Da hỗn hợp: Nhận biết và cách chăm sóc

Bạn có hay thắc mắc vì sao làn da lại thường đổ dầu ở vùng chữ T và khô ở những khu vực khác? Tình trạng này báo rằng bạn đã sở hữu một làn da hỗn hợp. Da hỗn hợp thường sẽ khó chăm sóc hơn những loại da khác và nếu không chăm sóc đúng cách cũng khiến da nhanh chóng lão hóa và tổn thương.
Chia sẻ

Thế nào là da hỗn hợp?

Hiểu làn da là một trong những tiêu chí quan trọng giúp bạn chăm sóc đúng cách để sở hữu một làn da rạng ngời không tì vết. Có 5 loại da gồm da dầu, da khô, da nhạy cảm, da thường và da hỗn hợp. Trong số đó da hỗn hợp được xem là đặc biệt nhất, vì chúng có sự xuất hiện của hai hoặc nhiều loại da. Ví dụ như da hỗn hợp thiên dầu là có sự kết hợp giữa da dầu và da khô. 

Da hỗn hợp là làn da có sự xuất hiện của dầu ở vùng chữ T (trán, mũi, cằm) và khô ở những vị trí khác trên khuôn mặt. Do vùng chữ T là khu vực tiết nhiều dầu nên có khả năng gây mụn vì tắc nghẽn lỗ chân lông bởi dầu thừa, bụi bẩn bám trên da,...

Vậy làm sao để nhận biết làn da nào là da hỗn hợp? Cách đơn giản giúp bạn kiểm tra là rửa mặt bằng sữa rửa mặt thông thường, sau đó đợi khoảng 1 giờ nếu bạn gặp tình trạng dầu xuất hiện ở vùng chữ T, da khô ở vùng thái dương, vùng mắt, vùng má thì bạn đang sở hữu một làn da hỗn hợp. 

Da hỗn hợp: Nhận biết và cách chăm sóc - 1

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng da hỗn hợp

Có nhiều yếu tố góp phần tạo nên làn da hỗn hợp, nhưng một trong số đó được nhắc đến nhiều là yếu tố di truyền. Thêm vào đó, có vài trường hợp là do sử dụng sai sản phẩm chăm sóc da hay chăm sóc da không đúng cách.

Cụ thể hơn, khi bạn sử dụng sản phẩm dưỡng da có chứa thành phần gây khô da quá mức hay có chất tẩy rửa mạnh, điều này làm kích thích sản xuất dầu ở vùng chữ T và các vùng khác lại mất đi lượng dầu cần thiết. Vậy da hỗn hợp nên sử dụng sản phẩm gì? 

Chăm sóc da hỗn hợp như thế nào?

Điều cần thiết trong quá trình chăm sóc da hỗn hợp là cân bằng làn da bằng cách cấp ẩm cho khu vực da khô mà không làm tăng tình trạng bóng dầu cho những khu vực khác. Ngoài ra, có một vài thói quen bạn cần tuân thủ sẽ giúp ích cho làn da này. Dưới đây là một số thói quen lành mạnh giúp bạn chăm sóc làn da hỗn hợp. 

- Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ: có thể chọn dạng lotion hay gel dịu nhẹ cho làn da, giúp loại bỏ được bụi bẩn, dầu thừa trên da mà không gây cảm giác khô, căng hoặc nhờn trên da. Bạn nên cân nhắc không chọn lựa những loại sữa rửa mặt có các hạt massage hay các hạt nhỏ li ti. Nên rửa mặt hai lần một ngày sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ là thời gian lý tưởng. Thêm vào đó, nên ưu tiên lựa chọn sản phẩm có thành phần tự nhiên, hạn chế sử dụng hương liệu tạo mùi vì có thể gây khô da. 

- Cân bằng da: sau khi làm sạch da, cân bằng da là bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc, tuy vậy không ít người đã bỏ qua bước này. Đặc biệt, nếu bạn có một làn da hỗn hợp thì tuyệt đối đừng quên cân bằng da. Vì nó sẽ giúp cân bằng độ pH trên da, cải thiện tình trạng thô ráp và có khả năng giúp thu nhỏ lỗ chân lông. Khi bạn sở hữu một làn da hỗn hợp, những loại toner có chứa nhiều thành phần dưỡng da và chất chống oxy hóa lành mạnh cho da là một lựa chọn phù hợp. 

- Tẩy da chết: việc này cũng không kém phần quan trọng khi bạn sở hữu làn da hỗn hợp. Tẩy da chết giúp bạn loại bỏ được phần da chết, dầu thừa, bụi bẩn chết da giúp làn da trở nên sáng hơn, giảm nhờn trên da, thông thoáng lỗ chân lông hạn chế gây mụn. Đối với da hỗn hợp, sử dụng phẩm tẩy da chết BHA bao gồm các loại tẩy da chết BHA dạng gel, lỏng hoặc dạng nước giúp da loại bỏ tế bào chết thông thường mà không làm mỏng làn da. 

Nhưng lưu ý, vì bạn có làn da hỗn hợp nên hãy ưu tiên chọn những sản phẩm tẩy da chết dịu nhẹ, có thành phần an toàn. Sử dụng 2 lần một tuần. 

Da hỗn hợp: Nhận biết và cách chăm sóc - 2

- Bảo vệ làn da trước ánh nắng mặt trời: không phân biệt ngày nắng hay mưa, bạn nên tạo thói quen sử dụng kem chống nắng hằng ngày. Ưu tiên lựa chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Thoa lên mặt trước 30 phút khi tiếp xúc với ánh nắng. Điều này còn giúp da bạn giảm tình trạng lão hóa sớm. Tuy nhiên, sẽ không có một loại kem chống nắng nào có thể bảo vệ làn da hoàn toàn trước tia UV nên đừng quên sử dụng một số biện pháp chống nắng kèm theo. Bạn cũng cần phải kết hợp kem chống nắng song song khả năng chống nắng, giữ ẩm và kiểm soát nhờn, để làm da vừa được bảo vệ tối đa vừa đảm bảo độ ẩm cần thiết.

- Tạo lối sống lành mạnh: ngoài việc sử dụng những sản phẩm tác động bên ngoài cũng nên thực hiện những biện pháp tác động bên trong để chăm sóc da hỗn hợp của bạn. Một lối sống lành mạnh bằng cách tập luyện thể thao, hạn chế căng thẳng, có chế độ dinh dưỡng đầy đủ dưỡng chất cần thiết, dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn sẽ một phần nào đó giúp bạn có làn da khỏe từ bên trong. 

Nhìn chung, da hỗn hợp không phải là một làn da quá khó để chăm sóc, khi bạn hiểu và chăm sóc đúng cách da sẽ trở nên khỏe khoắn, rạng ngời. Ngược lại, nếu chăm sóc sai cách có thể gặp những vấn đề về da và khiến da xấu hơn.