Làm thế nào để đối phó với gàu?

Bạn đang hết sức đau khổ vì những "bông tuyết nhỏ" trên vai của mình? Dưới đây là những cách huyền thoại để điều trị gàu.
Làm thế nào để đối phó với gàu? - Ảnh 1.

(Ảnh: House of Wellness)

Những cơn ngứa do gàu có thể gây ngứa ngáy và khó chịu. Nhưng điều gì gây ra da đầu bong tróc và làm thế nào để bạn loại bỏ nó?

Gàu là gì?

Tiến sĩ da liễu Samantha Eisman cho biết, gàu (viêm da đầu) là một chứng rối loạn da đầu phổ biến nhưng vô hại, ảnh hưởng đến một nửa dân số tại một số thời điểm trong đời.

"Nó phổ biến hơn ở nam giới và dường như cải thiện theo tuổi tác. Biểu hiện của nó là bong tróc da trên da đầu và có thể gây ngứa" - Tiến sĩ Eisman, thuộc Khoa Da liễu Sinclair cho biết - "Gàu không lây lan nhưng có thể gây khó xử và bất tiện về mặt xã hội, đặc biệt là khi mặc quần áo tối màu".

Nguyên nhân gây ra gàu?

Tiến sĩ Eisman cho biết nguyên nhân gây ra gàu không hoàn toàn được biết đến nhưng người ta đã chứng minh rằng có thể có sự phát triển quá mức của một loại nấm men tự nhiên có tên là Malassezia.

"Các chất chuyển hóa của loại men này có thể gây ngứa và bong tróc da" - Tiến sĩ Eisman nói - "Các vấn đề với hàng rào tự nhiên của da, có thể được xác định trước về mặt di truyền, có thể khiến da trở nên khô và góp phần gây ra gàu".

Gàu không phải do vệ sinh kém gây ra nhưng rõ ràng hơn là do gội đầu không thường xuyên. Việc chải tóc không đủ cũng có thể góp phần vì việc chải tóc thường xuyên có thể làm giảm sự tích tụ vảy ở da đầu.

Thật không may, không có cách chữa trị gàu hoàn toàn nhưng tình trạng này có thể được kiểm soát khi áp dụng các biện pháp chính xác.

Điều gì làm trầm trọng thêm gàu?

Tiến sĩ Eisman cho biết: "Mức độ nghiêm trọng của gàu có thể dao động theo mùa và thường tồi tệ hơn vào mùa đông khô hanh với độ ẩm thấp hơn, nhưng ánh nắng mặt trời quá mức có thể làm gàu nặng hơn".

"Một số sản phẩm mỹ phẩm có thể gây kích ứng da đầu và góp phần gây ra gàu".

Cách trị gàu

Gội đầu thường xuyên bằng dầu gội trị gàu hoặc thuốc có thể là tất cả những gì cần thiết để giảm ngứa và giảm vảy. Những loại dầu gội này có chứa các sản phẩm như kẽm omadine hoặc kẽm pyrithione, selen sulphide, piroctone olamine, thuốc chống nấm, axit salicylic hoặc hắc ín.

Tần suất gội đầu sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của gàu và tốc độ đáp ứng với điều trị. Một số sản phẩm chỉ nên được sử dụng hàng tuần trong khi những sản phẩm khác có thể được sử dụng hàng ngày, vì vậy hãy kiểm tra hướng dẫn trên bao bì sản phẩm bạn định dùng.

Hầu hết các loại dầu gội sẽ cần thời gian tiếp xúc với da đầu từ 5 đến 10 phút trước khi gội sạch để phát huy tác dụng. Nói chung, phải mất từ 5 đến 10 lần gội để loại bỏ gàu và sau đó việc gội đầu sẽ cần được duy trì theo thời gian.

Bạn sẽ có thể tìm ra tần suất sử dụng các loại dầu gội này theo thời gian để kiểm soát gàu tốt nhất.

Như đã nói, gàu không lây lan nhưng có thể gây xấu hổ và bất tiện về mặt xã hội, đặc biệt là khi mặc quần áo tối màu. Bạn nên xoay vòng các loại dầu gội sau một thời gian, vì chúng có thể ngừng hoạt động khi da đầu quen với một nhãn hiệu cụ thể.

- Nếu một thương hiệu không có tác dụng tốt nữa thì hãy thử một thương hiệu khác.

- Nếu mùi của dầu gội thuốc khó chịu, hãy thử dùng dầu gội hoặc dầu xả thông thường sau đó để át mùi.

- Nếu bạn có mái tóc vàng, xám hoặc trắng, không sử dụng các sản phẩm gốc hắc ín vì những sản phẩm này sẽ làm mất màu tóc của bạn.

Ngoài ra còn có một số tác nhân tự nhiên được cho là có đặc tính trị gàu (dầu cây trà, chiết xuất trà xanh).

Hầu hết những người bị gàu không cần chăm sóc y tế nhưng nếu nghiêm trọng và không đáp ứng với các biện pháp đơn giản, hãy đến gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Cần phải loại trừ các tình trạng khác có thể gây vảy và ngứa da đầu, chẳng hạn như bệnh vẩy nến, nhiễm nấm, chàm và viêm da tiết bã. Những vấn đề này này có thể yêu cầu phương pháp điều trị theo toa.

Cách gội đầu đúng cách cho tóc bị gàu

Trước tiên, hãy chắc chắn rằng các sợi ướt sũng. Tiếp theo, xoa bóp một lượng dầu gội đầu vào vùng chân tóc bằng đầu ngón tay để làm sạch da đầu kỹ lưỡng (không chà xát, bạn sẽ chỉ gây kích ứng vùng da đó) và kích thích tuần hoàn.

Xả sạch bằng nước ở nhiệt độ cơ thể (nếu nước quá nóng cũng sẽ gây kích ứng da đầu của bạn) cho đến khi nước trong. Làm tóc bớt ướt hơn, sau đó thoa dầu xả vào ngọn tóc (nơi tóc khô nhất) kéo dài từ giữa đến chân tóc. Bạn có thể chải kỹ và để từ một đến năm phút để dầu xả bám chặt và bảo vệ sợi tóc.

Cuối cùng, xả sạch với nước mát.