Tâm sự của người phụ nữ mang danh "cây độc không trái", bị chồng ly hôn

Không thể sinh con, người phụ nữ phải đối diện với áp lực gia đình, định kiến xã hội và nhiều người trong số đó còn phải chịu nỗi đau hôn nhân tan vỡ.

Tâm sự của người phụ nữ mang danh "cây độc không trái", bị chồng ly hôn - 1

Không ít cuộc hôn nhân tan vỡ vì không thể có con (ảnh minh họa)

Một cuộc hôn nhân tan vỡ có thể bắt nguồn từ nhiều lý do nhưng tan vỡ vì lý do không thể có con luôn khiến người trong cuộc day dứt hơn cả. Đó là sự tan vỡ trong đau khổ, bất lực mà đôi khi cả hai vẫn còn tình cảm nhưng không thể bước tiếp cùng nhau.

“Mình đang làm thủ tục ly hôn rồi. Một kết thúc không tốt đẹp. Người ta ly hôn vì chồng ngoại tình, cờ bạc, vũ phu hay vì lý do gì đó rất tệ hại thì còn có cảm giác được giải thoát. Nhưng mình ly hôn vì không thể có con thì chỉ có cảm giác bất lực và sự u ám vây quanh”, Bùi Ngọc H. (35 tuổi) chia sẻ cảm xúc của mình.

H. và chồng kết hôn năm 2016, tình cảm vợ chồng vốn rất êm đẹp và khăng khít. Nhưng phần tình cảm đó vơi dần qua từng năm khi hai vợ chồng cố gắng chạy chữa khắp nơi vẫn không có được mụn con.

Vợ chồng cô từng đi khám ở nhiều bệnh viện lớn nhỏ, kết quả cho thấy cả hai hoàn toàn bình thường nhưng dù cải thiện ăn uống, tập luyện đều đặn, chăm chỉ sinh hoạt vợ chồng thì con vẫn không đến với họ. Cho đến khi chi hơn 100 triệu đồng để thủ tinh nhân tạo vẫn thất bại, họ thực sự tuyệt vọng.

“Chúng mình từng cùng nhau vượt qua mọi lời đàm tiếu của người lạ lẫn người thân, động viên nhau chỉ cần cố gắng thì con sẽ đến nhưng tiếc là may mắn không dành cho tất cả. Đôi bên trở nên chán chường rồi chỉ vì những chuyện nhỏ nhặt cũng có thể cắn xé nhau. Hôn nhân đi vào ngõ cụt, cuộc sống ngột ngạt, bế tắc, vợ chồng mình quyết định chấm dứt.

Đến giờ này thì cái danh bỏ chồng hay bị chồng bỏ cũng không quan trọng nữa. Mình không trách ai cả, chỉ buồn khi vợ chồng, con cái chẳng có duyên với nhau”, chị H. tâm sự.

Chị thừa nhận, bản thân bước ra khỏi cuộc hôn nhân này với trái tim chằng chịt nỗi đau và chẳng còn nhiều hy vọng vào tương lai. Niềm hy vọng được làm mẹ gần như cạn kiệt và chị không dám mong sẽ tìm được một ai khác hiểu cho hoàn cảnh của mình.

Tâm sự của người phụ nữ mang danh "cây độc không trái", bị chồng ly hôn - 2

Nhiều người phụ nữ nhân đôi nỗi đau khi vừa không có con, vừa tan vỡ hôn nhân (ảnh minh họa)

Chị Kim Xuyến (36 tuổi) cũng vừa kết thúc cuộc hôn nhân 8 năm của mình. Chị đau khổ nói: “Sau 8 năm cùng tôi chạy chữa, anh đã hết kiên nhẫn. Anh không còn tin vào khả năng làm mẹ của tôi”.

