Virgil Abloh đã sống một cuộc đời huy hoàng thế nào?

Những gì mà Virgil Abloh để lại sẽ luôn ở trong tim người hâm mộ.

Một ngày cuối tháng 11 tưởng như rất đẹp trời bỗng trở nên ảm đạm hơn bao giờ hết. Vì hôm nay, giới thời trang bàng hoàng khi hay tin NTK Virgil Abloh tài năng đã qua đời ở tuổi 41 sau nhiều năm thầm lặng chiến đấu với căn bệnh u mạch tim hiếm gặp.

Nhìn lại ngần ấy năm huy hoàng của Virgil, người ta chỉ biết nói một từ: Tiếc. 

Virgil Abloh đã sống một cuộc đời huy hoàng thế nào? - Ảnh 1.

Sinh năm 1980 tại Rockford, Illinois, Virgil Abloh là một nghệ sĩ, NTK thời trang, kiến trúc sư và giám đốc sáng tạo nổi tiếng. Anh được biết đến nhiều với vai trò nhà sáng lập của thương hiệu streetwear Off-White và Giám đốc sáng tạo dòng thời trang nam của Louis Vuitton

Virgil Abloh không theo học thời trang từ đầu

Ngay từ khi còn nhỏ, bố mẹ của Virgil Abloh đã nuôi dạy anh thành một người chăm chỉ làm việc nhưng cũng biết tận hưởng cuộc sống. Vậy nên, anh ấy có thể chơi DJ tại các bữa tiệc cuối tuần nhưng với điều kiện phải đảm bảo được việc học. Không phụ lòng bố mẹ, Virgil được nhận vào trường đại học Wisconsin-Madison và theo học ngành Kỹ thuật xây dựng dân dụng. Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân, Virgil tiếp tục học lên cao và nhận được bằng Thạc sĩ kiến trúc từ Học viện công nghệ Illinois. Virgil có niềm say mê với Kiến trúc giải tỏa kết cấu thời hậu hiện đại, đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến các thiết kế sau này của anh ấy.

Virgil Abloh đã sống một cuộc đời huy hoàng thế nào? - Ảnh 2.

Bên cạnh đốc thúc chuyện học hành của con trai, mẹ của Virgil, vốn là một thợ may, cũng dạy anh ấy những điều cơ bản về thiết kế quần áo. Nhưng mẹ Virgil cũng không ngờ đến những thứ bà dạy con trai khi ấy lại trở thành viên đá lót đường để Virgil trở thành một vị anh tài trong giới thời trang. 

Tài năng được phát hiện bởi người sau này trở thành bạn tâm giao

Được truyền cảm hứng từ trang phục mẹ may, những bài học trên trường lớp và văn hóa đường phố ở Chicago, Virgil bắt đầu hành trình khám phá thế giới thời trang, bắt đầu bằng thiết kế áo phông và xây dựng một blog chuyên bàn về streetwear tên là The Brilliance. Trên vài bài đăng, Virgil thẳng thắn phê bình những thương hiệu hàng đầu như Gucci vì sản xuất những sản phẩm chất lượng kém nhưng giá thành lại chẳng hề rẻ chút nào.

Virgil Abloh đã sống một cuộc đời huy hoàng thế nào? - Ảnh 3.

Khi đang làm việc ở một tiệm in tên Custom Kings ở Chicago, Virgil vô tình gặp Kanye West. Ngay khi vừa gặp Virgil, Kanye đã nhìn thấy tiềm năng trong Virgil và biết đây là một tài năng xuất chúng. Vì thế, Kanye đã ngỏ lời mời Virgil tham gia thiết kế đồ họa cho album Graduation (một trong những album huyền thoại của Kanye) và những phụ kiện được bán kèm theo. Sau lần hợp tác đầu tiên đầy ăn ý và thành công, năm 2009, Kanye và Virgil cùng nhau thực tập dưới trướng thương hiệu Fendi để học hỏi thêm về thiết kế thời trang. Virgil từng chia sẻ: "Khi còn làm thực tập sinh ở Fendi, chúng tôi tham gia tất cả các cuộc họp. Cứ mỗi sáng thứ hai vào lúc 9h, chúng tôi sẽ thức dậy và làm việc ở Rome. Sau khi hoàn thành xong khóa thực tập, hai người bọn tôi đã bay đến Hawaii".

Bìa album Graduation (trái) và bìa album Watch the Throne (phải)

Năm 2010, Abloh trở thành giám đốc sáng tạo ở công ty của Kanye tại Donda. Với vai trò này, Virgil có cơ hội được tiếp cận với những người có tầm ảnh hưởng lớn trong giới âm nhạc và nghệ thuật. Điển hình như rapper Jay-Z, chồng của "queen bee" Beyoncé. Jay-Z và Kanye sau đó kết hợp với nhau trong album Watch the Throne (sau đó đã đoạt giải Grammy ở hạng mục Best Recording Package) dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của Virgil. Ngoài ra, khi còn thực tập tại Fendi, Virgil đã lọt vào mắt xanh của Michael Burke, người sau đó trở thành CEO của Louis Vuitton.

