Những thói quen xấu làm tổn thương người thân, hao tổn hạnh phúc, tài lộc trong nhà

Những người có các thói quen xấu sau sẽ tự làm tổn hao tài lộc hạnh phúc trong gia đình, dẫn tới vợ chồng mất hòa hợp, ly tán.

Cuộc sống hôn nhân ngột ngạt vì chồng bẩn tính

Chị Lê Thị Hòa (Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ về cuộc sống hôn nhân đang tuột dốc không phanh với người chồng có vẻ bề ngoài rất điềm đạm, lễ phép nhưng với vợ thì cục tính, nóng nảy, đặc biệt là với vợ. Cái gì chị làm cũng bị anh nhẹ thì nói kháy, mỉa mai, nặng thì bị chửi bới, trả thù vặt... khiến vợ chồng luôn bất hòa, hôn nhân ngột ngạt, gia đình căng thẳng chỉ vì sự bẩn tính, cù nhầy của chồng.

Những thói quen xấu làm tổn thương người thân, hao tổn hạnh phúc, tài lộc trong nhà - 1

Bề ngoài chồng chị rất điềm đạm, nhưng cục tính, nóng nảy rất xấu tính với vợ. Ảnh minh họa.

Hôm ấy, chị làm cơm đãi khách, trong bữa ăn mọi người đùa anh đi đá bóng toàn để bóng chui qua đôi chân vòng kiềng. Chị đùa bảo anh đi chân vòng kiềng là do di truyền... và mọi người cười vui vẻ. Ai ngờ anh găm vào bụng, khi khách về thì mắng chửi vợ, bảo "nhà cô có cái gen mất dạy".

Thỉnh thoảng em trai chị lên phố giao hàng thường ghé vào nhà chị ăn bữa trưa. Hôm đó cậu em đến thì chồng chị đã ăn xong và lên phòng ngủ nên nó không lên chào vì sợ anh rể mất giấc ngủ. Chị dọn cơm cho em trai ăn, đang trò chuyện thì con chị khóc ré lên, chị lật đật lên dỗ con, bảo em trai cất đồ ăn thừa vào tủ lạnh giúp chị.

Chiều chồng chị dậy pha nước chanh, mở tủ lạnh kêu ầm lên là "bốc mùi". Chị đã nói chắc cậu em cất đồ mà không đậy, nên bảo chồng bỏ tạm ra ngoài đi lát dậy chị dọn sau. Thế là anh quát: "Tôi không hầu chị em cô", rồi cả tối càm ràm vì "thằng em mất dạy, đến mà không vào phòng ngủ chào anh rể".

Con chị 8 tháng tuổi đêm hay thức quấy và đòi bú nên chị ngủ ít, lại do thay đổi sinh lý sau sinh, hay do chị bị stress mà "chuyện ấy" không được hào hứng. Thêm vào đó bị chồng xét nét, trả đũa liên tục khiến chị chả có hứng thú gì bên chồng. Trong khi nhu cầu của chồng là "phải hàng đêm", nên nhiều hôm chị mệt mỏi phải "khất". Đầu tiên anh chấp nhận, nhưng rồi anh tuyên bố "không động vào vợ nữa, việc đứa nào đứa ấy tự xử". Anh bỏ bê việc nhà, không giúp chị chăm sóc con, tệ hơn anh còn xưng hô mày tao với vợ.

Chị đã thủ thỉ bảo chồng là cuộc sống có lúc "cơm không lành canh không ngọt" nhưng phải tôn trọng nhau, bực bội mấy cũng kiềm chế cái miệng một chút, bớt nhỏ mọn, trả đũa nhau đi... Chị nói rõ cứ xưng hô, hay bẩn tính thì chả chết ai, chả ly hôn ngay, nhưng làm tình vợ chồng xa cách, mất dần tình cảm... nhưng chồng vẫn cố chấp và tiếp tục chứng nào tật đấy khiến chị rất mệt mỏi, chả còn đầu óc sức lực để làm ăn, vun bồi hạnh phúc và đương tài lộc cũng giảm sút đáng kể.

