Thực phẩm nào giúp tăng cân cải thiện vóc dáng hiệu quả

Người gầy thường không tăng cân được vì chưa có chế độ ăn uống hợp lý. Việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể là yếu tố quan trọng. Chính vì thế, chọn những loại thực phẩm phù hợp để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho người gầy là điều thiên chốt.

Thực phẩm nào giúp tăng cân cải thiện vóc dáng hiệu quả - 1

Các thực phẩm giúp tăng cân cải thiện vóc dáng hiệu quả

Tăng cường chất dinh dưỡng và chế độ luyện tập thể thao phù hợp là cách giúp người gầy không chỉ tăng cân nhanh mà còn sở hữu vóc dáng cân đối khỏe mạnh. Dưới đây là 7 thực phẩm giúp tăng cân hiệu quả: 

1. Cá hồi 

Cá hồi là loại cá được rất nhiều người ưa thích bởi thịt và vị cá ngon, tươi khi được chế biến thành nhiều món khác nhau. Cá hồi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: axit béo omega 3 tốt cho bà bầu, trẻ nhỏ và người gầy, dồi dào protein, vitamin B12, vitamin B9, vitamin 6, kali, sắt, vitamin D, selenium, astaxanthin giúp chống oxy hóa,… Với các thành phần dinh dưỡng trên, cá hồi trở thành thực phẩm rất tốt cho người gầy, người suy dinh dưỡng. 

Các bạn có thể chế biến cá hồi thành các món ăn như sau: cá hồi súp cà, đầu cá hồi nấu canh chua, vây cá hồi nấu lầu,… Ngoài ra bạn cũng có thể ăn sống cá hồi như người Nhật. Giá bán của cá hồi trên thị trường dao động từ 30.000 vnđ đến 40.000 vnđ/ 100g. Các bạn có thể đến các siêu thị hoặc bách hóa xanh để mua được cá tươi ngon với giá hợp lý nhé! 

2. Thịt đỏ 

Thịt đỏ là các loại thịt có màu đỏ như: thịt bò, thịt vịt, thịt heo, thịt gà, cá ngừ,… Trong các thực phẩm này chứa nhiều leucine là một loại axit amin quan trọng giúp cơ thể tổng hợp protein và tạo cơ bắp, mô mới. 

Thực phẩm nào giúp tăng cân cải thiện vóc dáng hiệu quả - 2

Thịt đỏ nguồn dinh dưỡng dồi dào

Ngoài ra, trong thịt đỏ còn chứa nhiều calo giúp người gầy đủ năng lượng hoạt động mỗi ngày. Các bạn nên sắp xếp lịch ăn các loại thịt trên hợp lý. Tránh ăn quá nhiều thịt một ngày khiến cơ thể phải làm việc nhiều để xử lý lượng thịt đó. Đồng thời, tránh thất thoát lượng dinh dưỡng khi bạn ăn quá nhiều mà cơ thể không hấp thụ hết được. 

3. Hải sản 

Thường người gầy thường hay chóng mặt, hoa mắt, nhức đầu là do thiếu máu. Do đó, các bạn nên bổ sung sắt, canxi, kẽm có trong các loại hải sản như: tôm, cua, nghêu, sò, ốc, hàu,… Ngoài ra, các chất dinh dưỡng trong hải sản còn giúp cơ bắp của người gầy trở nên săn chắc hơn không bị nhão như lúc ốm. Các bạn nên ăn hải sản 2 ngày một tuần để cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Sau khi ăn hải sản tránh uống nước cam, nước chanh hay sữa chua để cơ thể không hình thành sỏi. 

4. Khoai tây và các loại tinh bột 

Trong các loại củ, khoai tây được xem là loại củ chứa đầy đủ dinh dưỡng nhất và cao nhất. Các thành phần trong khoai tây gồm có: các loại vitamin, kali, chất xơ, đường, chất béo, protein, carbs,… giúp cơ thể chuyển hóa và hấp thụ tốt chất dinh dưỡng. 

Các bạn có thể chế biến khoai tây thành các món như sau: súp khoai tây, canh xương heo với khoai tây cà rốt, khoai tây chiên, khoai tây nghiền ăn với thịt sốt cà chua,… Lượng chất dinh dưỡng của khoai tây sẽ được hấp thụ tốt nhất khi bạn luộc chín. Bên cạnh đó, khoai lang cũng là loại củ chứa nhiều chất tốt cho cơ thể giúp bạn ngăn ngừa các bệnh ung thư nếu được ăn vào buổi sáng cùng một ly sữa. 

Một số loại tinh bột có trong các hạt như yến mạch, các loại đậu, bắp,… rất tốt cho hệ tiêu hóa của cơ thể. Không chỉ cung cấp đủ calo cho cơ thể mà các loại tinh bột này còn cung cấp đầy đủ các chất đường glucose. 

5. Sữa và các sản phẩm từ sữa 

Sữa tươi nguyên chất là nguồn dinh dưỡng dồi dào cho người gầy vào buổi sáng và buổi tối. Với các thành phần như protein, carbs, chất béo, axit amin, nước và khoáng chất khác nhau giúp hệ tiêu hóa người gầy dễ hấp thu hơn. Nếu bạn là người lười ăn sáng bạn có thể uống 1 ly sữa 220ml với bánh mì hoặc bơ là đã đủ năng lượng cũng như chất dinh dưỡng cho cơ thể vào buổi sáng. 

Ngoài ra, các bạn có thể uống sữa các loại đậu, sữa trái cây khác nhau để thay đổi khẩu vị vào mỗi sáng. Theo các nhà nghiên cứu, sữa đậu chứa nhiều protein cũng như các vitamin tốt cho sức khỏe và giúp săn cơ. 

6. Dầu thực vật, đặc biệt dầu oliu 

Dầu là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong khi chế biến món ăn. Dầu có vai trò quan trọng đối với việc hấp thu của cơ thể. Tuy nhiên, bạn nên tránh lạm dụng dầu trong việc nấu ăn. Một trong những loại dầu bạn nên sử dụng là dầu oliu. 

Thực phẩm nào giúp tăng cân cải thiện vóc dáng hiệu quả - 3

Dầu oliu giúp tăng cân

Dầu oliu có đến 83% chất béo không bão hòa rất tốt cho sức khỏe. Các vitamin E, K không chỉ giúp người gầy thanh lọc cơ thể mà còn làm đẹp da tóc móng. Ngoài dầu oliu, bạn có thể sử dụng dầu đậu nành và các loại dầu an toàn khác để cung cấp đầy đủ chất cho cơ thể. 

7. Trái cây 

Các loại trái cây theo mùa là nguồn dinh dưỡng tốt cho hệ tiêu hóa của người gầy. Việc ăn trái cây giúp hệ tiêu hóa đường ruột của các bạn khỏe hơn và dễ hấp thu chất dinh dưỡng hơn. Các bạn nên ăn trái cây trước khi ăn bữa chính 30 phút và ăn sau khi ăn bữa chính 2 tiếng. Một số loại trái cây giúp bạn nhanh tăng cân như: chuối chứa nhiều kali, cam, táo, xoài,…

Nhìn chung, tăng cân là mong muốn của hầu hết người gầy và người suy dinh dưỡng. Hy vọng qua bài viết Kinhnghiembimsua.com chia sẻ về 7 thực phẩm giúp tăng cân hiệu quả, các bạn sẽ có được chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập thể thao hợp lý để nhanh lấy được vóc dáng mong muốn. 

(thoidaiplus.giadinh.net.vn).