Vợ chồng chị không thể có con do chị bị tắc 2 vòi trứng, lòng tử cung bị mỡ bám dính lấp đầy, buồng trứng đa nang. Bác sĩ từng nói: “Bao nhiêu khó khăn dẫn đến vô sinh, chị đều có hết”. Dẫu vậy, chị vẫn hết mực thuyết phục chồng cùng chị chạy chữa, cố gắng chờ đợi để chị có thể sinh cho anh những thiên thần đáng yêu. Sự chờ đợi ấy kéo dài suốt 8 năm và rồi, chị buộc phải chấp nhận mình không thể làm mẹ và đồng ý giải thoát cho chồng.

“Chồng tôi không phải người phụ bạc. 8 năm qua anh cùng tôi vào Nam ra Bắc chữa bệnh, những lúc tôi nằm viện, anh cũng tất tả ngược xuôi chăm nom. Nhưng mỗi lần thất bại là một lần ê chề, tôi buồn 10 phần thì chồng cũng buồn 9 phần. Bố mẹ già mong có cháu ẵm, bạn bè đồng nghiệp thi thoảng lại thông báo tin vui… áp lực đủ bề khiến anh mệt mỏi và mặc cảm. Tôi vẫn động viên anh, chỉ cần mình kiên trì thì trời sẽ không phụ nhưng chưa đợi được đến lúc trời thương, anh đã bỏ cuộc”, chị Xuyến tâm sự.

Nhận lá đơn ly hôn từ chồng, chị không oán trách, chỉ ngậm ngùi thương cho số phận kém may mắn của mình. Chị biết, mình không có may mắn làm mẹ thì không thể tước đi quyền được làm bố của chồng nhưng vẫn thấy cay đắng khi cuộc hôn nhân kết thúc theo cách này.

Chị Nguyễn Tâm (34 tuổi) là người hiểu hơn ai hết nỗi bất hạnh của những người phụ nữ hiếm muộn. Không được làm mẹ đã khiến họ rất đau khổ, họ còn phải chịu áp lực từ gia đình, điều tiếng xã hội… Nhiều người trong số đó đã không thể chống đỡ được cuộc hôn nhân của chính mình, trong đó có chị.

Nguyên nhân khiến vợ chồng chị khó có con đến từ hai phía, chị bị rối loạn nội tiết, còn chồng bị loãng tinh trùng. Cả hai cố gắng khắc phục suốt nhiều năm bằng cách dùng thuốc bổ, cải thiện ăn uống và chăm chỉ thể dục thể thao nhưng mong ước có con vẫn là điều xa vời.

Quá khao khát có con, chị bàn với chồng làm thụ tinh nhân tạo. Chồng chị lăn tăn vì phương pháp này vừa tốn kém lại không chắc chắn thành công. Dẫu vậy, chị vẫn hạ quyết tâm cố gắng làm lụng, tích cóp và vay mượn thêm để đến bệnh viện làm IVF.

Ngay khi mọi dự định vẫn còn dang dở, chị sốc nặng khi phát hiện chồng ngoại tình, càng đau đớn hơn khi người tình của chồng đã mang thai. Cô bồ đó thậm chí còn nhắn tin miệt thị chị là “cây độc không trái, gái độc không con”, yêu cầu chị giải thoát cho chồng, để anh xây dựng hạnh phúc mới.

“Thú thật, lúc biết chồng ngoại tình tôi vẫn còn dùng dằng không cam tâm ly hôn. Cứ nghĩ nếu mình cố gắng có được đứa con thì có khi vẫn giữ được cuộc hôn nhân này. Nhưng tin nhắn của cô bồ kia khiến tôi tỉnh mộng. Sự tan vỡ này đã được định trước rồi vì đó là lựa chọn của chồng tôi”, chị Tâm chia sẻ.

Không thể sinh con, hôn nhân tan vỡ được xem là bi kịch nhân đôi đối với người phụ nữ. Tuy vậy, “cánh cửa này đóng lại, cánh cửa khác sẽ mở ra”, chỉ cần mạnh mẽ đối diện, tin vào tương lai tốt đẹp, mỗi người phụ nữ sẽ tìm thấy cuộc sống mới và có được hạnh phúc mình mong cầu.