SHEIN nhái Zara: Thời trang nhanh bị copy bởi thời trang siêu-nhanh với giá chỉ bằng một nửa?

Và từ sự vụ SHEIN nhái Zara, các tín đồ thời trang đang tự hỏi: Liệu chúng ta có đang mua phải đống đồ nhái-của-nhái?

Nhắc đến thời trang nhanh và vấn nạn đạo nhái, cái tên Zara hẳn vang bóng một thời - cơn ác mộng của vô vàn 'đại thụ' như Celine, Louis Vuitton, Balmain... Bí quyết thành công của thương hiệu Tây Ban Nha là phương thức "ăn cắp ý tưởng triệu đô bán lại với giá bình dân". NTK Tom Ford cũng từng xổ toẹt: "Tôi căm thù mỗi khi bị nhái bởi Zara."

Tuy nhiên, sự lên ngôi của SHEIN lại đang 'át vía' hẳn thương hiệu thời trang nhanh kỳ cựu. Với thế mạnh là thương mại điện tử, tên tuổi đến từ Trung Quốc đạt hơn 100 triệu thành viên và 230 triệu lượt tải xuống ứng dụng trên toàn cầu tính đến tháng 2 năm 2022; đồng thời trở thành cái tên được Gen Z tại Mỹ yêu thích nhất. Nếu vòng gọi vốn mới nhất thành công, vốn hóa của SHEIN ước tính sẽ bằng tổng của cả Zara lẫn H&M, trở thành hãng bình dân hàng đầu thế giới.

Nắm trong tay nhiều bí quyết, nhưng một trong những phương thức giúp SHEIN bành trướng chóng mặt đến vậy là bởi thương hiệu này chẳng ngán 'nhái' luôn cả những cái tên đang cạnh tranh cùng phân khúc - mà Zara chính là ví dụ điển hình nhất!

SHEIN nhái Zara: Thời trang nhanh bị copy bởi thời trang siêu-nhanh với giá chỉ bằng một nửa? - Ảnh 2.

Chiếc đầm satin màu hồng của Zara (bên trái) đã lọt vào tầm ngắm của SHEIN (bên phải), đồng thời nhái lại với mức giá còn rẻ hơn nhiều!

Kỳ thực chuyện SHEIN đi 'chôm' thiết kế từ các thương hiệu khác bị xem như 'chuyện thường ngày ở huyện'. Hãng này từng bị Levi Strauss, Dr.Martens hay Ralph Lauren réo tên không ngớt. Trên nền tảng Tik Tok, hashtag #sheinstolemydesign (tạm dịch: SHEIN ăn cắp thiết kế của tôi) thu hút đến 6,4 triệu lượt xem.

Nhưng riêng với người tiền bối từ Tây Ban Nha thì SHEIN còn 'lậm' hơn nhiều. Các TikToker thường xuyên đăng tải video so sánh sự tương đồng các item của hai hãng này khi cùng mặc trên một dáng người, đẩy #zaravsshein và #zaradupe lên tới gần 40 triệu xem mỗi hashtag.

Thậm chí có hẳn một trang Instagram mang tên @zaravsshein với lời giới thiệu vô cùng hấp dẫn bằng tiếng Tây Ban Nha: "Cùng nhau mò đồ Zara tại trang SHEIN với giá rẻ chỉ bằng một nửa! Ngày nào cũng có đồ mới! Loại nào cũng có. Bắt đầu mò mẫm từ bây giờ đi nào!!!"

SHEIN nhái Zara: Thời trang nhanh bị copy bởi thời trang siêu-nhanh với giá chỉ bằng một nửa? - Ảnh 3.

Với nhiều người thì giá của thương hiệu Tây Ban Nha vẫn còn khá 'chát', thế là họ mò sang SHEIN để mua các item tương tự với chi phí chỉ bằng 1/2

SHEIN nhái Zara: Thời trang nhanh bị copy bởi thời trang siêu-nhanh với giá chỉ bằng một nửa? - Ảnh 4.

Chẳng hạn chiếc đầm hồng fuchsia này vốn có giá gần 1 triệu đồng, sang đến phiên bản SHEIN chỉ còn hơn 400 ngàn đồng

SHEIN nhái Zara: Thời trang nhanh bị copy bởi thời trang siêu-nhanh với giá chỉ bằng một nửa? - Ảnh 5.

Cá biệt, một mẫu blazer xanh lá mà Zara bán với giá hơn 1,7 triệu đồng thì SHEIN 'nhái' lại và chào bán giá sale chỉ còn gần 400 ngàn đồng - tức là chỉ bằng 1/4! Tuy nhiên, cũng vì Zara có tiền sử nhái vô số thương hiệu khác nên mua đồ SHEIN lắm khi giống như mua đồ nhái-của-nhái

Được biết, SHEIN là hãng 'đẻ' hàng trăm mẫu thời trang mới mỗi ngày và sở hữu chuỗi cung ứng trên khắp thế giới. Copy thiết kế từ các hãng khác giúp tiết kiệm thời gian sản xuất, đó là chuyện dễ hiểu. Tuy nhiên nhiều tín đồ không khỏi thắc mắc vì sao vị tiền bối để yên cho SHEIN nhái mình liên tục trong thời gian dài?

Mike Flanagan, Giám đốc điều hành của một công ty tư vấn thời trang giải thích: "Giả sử SHEIN thật sự 'chôm' ý tưởng từ Zara và bị kiện. Từ thời điểm phát hiện sự vụ cho tới giai đoạn kiện tụng sẽ tốn tầm 2 năm, trong khi các sản phẩm của SHEIN sẽ bán hết veo trong vài tuần. Việc chứng minh điều gì đó sau 2 năm là không thể."

SHEIN nhái Zara: Thời trang nhanh bị copy bởi thời trang siêu-nhanh với giá chỉ bằng một nửa? - Ảnh 6.

Không ít ý kiến mỉa mai rằng Zara đã bị 'nghiệp quật' bởi SHEIN sau bao tháng ngày đi nhái các ông lớn. Còn nghiệp của hãng thời trang siêu-nhanh bao giờ tới thì vẫn chưa ai biết

Hiện Zara vẫn im hơi lặng tiếng khi được giới truyền thông đề cập tới vấn đề này. Còn đại diện của SHEIN từng tự tin cho biết: "Mỗi nhà cung cấp của SHEIN đều tuân theo nguyên tắc ứng xử và đạt chứng nhận không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ từ bên thứ ba."

Nguồn: The Guardian, Instagram