Làng thời trang có bộ đôi song kiếm hợp bích cực mượt, từng càn quét mọi sàn diễn, tạo ra trend makeup siêu viral

Cặp bài trùng nhà thiết kế - makeup artist huyền thoại này đã sát cánh cùng nhau thống trị giới thời trang, làm đẹp suốt gần 25 năm qua.

Người ta hay nhắc nhiều về những bộ đôi, màn kết hợp "song kiếm hợp bích" tạo nên những siêu phẩm trong làng thời trang. Một số cái tên có thể kể đến như: Domenico Dolce - Stefano Gabbana (Founder thương hiệu Dolce & Gabbana); cặp anh em sinh đôi Dean Caten - Dan Caten (founder Dsquared2); cặp chị em siêu mẫu Gigi Hadid - Bella Hadid; hay cặp bạn thân chiến thần thảm đỏ Zendaya - stylist Law Roach. Tuy nhiên, có một bộ đôi luôn kề vai sát cánh, song hành với nhau càn quét các mùa fashion week trong 25 năm qua, chính là NTK John Galliano và Phù thuỷ trang điểm Pat McGrath.

Pat McGrath (trái) và John Galliano (phải).

Trước khi trở nên viral khắp MXH với trend makeup "búp bê sứ" vào đầu năm 2024, cặp bài trùng này đã từng tạo ra vô số những siêu phẩm đáng nhớ trên sàn diễn thời trang cao cấp. Cùng "đào sâu" thêm về những sự kết hợp ăn ý này của John Galliano và Pat McGrath.

Trường phái siêu thực và những chuyến du hành tại Dior

John Galliano và Pat McGrath bắt đầu hợp tác với nhau từ cuối thập niên 90 khi NTK tiếp quản vị trí Giám đốc Sáng tạo (GĐST) của Dior. Nhiều chuyên gia và cả netizen nhận định Dior dưới "vương triều cai trị" của John Galliano là thời kì hoàng kim thịnh vượng nhất không chỉ ở doanh số bán hàng mà còn ở ý tưởng, bản sắc riêng trong mỗi BST. Chỉ riêng về mảng Haute Couture, thương hiệu này luôn đứng top đầu ngành công nghiệp thời bấy giờ. John luôn làm người ta choáng ngợp bởi vẻ đẹp của sự hào nhoáng, phù phiếm qua mỗi BST.

Ông là người chấp nhận thử thách, vượt qua mọi giới hạn để đưa những ý tưởng điên rồ nhất vào các mẫu thiết kế của mình. Chưa cần biết những trang phục này sẽ có tính ứng dụng ra sao nhưng chắc chắn đã có một hệ tư tưởng Galliano đã ra đời dưới thời kì này.

Làng thời trang có bộ đôi song kiếm hợp bích cực mượt, từng càn quét mọi sàn diễn, tạo ra trend makeup viral MXH - Ảnh 3.

Hệ tư tưởng Galliano từng xuất hiện trong một câu thoại nổi tiếng của series phim "Sex and the city" đình đám: "Những người nói tiền không mua được hạnh phúc chắc chắn chưa biết đến những thiết kế của Galliano tại Dior"

Cho đến tận ngày nay, dù đã đường ai nấy đi với Dior từ lâu nhưng những sáng tạo của ông 20 năm trước vẫn được người ta nhắc về nhiều nhất là khi thế giới đang "điên cuồng" với phong cách thời trang Y2K. Thậm chí, những item vintage này còn trở nên hot hit, trendy luôn được săn lùng bởi các tay chơi đồ cổ khét tiếng như Rihanna, Bella Hadid, Kim Kardashian,...

Những cộng sự được coi như cánh tay phải đắc lực để giúp John Galliano thực hiện những show diễn choáng ngợp ấy còn có Bill Gaytten (trợ lý thiết kế), Stephan Jones (NTK mũ và headpiece người Anh) và đương nhiên không thể thiếu phù thuỷ trang điểm Pat McGrath.

Makeup look kịch tính mang cảm hứng siêu thực chính là những sáng tạo signature của Pat McGrath khi làm việc cùng John Galliano

John Galliano lấy cảm hứng cho các BST của mình từ những nền văn hóa, những vùng đất mà ông đã đến thăm và trải nghiệm. Đương nhiên, với sự tâm đầu ý hợp này, huyền thoại trang điểm Pat McGrath cũng đã sản sinh ra hàng loạt makeup look huyền thoại giúp cho những show diễn của NTK người Anh thêm thành công và sống động.

Cảm hứng makeup pha trộn từ những cô gái trên cao nguyên rộng lớn của Mông Cổ đến búp bê Nga trên sàn diễn những năm 2001 - 2002.

