh: Bloomberg)

Việc những chiếc đồng hồ được săn lùng nhiều nhất bỗng rớt giá được xem là dấu hiệu mới nhất cho thấy thị trường đồng hồ hạng sang đã qua sử dụng từng tăng trưởng bùng nổ đang bắt đầu đuối sức.

Khi thị trường tiền số đi lên với tốc độ chóng mặt, một lớp người tiêu dùng hàng xa xỉ mới đã xuất hiện. Giờ đây, khi tiền số đua nhau rớt giá, lớp người tiêu dùng này buộc phải thay đổi theo.

"Sự giảm giá của một số mẫu đồng hồ hạng sang đã tới mức gọi là 'điều chỉnh', giảm về gần hơn với giá của những mẫu tương tự nhưng được tìm kiếm ít hơn", ông Tim Stracke, CEO, Nền tảng Chrono24, cho biết.

Nhiều mẫu đồng hồ hạng sang đã qua sử dụng hiện đã giảm tới 1/3 giá trị so với giá trước đây. Kết quả là số đồng hồ được giao dịch thành công trên Chrono24 - nền tảng kết nối giữa bên bán và bên mua, đã tăng hơn 50% trong nửa đầu năm nay.

Theo báo cáo gần đây của McKinsey, mức doanh thu của thị trường đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng có thể tăng lên mức 32 tỷ USD vào năm 2025.

Hiện một số hãng đồng hồ xa xỉ như Patek Philippe còn tạm dừng vô thời hạn việc bán lẻ đồng hồ. Các chuyên gia Marketing cho rằng đây có thể là chiến lược tạo khan hiếm giả để đẩy giá các mẫu đồng hồ đã qua sử dụng.

Thông tin từ Báo cáo thịnh vượng 2021 của Knight Frank cho biết, đồng hồ xa xỉ là món đồ đứng thứ 3 trong danh sách được nhiều người đầu tư nhất năm 2021, nhưng lại có giá trị tăng trưởng 10 năm sau là 89%. Rõ ràng, đồng hồ xa xỉ từ các thương hiệu nổi tiếng sẽ là khoản đầu tư tương đối an toàn và ổn định.