Ngoài Kanye, Virgil cũng có mối quan hệ thân thiết với hội It girls hàng đầu Hollywood như chị em nhà Gigi, Kendall Jenner và Hailey Bieber. Trong đó, Bella và Virgil gắn bó hơn cả vì nàng mẫu được xem là nàng thơ của anh, nhiều lần sải bước trong các BST của Virgil

Công ty thời trang đầu tiên

Năm 2012 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Virgil khi anh chính thức thành lập công ty thời trang của riêng mình tên là Pyrex Vision. Tiền đề của thương hiệu là thu hút văn hóa giới trẻ thông qua giới thiệu những trang phục bình thường nhưng được biến tấu mới lạ hơn. Tiêu biểu là Virgil đã mua lại những chiếc áo flannel không còn được sản xuất nữa của thương hiệu cao cấp Ralph Lauren, in chữ "PYREX" và số 23 sau lưng. Virgil chỉ bỏ ra khoảng 40 đô (hơn 900k) nhưng giá của những chiếc áo đó khi bán ra có giá lên đến hơn 500 đô (hơn 11 triệu đồng).

Virgil Abloh đã sống một cuộc đời huy hoàng thế nào? - Ảnh 6.

Mặc dù đạt được thành công lớn, Virgil vẫn quyết định đóng cửa Pyrex Vision vỏn vẹn sau một năm hoạt động, tuyên bố đây chỉ là "một dự án ngoài lề" và một trải nghiệm nghệ thuật. Dù vậy, Pyrex Vision vẫn đóng vai trò lớn trong việc xây dựng tên tuổi cho Virgil trong ngành công nghiệp thời trang cũng như giúp Virgil bộc lộ tài năng với tư cách nhà thiết kế lẫn nhà kinh doanh. 

Off-White được khai sinh

Không bao lâu sau khi đóng cửa Pyrex Vision, năm 2013, Virgil thành lập Off-White, thương hiệu thậm chí còn đem về thành công lớn hơn rất nhiều với lượng theo dõi hiện tại trên Instagram là 10,6 triệu người. Có trụ sở chính đặt tại Milan, Off-White đã có 49 cửa hàng trải khắp thế giới, thu lợi nhuận thường niên lên đến hàng trăm triệu đô. 

Virgil Abloh đã sống một cuộc đời huy hoàng thế nào? - Ảnh 7.

Bên trong cửa hàng Off-White tại Milan, Ý

Đặc trưng trong đại đa số các thiết kế của Off-White là những dấu ngoặc kép, chữ in hoa, khóa kéo hay thắt lưng mô phỏng cuộn băng phong tỏa hiện trường. Tinh thần công nghiệp đặc trưng của Off-White đôi khi bị xem là kỳ quặc, nhất là khi chúng được bán với mức giá đắt đỏ, song điều này lần nữa cho thấy khả năng tìm kiếm một hệ sinh thái độc nhất của Virgil trong thị trường đang ở tình trạng quá tải dân số. 

Những cú bắt tay ấn tượng

Một trong những chiến lược của Virgil để thúc đẩy cho Off-White là kết hợp với những thương hiệu nổi bật khác. Năm 2017, Virgil bắt tay với Nike để tái thiết kế 10 đôi sneaker nổi tiếng nhất của thương hiệu nước Mỹ cho ra mắt BST mang tên The Ten. Để bảo toàn giá trị cốt lõi của Nike, Virgil giữ lại cấu trúc nguyên bản của đôi giày, thêm vào đó những cải tiến đậm chất của Off-White như khóa kéo và những câu slogan in đậm. Sau lần kết hợp thành công đó, Virgil tiếp tục hợp tác với thương hiệu thể thao nước Mỹ và luôn gây được tiếng vang. 

Virgil Abloh đã sống một cuộc đời huy hoàng thế nào? - Ảnh 8.

Cũng trong năm 2017, Virgil còn hợp tác với nghệ sĩ Takashi Murakami cho ra mắt bộ triển lãm ở Gagosian, hợp tác với thương hiệu mắt kính Warby Parker, thương hiệu thời trang Jacob & Co, thương hiệu giày Jimmy Choo. Những cú bắt tay của Virgil và thời trang thể thao kéo dài đến năm 2019, khi anh ấy kết hợp với nhà bán lẻ thời trang xa xỉ Canada - SSENSE để sáng tạo một bộ sưu tập đồ tập thể dục. 