John Galliano có một đam mê bất diệt đối với văn hoá Á Đông, điều này được thể hiện trong trang phục của những BST năm 2003 hay show diễn Haute Couture Xuân Hè 2007. Khuôn mặt trắng bệch đặc trưng của nghệ thuật hí kịch xứ Trung hoặc những cô Geisha của xứ phù tang chính là những sáng tạo mà phù thuỷ trang điểm Pat McGrath tạo ra để ăn khớp với BST thời trang.

Những makeup look siêu thực mang cảm hứng từ văn hoá Ấn Độ và đạo Hindu từng gây tranh cãi rất nhiều trong BST Haute Couture 2003/2004.

Bộ đôi đưa khán giả tới vùng đất Ai Cập đầy huyền bí trong show Haute Couture Xuân Hè 2004.

Ngoài ra, bộ đôi này còn nổi tiếng với những layout makeup đầy ma mị, huyền bí xen lẫn chút cổ điển của thập niên 20s xuất hiện trong một số show diễn cuối thập niên 2000:

Trước trend "búp bê sứ", Pat McGrath từng tạo ra những con búp bê ma mị phảng phất phong cách makeup của thập niên 20 trong show diễn năm 2007.

Tạo hình búp bê Nga trong show diễn Thu Đông 2009

Makeup look những mỹ nhân Gothic cổ điển cho show diễn Xuân Hè 2011 cũng là điểm sáng trong sự nghiệp Pat McGrath.

Maison Margiela - Những layout makeup trừu tượng và lần viral đầu tiên của cặp bài trùng John Galliano - Pat McGrath

Năm 2014, John Galliano trở thành GĐST tại Maison Margiela. Trở lại sau scandal, người ta không còn thấy một John Galliano phóng khoáng với những thiết kế hào nhoáng, xa hoa mà thay vào đó là một phiên bản trầm tĩnh, lắng đọng có chút trìu tượng.

Phiên live được cộng đồng mạng quan tâm và đón nhận rất nhiều.

Đầu năm 2024, trong BST Haute Couture, Pat McGrath đã làm chao đảo giới mộ điệu với makeup búp bê sứ cực chân thực. Layout makeup này sau đó đã trở nên viral khắp các nền tảng MXH. Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Vogue, John Galliano chia sẻ ông rất bất ngờ vì đây là lần đầu được trở nên viral với một show diễn. Pat sau đó cũng đã lên livestream để chia sẻ bí quyết thực hiện makeup look này. Phiên live được cộng đồng mạng quan tâm và đón nhận rất nhiều.

Trước đó, cô đã song hành cùng John và tạo nên rất nhiều layout makeup "đỉnh của chóp" khác tại Margiela:

Maison Margiela Haute Couture 2015.

Màn tưởng nhớ tới huyền thoại âm nhạc nước Anh - David Bowie với lối makeup signature đặc trưng "mắt xanh - mỏ đỏ".

Show diễn Haute Couture 2017 với lối kĩ thuật makeup 3D ấn tượng.

Phù thuỷ Makeup được phong tước Damehood từ nữ hoàng Anh

Pat McGrath sinh năm 1970 tại Vương quốc Anh. Cô là một chuyên gia trang điểm nổi tiếng và được biết đến với biệt danh phù thuỷ makeup hay bậc thầy makeup của làng mốt. Cô từng làm việc với rất nhiều nhà thiết kế, nhiếp ảnh gia cũng như hàng loạt tạp chí thời trang lớn. Không chỉ vậy, cô còn là người đứng sau rất nhiều bộ ảnh hay makeup look ấn tượng của các celeb. Một vài điển hình có thể kể đến như Doja Cat, Lil Nas X, Miley Cyrus,...

Những "tác phẩm" của Pat McGrath cho loạt celeb hàng đầu.

Sau hơn 25 năm gắn bó với phấn son, Pat McGrath đã quyết định phát triển thương hiệu mỹ phẩm của riêng mình mang tên Pat McGrath Labs với "phát súng" đầu tiên là dòng son lì MatteTrance Lipstick. Dòng son này trình làng vào tháng 7/2017. Mặc dù có giá "khá chát" nhưng sản phẩm này vẫn nhanh chóng cháy hàng và được nhiều makeup blogger gọi với biệt danh son lì đỉnh nhất thế giới.

Với bề dày kinh nghiệm hơn 3 thập kỉ làm nghề, makeup artist này từng được Vogue gọi là "chuyên gia trang điểm quyền lực nhất thế giới".

Không chỉ vậy Pat McGrath được nữ hoàng Anh Elizabeth II phong cho danh hiệu hiệp sĩ (Damehood) vào năm 2021 vì những cống hiến của cô cho ngành thời trang và làm đẹp. Cô trở thành makeup artist đầu tiên nhận được danh hiệu cao quý này.

https://ahadep.com/lang-thoi-trang-co-bo-doi-song-kiem-hop-bich-cuc-muot-tung-can-quet-moi-san-dien-tao-ra-trend-makeup-sieu-viral-2024060513591112.chn