Kỹ nghệ chơi đồng hồ

Nghề chơi cũng lắm công phu, đồng hồ cũng vậy!

Mua đồng hồ

Có một vài sai lầm mà mọi người mắc phải khi mua một chiếc đồng hồ xa xỉ. Đầu tiên, bạn cần xem xét nếu bạn muốn một chiếc đồng hồ đeo hàng ngày hoặc chỉ cho những dịp đặc biệt. Một chiếc đồng hồ đơn giản, thanh lịch có lẽ không phải là sự lựa chọn tốt nhất để đeo hàng ngày, nhưng những mẫu có thiết kế đa năng như Omega Speedmaster hoặc Rolex GMT có thể dùng cho cả hai dịp.

Và nếu bạn là người nghiện đồng hồ thì sẽ khá cầu toàn với kích thước của chúng. Đàn ông thường thích đồng hồ cỡ 40 - 44mm trên cổ tay của họ, nhưng kiểu đồng hồ phù hợp với bạn có thể có kích thước nhỏ hơn hoặc lớn hơn, vì vậy hãy chắc chắn bạn thử một số mẫu đồng hồ có kích cỡ khác nhau một thời gian trước khi mua để chọn được cỡ đồng hồ hợp nhất với mình.

Kỹ nghệ chơi đồng hồ - 1

Bạn có thể tìm lời khuyên khi mua đồng hồ trên các diễn đàn đồ hiệu. Những người sành chơi sẽ đưa ra những bí quyết và lời khuyên "vàng" từ thực tế của chính họ.

Tiếp theo hãy đến các cửa hàng và xem trực tiếp, đồng hồ khi ngắm trực tiếp sẽ khác khi nó ở trên tay người khác, bạn muốn chắc chắn rằng chúng phù hợp hoàn hảo với tiêu chuẩn của bạn, yếu tố về trọng lượng, sự thoải mái, kích thước tương xứng. Đồng hồ cuối cùng cần phải được bảo dưỡng, vì vậy chỉ cần hỏi chi phí dịch vụ và khoảng thời gian để làm như vậy, chỉ để xử lý bất cứ trường hợp nào xảy ra.

Nơi bạn mua đồng hồ của bạn phải được xem xét kỹ lưỡng. Liên quan đến việc bạn nên mua từ một đại lý ủy quyền hay nếu kinh phí hạn hẹp hơn, bạn có thể chuyển sang một thị trường trực tuyến như eBay. Chuyên trang Popularcolor đưa ra chỉ dẫn: "Đối với những gì đáng giá, tôi đã mua Rolex OP mới trên Joma và mua hai chiếc cổ điển trên eBay. Cũng có những lời khuyến cáo thường hãng sẽ không bảo hành nhưng sau đó không gặp vấn đề gì với việc bảo hành nếu đúng là hàng chính hãng. Dù sao chúng ta cũng cần dịch vụ sửa đồng hồ uy tín phòng khi đồng hồ không còn bảo hành nữa."

"Thị trường xám", "chợ đen" là một cách tuyệt vời để tiết kiệm tiền cho một giao dịch mua lớn như vậy, nhưng đi kèm với một chút rủi ro. Đại lý ủy quyền mang đến sự an tâm và mối quan hệ nếu bạn là khách hàng trung thành đủ giàu có của thương hiệu.

Chăm sóc đồng hồ

Bạn đã tìm thấy chiếc đồng hồ cho bạn và bây giờ bạn cần biết cách chăm sóc nó. Để giúp hướng dẫn bạn trên chinh phục các mẫu đồng hồ đeo tay, chuyên gia Steve Mellin, Giám đốc danh mục nhóm đồng hồ của Gregory, đã chỉ ra những lỗi mà người mới mắc phải và cách tốt nhất để tránh chúng.

Sai lầm đầu tiên là khi chúng ta sử dụng tính năng chronograph dưới nước có thể làm nước xâm nhập vào lớp vỏ đồng hồ. Đo thời gian dưới nước cần một vòng bezel định hướng chứ không phải là chronograph. Khi bạn thực hiện điều này sẽ khiến nút đẩy dưới nước làm ảnh hưởng đến các con dấu. Điều này cho phép nước tràn vào bộ chuyển động, gây ra hỏng hóc. Steve so sánh điều này với Cửa để mở cửa khi lái Landrover của bạn qua đường thủy và sau đó tự hỏi tại sao chân bạn bị ướt.

