Đăng số tài khoản lên MXH để khách chuyển tiền mừng cưới: Tiện lợi hay phản cảm?

Vấn đề này đã dẫn đến nhiều luồng ý kiến trái chiều, có người bảo tiện lợi nhưng có người lại cho rằng hành động này chẳng khác gì đi đòi tiền, buôn cỗ, vô duyên.

Tặng quà cưới là một nét văn hóa khá thú vị tại lễ cưới Việt Nam. Quà cưới có thể là tiền, vàng hoặc món quà khác tùy khách chọn lựa. Họ coi đấy như một lời chúc phúc cho cặp vợ chồng son, hơn nữa nó còn là “của hồi môn” để cặp đôi xây đựng tổ ấm nhỏ. Nhưng phần lớn khách mời đều gửi tiền mừng cưới, ít hay nhiều tùy thuộc vào mức độ thân thiết với cô dâu chú rể cũng như từng vùng miền.

Về khoản gửi tiền mừng cưới, các vị khách cũng có nhiều sự lựa chọn. Đó có thể là trực tiếp đi dự đám cưới rồi gửi tiền mừng, gửi phong bì nhờ những người tới dự lễ cưới mừng hộ. Tuy nhiên trong thời đại công nghệ 4.0, còn một hình thức mừng cưới khác đang rộ lên đó chính là gửi tiền mừng qua số tài khoản ngân hàng của cô dâu chú rể. Thế nhưng sử dụng công nghệ không phải lúc nào cũng được mọi người ủng hộ.

Mới đây, một diễn đàn đang xôn xao bàn tán chuyện cô dâu chú rể thông báo thời gian, địa điểm tổ chức đám cưới và tiện thể công khai luôn số tài khoản ngân hàng cùng dòng nhắn nhủ: “Có nhiều bạn muốn gửi quà cưới qua số tài khoản, mình không thể nhắn tin từng bạn nên mình kèm số tài khoản ngân hàng tại đây”, hay “em để số tài khoản ngân hàng ở đây để những người ở xa tiện chuyển khoản”,…

Đăng số tài khoản lên MXH để khách chuyển tiền mừng cưới: Tiện lợi hay phản cảm? - 1

Bài viết bàn về cách mời cưới đăng kèm số tài khoản ngân hàng gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Ăn cưới chuyển khoản là chuyện bình thường thời nay, nhưng bê hẳn số tài khoản ngân hàng lên như vậy liệu có thực sự “tiện”? Vấn đề này đã dẫn đến nhiều luồng ý kiến trái chiều, có người bảo tiện lợi nhưng có người lại cho rằng hành động này chẳng khác gì đi đòi tiền, buôn cỗ.

Công khai số tài khoản ngân hàng là đòi tiền?

Phần lớn mọi người đều cho rằng việc cô dâu, chú rể bê nguyên số tài khoản ngân hàng lên mạng xã hội như vậy là lố và phản cảm. Bởi lẽ sự hiện diện của bạn bè, người thân trong đám cưới mới là cái đáng quý nhất, sau đó mới là quà cưới.

Đăng số tài khoản lên MXH để khách chuyển tiền mừng cưới: Tiện lợi hay phản cảm? - 3

(Ảnh minh họa)

Nếu ở xa không thể đi được và thực sự có lòng, khách mời sẽ gửi phong bì cho người khác mừng hộ. Hoặc họ sẽ gọi điện, nhắn tin riêng cho cô dâu, chú rể mong thông cảm và hỏi xin số tài khoản để mừng cưới. Còn việc công khai như thế này thật không hay chút nào, khiến nhiều người có cảm giác cô dâu chú rể đang vòi quà, tổ chức đám cưới để làm kinh tế.

Thậm chí, có cặp cô dâu chú rể còn không muốn đưa số tài khoản cho khách mời nếu được họ nhắn tin hỏi riêng, vì cái họ cần là lời chúc phúc, là sự góp mặt chung vui chứ không phải tiền mừng.

Tiện cho cả đôi bên?

Đúng là sự hiện diện, lời chúc mừng của vị khách trong đám cưới còn quan trọng hơn cả số tiền mừng cưới người đó mang đến. Tuy nhiên trong thời đại 4.0, việc ăn cưới, mừng cưới đã trở nên đơn giản nên cách công khai số tài khoản của cô dâu, chú rể cũng có thể được thông cảm.

Nguyên nhân là do một số người ngại hỏi riêng số tài khoản của cô dâu chú rể. Phần vì họ áy náy khi không thể về dự đám cưới và phải gửi qua cưới qua hình thức này, phần vì họ cũng sợ cô dâu chú rể vì ngại mà không cho số tài khoản.

Đăng số tài khoản lên MXH để khách chuyển tiền mừng cưới: Tiện lợi hay phản cảm? - 4

(Ảnh minh họa)

Hơn nữa, trong ngày cưới cô dâu chú rể có vô vàn việc phải lo, đâu thể lúc này cũng kè kè chiếc điện thoại bên mình và nhắn tin cho từng người được. Vậy thì chi bằng công khai số tài khoản ngân hàng lên để có lợi cho đôi bên, cô dâu chú rể đỡ tốn thời gian mà khách mời cũng đỡ ngại.

Bên cạnh đó, cách “mời cưới” này cũng được một số quốc gia áp dụng trong thời hiện đại. Thậm chí, có cô dâu chú rể còn in hẳn số tài khoản ngân hàng lên thiệp mời để gửi đi.

Về vấn đề này, mỗi người sẽ có những quan điểm khác nhau nên chúng ta không thể đánh giá được rằng ai đúng, ai sai. Tuy nhiên, chúng ta có thể chắc chắn một điều rằng dù chuyển khoản hay đi phong bì thì mọi vị khách được mời đều thực tâm chúc phúc cho cô dâu chú rể luôn hạnh phúc bên nhau. Còn bạn thì sao, quan điểm của bạn về vấn đề này như thế nào?

Làm dâu 7 năm mẹ chồng bỗng cho căn nhà, nhìn giấy tờ nhà đất tôi đuổi bà ra cửa
Theo Hạo Phi (Thời báo văn học nghệ thuật)