Những thói quen xấu làm tổn thương người thân, hao tổn hạnh phúc, tài lộc trong nhà - 3

Chồng bẩn tính làm vợ rất cực khổ tinh thần. Ảnh minh họa.

Những thói xấu ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình

Thực tế trong hôn nhân có những người có thói quen rất xấu, họ bỏ qua những tiêu chuẩn đạo đức để chà đạp tình cảm của người khác theo cách hẹp hòi, nhỏ mọn, xấu tính... làm tổn thương tinh thần, sức khỏe, công việc, hạnh phúc và cả tài lộc, công danh của cả hai vợ chồng như sau.

1. Hay hằn học: Sự oán hận và thù hằn là một trở ngại cho hạnh phúc.

2. Phàn nàn: Làm cả nhà khó chịu. Hãy dùng thời gian và năng lượng để làm việc gì đó để từ bỏ thói quen này.

3. Luôn bắt người khác phải cố đoán ý nghĩ của mình: Người khác vốn không thể đọc được suy nghĩ trong đầu bạn, nếu cứ đòi hỏi họ đoán ý thì sẽ mất vui.

4. Nghĩ mình là trung tâm của sự chú ý: Thế giới chỉ xoay quanh mặt trời, không phải là một mình bạn.

5. Hay nói dối: Về lâu dài sự thật được bộc lộ bởi "cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra".

6. Đổ lỗi: Đổ lỗi cho người khác để phủ nhận trách nhiệm của mình.

7. Hoài nghi: Sự nghi ngờ bóp chết ước mơ của người khác. Nếu không thể được làm được việc mình muốn, thì đừng nên cản trở người khác khi họ đang làm.

8. Nói xấu: Mối quan hệ bền vững chỉ dựa trên tương tác cộng đồng tốt.

9. Ích kỷ: Hãy biết chia sẻ với mọi người, sự ích kỷ chỉ khiến bạn trở nên xấu tính

10. Hay phán xét người khác: Tất cả mọi người đều "chiến đấu" với những khó khăn của riêng mình. Bạn không phải là họ nên bạn không biết những gì họ đang trải qua và ngược lại.

11. Cố chấp: Một thực tế ai cũng biết là mỗi người một quan điểm khác nhau, không có nghĩa là quan điểm của ai đúng ai sai. Vì vậy hãy luôn cởi mở để có thể khám phá những điều tuyệt vời khác.

12. So sánh người này với người khác: Cuộc sống không ai giống ai cả, mỗi người đều có một điểm mạnh riêng của họ.

13. Chờ đợi một người hoàn hảo: Sự hoàn hảo là kẻ thù của những điều tốt. "Lòng tốt" mới là thứ khó để tìm thấy trong thế giới này.

14. Làm quá lên về những điều nhỏ nhặt: Có một cách để kiểm tra xem có thể đuổi được những suy tiêu cực này bằng cách đặt câu hỏi rằng: "Liệu vấn đề này có nằm trong 5 điều quan trọng nhất với tôi không?" Nếu câu trả lời là "không" thì bạn không cần lo lắng quá.

Ai cũng có tính xấu, thói quen xấu, nhưng quan trọng là biết mình sai thì phải sửa. Nếu sai mà không chịu sửa, còn còn trả thù vặt, làm tổn thương người thân thì họ không có được cách ứng xử tốt, nhân cách đẹp, còn làm tổn hao hạnh phúc, tổn hao tài lộc gia đình... có khi còn dẫn tới mất hòa hợp, ly tán. Người bẩn tính, nhiều thói quen xấu trên sẽ chẳng bao giờ trở thành người văn minh, và cuộc sống không có được sự thành công.

Vợ chồng sống chung phải biết yêu thương nhau, càng khó khăn càng yêu thương giúp đỡ nhau vượt qua, vun bồi tình cảm thì mới có được gia đình hạnh phúc.

7 dấu hiệu chứng tỏ 2 người sinh ra dành cho nhau, sớm muộn cũng thành vợ chồng
Theo Vera Xuân Hường (Gia đình & Xã hội)