Không chỉ có các thương hiệu mà các ngôi sao nổi tiếng cũng chú ý đến Virgil, nổi bật nhất là Hailey Bieber. Năm 2019, nàng mẫu và Justin Bieber cử hành hôn lễ, chính thức nên vợ nên chồng. Và người được Hailey tin tưởng phó thác váy cưới không ai khác ngoài Virgil. Điểm nổi bật nhất chính là dòng chữ "till death do us part" thêu trên khăn trùm đầu của cô dâu. Ngay sau khi được đăng tải trên Instagram, bức ảnh Hailey mặc váy cưới custom của Off-White nhanh chóng thu về 4 triệu lượt tim. 

Những trái ngọt danh giá

Năm 2015, chỉ 2 năm sau khi thành lập, Off-White đã đặt chân vào top 8 chung cuộc những thương hiệu thời trang xuất sắc nhất tại lễ trao giải danh giá LVMH Prize ở Paris, Pháp. Năm 2016, Virgil Abloh vinh dự góp mặt trong danh sách "500 người định hình ngành công nghiệp thời trang toàn cầu" do tờ BOF bình chọn. Cũng trong năm 2016, Virgil được đề cử cho giải "International Urban Luxury Brand" tại lễ trao giải The British Fashion Awards.

Virgil Abloh đã sống một cuộc đời huy hoàng thế nào? - Ảnh 11.

Năm 2017, Virgil được đề cử giải Swarovki Award cho hạng mục Emerging Talent tại lễ trao giải The CFDA Awards. Trái ngọt đến với Virgil khi vào cuối năm 2017, anh giành được giải International Designer of the Year tại lễ trao giải GQ Men of the Year Awards và giải Urban Luxe Brand tại British Fashion Awards. Không chỉ có thế, đôi Nike Jordan 1 thuộc BST The Ten hợp tác với Nike cũng được trao giải Shoes of the Year tại lễ trao giải FN Achievement Awards. 

Bước ngoặt tạo nên lịch sử

Virgil Abloh đã sống một cuộc đời huy hoàng thế nào? - Ảnh 12.

Virgil Abloh giới thiệu BST đầu tiên ở Louis Vuitton. Người bạn thân thiết là Kanye West và vợ Kim Kardashian cũng đến chúc mừng anh

Năm 2018, Virgil tạo nên lịch sử khi anh được chỉ định vào chiếc ghế Giám đốc sáng tạo cho dòng thời trang nam tại Louis Vuitton, trở thành NTK da màu đầu tiên nắm giữ chức vụ danh giá này. Trong cùng năm, Virgil xuất hiện trong danh sách 100 Người Ảnh Hưởng Nhất Thế Giới do tờ Time bầu chọn. Đáng chú ý, anh là một trong 2 NTK thời trang duy nhất góp mặt trong danh sách.

Virgil Abloh đã sống một cuộc đời huy hoàng thế nào? - Ảnh 13.

Những thiết kế ấn tượng của Virgil dưới trướng Louis Vuitton

Một nghệ sĩ đa tài

Bên cạnh chuỗi thành tích ấn tượng trong lĩnh vực thời trang, Virgil còn thể hiện tài năng ở nhiều lĩnh vực khác. Anh ấy đã từng thiết kế nội thất cho thương hiệu nội thất Thụy Điển nổi tiếng Ikea, đồng thời cũng có một thương hiệu nội thất riêng của bản thân là Grey Area, hoạt động dưới trướng Off-White. Virgil cũng từng bắt tay với thương hiệu vali Rimowa và thiết kế những mẫu vali phiên bản giới hạn ấn tượng. 

Ảnh trái: nội thất Virgil thiết kế cho Ikea. Ảnh phải: vali trong suốt Virgil thiết kế cho Rimowa

Như đã giới thiệu ở đầu, Virgil đã thể hiện tình yêu với âm nhạc, cụ thể là làm DJ từ hồi còn đi học và niềm say mê này vẫn được Virgil duy trì. Anh đã lấy nghệ danh là Flat White khi hoạt động với tư cách DJ. Không chỉ làm DJ tại các show diễn quốc tế, Virgil còn tự phát hành nhạc. Năm 2018, Virgil cho ra mắt single đầu tay mang tên Orvnge và đem về những thành tích nhất định. 

Virgil Abloh đã sống một cuộc đời huy hoàng thế nào? - Ảnh 15.

Nói cách khác, tài năng của Virgil không chỉ quanh quẩn trong thế giới vải vóc hay vương quốc của những điều phù phiếm xa xỉ mà còn "bành trướng" trên vô vàn mặt trận. Còn rất nhiều, rất nhiều thứ để nói về anh, về những dự án đang bỏ ngỏ. 

Nhưng có lẽ đã đến lúc, chúng ta phải để Virgil nghỉ ngơi rồi. 

Ảnh: Internet

Tham khảo: The Collector, Vogue