Cách đúng là bạn chỉ nên sử dụng khung xoay trong khi đang ở dưới nước. Nếu bạn sử dụng các nút có vít đẩy, hãy kiểm tra nó vặn xuống trước khi ngập nước. Nếu bạn không chắc chắn rằng miếng đệm có bị vào nước hay không, hãy đi kiểm tra đồng hồ đeo tay tại trung tâm.

Kỹ nghệ chơi đồng hồ - 2

Thứ hai, Steve nói rằng bạn không nên đặt núm của đồng hồ khi bạn không đeo nó. Làm như vậy, đặt áp lực hoặc sốc không cần thiết (đặc biệt nếu bàn là thủy tinh hoặc đá) trên thân vương miện kết nối trực tiếp với chuyển động. Ngoài ra, việc đặt một chiếc đồng hồ ở bên cạnh sẽ tạo ra lực hấp dẫn, làm ảnh hưởng tới độ chính xác.

Nếu không được đặt phẳng sẽ khiến đồng hồ của bạn kém ổn định hơn, làm tăng nguy cơ nó bị rơi và làm trầy xước vỏ và vòng đeo tay.

Steve cũng đưa ra quan điểm khuyến cáo chủ sở hữu không đặt đồng hồ của họ xuống gần điện thoại và máy tính bảng, đặc biệt nếu chúng có từ tính. Điều này cực kỳ tệ cho rất nhiều chuyển động của đồng hồ vì nó gây ra từ tính trong chuyển động sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ chính xác của đồng hồ của bạn.

Kỹ nghệ chơi đồng hồ - 3

Khi nói đến việc đặt thời gian và/hoặc ngày trên đồng hồ của bạn, bạn nên tránh thay đổi bất cứ điều gì ở bất cứ đâu trong khoảng thời gian từ 9 giờ tối đến 3 giờ sáng. Steve chia sẻ điều này sẽ ngăn chặn các bánh răng tạo điều kiện cho sự thay đổi ngày/ngày bị kẹt khi chúng bắt đầu chạy tốt trước nửa đêm và vẫn duy trì tốt sau đó.

Một mẹo chăm sóc khác cho đồng hồ đeo tay sang trọng của bạn là giữ sạch sẽ. Hầu hết các đồng hồ ngày nay đều có khả năng chống nước ở một mức độ nào đó, vì vậy làm sạch nó bằng một miếng vải ẩm sẽ ổn. Chỉ cần chắc chắn rằng núm vặn được đóng và lau khô sau khi bạn hoàn thành. Bạn cũng có thể sử dụng bàn chải đánh răng nhúng trong nước để làm sạch vòng đeo tay bằng kim loại.

Kỹ nghệ chơi đồng hồ - 4

Mặt khác, dây da sẽ tự nhiên không chịu được sự hao mòn hàng ngày và sẽ mất đi sự cứng chắc theo thời gian và có xu hướng hút mồ hôi từ cổ tay của bạn. Bạn có thể làm sạch nó bằng một miếng vải ẩm và xà phòng nhẹ, và bôi dầu dưỡng da sẽ giúp tăng tuổi thọ của nó. Tuy nhiên, đừng ngạc nhiên nếu đến ngày phải thay đổi nó. Khi làm như vậy, bạn có thể mang lại cho đồng hồ của bạn một cảm giác hoàn toàn mới. 

Cuối cùng, đồng hồ cao cấp được sản xuất theo cách tinh xảo nên chúng sẽ cần bảo trì thường xuyên - cứ sau 5 đến 7 năm là thời gian dài nhất bạn nên bảo trì chúng, đừng nên bỏ bê!

Làm thế nào để đeo nó

Sau khi mua, chắc chắn bạn sẽ muốn phô trương chiếc đồng hồ mới của mình ngay nhưng điều cần nhớ là nên đúng hoàn cảnh.

Kỹ nghệ chơi đồng hồ - 5

Bạn cũng nên nắm được một số quy tắc đeo đồng hồ cơ bản, kinh điển để tiện phối chiếc đồng hồ của mình.

Chúng tôi cũng muốn nhắc lại quan điểm trước đó về việc chọn đồng hồ phù hợp cho đúng dịp, đó mới là sự tinh tế của dân sành đồng hồ.