Ứng dụng của dầu dừa trong chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe

Dầu dừa từ lâu đã được sử dụng như một phương thuốc làm đẹp và điều trị một số tình trạng sức khỏe phổ biến…

1. Dầu dừa - phương pháp điều trị tự nhiên để làm dịu bệnh chàm

TS Tieraona Low Dog (thành viên sáng lập của Hội đồng Y học Tích hợp Hoa Kỳ và Học viện Sức khỏe Phụ nữ) cho biết, nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp có thể giúp khắc phục sự bùng phát của bệnh chàm, có thể dùng dầu dừa. Do ngứa da, việc gãi có thể dẫn đến vi khuẩn tụ cầu (Staphylococcus aureus), cần dùng kháng sinh. Nghiên cứu cho thấy rằng, việc thoa dầu dừa hàng ngày trên da trong một tháng đã làm giảm 95% tụ cầu trên da.

Dầu dừa chứa nhiều axit lauric, có hoạt tính kháng khuẩn và kháng nấm chống lại vi khuẩn có hại.

Khi dùng dưỡng ẩm, dầu dừa cũng có thể giúp sửa chữa hàng rào bảo vệ da, đây là tuyến bảo vệ đầu tiên của cơ thể chống lại nhiễm trùng.

2. Điều trị mụn trứng cá

Cùng với nhiều lợi ích khác về đặc tính kháng nấm và kháng khuẩn của dầu dừa, nghiên cứu ban đầu chỉ ra rằng nó có thể là một lựa chọn hợp lý cho những bệnh nhân bị nhiễm trùng da từ nhẹ đến trung bình, đặc biệt là mụn trứng cá do P. acnes gây ra.

Nghiên cứu cũng cho thấy dầu dừa có tác dụng chống viêm, giúp bảo vệ da khỏi bức xạ UV và có thể tăng cường chức năng tự nhiên của da như một hàng rào chống lại các tác hại từ môi trường.

Vì vậy, nếu bạn có làn da nhạy cảm hoặc dễ bị mụn trứng cá, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi dùng thử.

Ứng dụng của dầu dừa trong chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe - Ảnh 1.

Dầu dừa được ứng dụng trong chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

3. Làm kem dưỡng ẩm

Dầu dừa là một chất dưỡng ẩm tự nhiên tuyệt vời. mà không chứa thêm hương liệu hoặc các thành phần khác có thể gây kích ứng. TS Low Dog cho biết, các hợp chất trong dầu dừa rất an toàn và có hiệu quả cao trong việc phục hồi độ ẩm cho da.

Ứng dụng của dầu dừa trong chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe - Ảnh 2.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc thoa dầu dừa lên da hai lần một ngày trong hai tuần đã cải thiện đáng kể quá trình dưỡng ẩm cho da và an toàn như các loại dầu khác.

TS Low Dog cho biết thêm, bạn có thể sử dụng dầu dừa để giảm kích ứng và viêm nhiễm, đồng thời giảm nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn. Khi tắm xong, hãy làm ấm một chút dầu dừa xoa vào chân, mu bàn tay hoặc những chỗ khô ráp khác.

4. Tốt cho sức khỏe răng miệng

Theo TS Low Dog, dầu dừa có thể có lợi cho hệ vi sinh vật miệng và sức khỏe răng miệng nói chung. Những lợi ích có thể là do axit lauric trong dầu dừa.

Axit lauric có thể phản ứng với các chất kiềm có trong nước bọt, làm giảm sự kết dính và tích tụ mảng bám, đồng thời có tác dụng làm sạch. Axit lauric có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, ngăn ngừa sâu răng và có lợi cho sức khỏe răng miệng.

Mặc dù không thể thay thế cho việc chăm sóc răng miệng thường xuyên, nhưng nó giúp cải thiện vệ sinh răng miệng khi được thực hiện đúng cách và thường xuyên.

5. Ngăn ngừa nấm chân

Ứng dụng của dầu dừa trong chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe - Ảnh 3.

Dầu dừa giúp dưỡng ẩm gót chân khô nẻ

Các thành phần dầu dừa - đặc biệt là axit lauric và caprylic - có thể giúp ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng nấm, bao gồm cả bệnh nấm da chân.

Nghiên cứu sơ bộ đã phát hiện ra hoạt động kháng nấm đáng khích lệ trong các hợp chất này, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để xác định mức độ an toàn và hiệu quả của chúng đối với con người.

Tuy nhiên, nếu bạn tập thể dục nhiều và lo lắng về nguy cơ bị nấm da chân, TS Low Dog khuyên bạn nên thoa dầu dừa vào chân trước khi đi ngủ (che phủ bằng tất vì nó có thể bị nhờn). Ngoài ra, ngâm chân với dầu dừa sẽ giúp dưỡng ẩm cho chân đặc biệt với gót chân có xu hướng dễ bị khô, nứt nẻ...

6. Giảm hư tổn tóc

Thoa dầu dừa trước hoặc sau khi gội đầu có thể giúp giảm nguy cơ hư tổn do chải tóc. Trong một nghiên cứu cho thấy, dầu dừa có thể giảm sự mất protein cho cả tóc không bị hư tổn và hư tổn khi sử dụng trước và sau khi gội đầu.

Cũng có nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy dầu dừa có thể giúp chống lại gàu. Một nghiên cứu đượcc công bố vào năm 2021 trên Tạp chí Scientific Reports cho thấy dầu dừa có thể giúp cải thiện sức khỏe của hệ vi sinh vật trên da đầu (có thể do đặc tính kháng nấm, kháng khuẩn của nó).

Ảnh: Internet