5 món mặn đậm đà, nấu mùa nào cũng hợp, cuối tuần chị em thi nhau tìm công thức làm

Cuối tuần có nhiều thời gian rảnh rỗi nên chị em sẽ tranh thủ để nấu những món mặn hơi cầu kỳ cho cả nhà thưởng thức.

SƯỜN XÀO CHUA NGỌT

Nguyên liệu:

- Sườn non: 500gr

- 1 lòng trắng trứng gà

- 1 thìa bột năng

- 2 củ hành khô

- 1 nhánh hành lá

- Bột nêm, đường, nước mắm, tiêu, tương cà chua, giấm, dầu ăn.

Cách làm:

- Nên chọn phần sườn non, thịt nhiều, xương mềm sẽ ngon hơn. Sườn rửa sạch, chặt miếng vừa ăn. Hành củ bóc vỏ, rửa sạch, băm nhỏ. Ướp sườn với chút bột nêm, tiêu và 1/2 chỗ hành tím trên khoảng 15-20 phút cho sườn ngấm gia vị. 

- Cho lòng trắng trứng vào sườn đã ướp gia vị ở trên trộn đều. Tiếp đến thêm thìa bột năng vào cùng và trộn đều để khi chiên sườn không bị khô và ngon hơn. 

- Bắc chảo lên bếp, chảo nóng cho dầu vào. Khi dầu nóng già cho sườn vào chiên chín vàng. Khi sườn chín cho ra đĩa có lót giấy thấm dầu. Chú ý không nên chiên kĩ quá sườn sẽ bị khô. 

- Cho 1,5 thìa nước mắm, 2 thìa đường, 3 thìa giấm ăn cùng 2-3 thìa nước lọc vào bát khuấy tan. Tiếp đến thêm 2 thìa tương cà chua vào trộn đều. Có thể điều chỉnh tỉ lệ tuỳ thuộc vị chua ngọt bạn muốn. 

- Gạn hết dầu ăn trong chảo, để lại cỡ 1/2 thìa dầu. Sau đó cho phần hành củ còn lại vào phi thơm. Khi hành thơm vàng cho phần nước sốt đã chuẩn bị ở trên vào đun sôi. Tiếp đến cho sườn đã chiên vào đảo đều khoảng 3-4 phút cho sườn ngấm sốt. Tắt bếp cho sườn ra đĩa, rắc chút hành lá xắt nhỏ là được. Món này ăn nóng cùng cơm rất ngon.

5 món mặn đậm đà, nấu mùa nào cũng hợp, cuối tuần chị em thi nhau tìm công thức làm - 1

BÒ KHO

Nguyên liệu:

- 800gr bò bắp cả gân

- 1 củ cà rốt - 1 củ tỏi - 1 thanh quế - 2-3 tai hồi - 1 cây sả - 1 củ hành tây - 1 thìa bột năng - 1 bát nước dừa tươi - Bột điều hoặc dầu điều - 1 thìa đường - 1 thìa bột cari - 1 nhánh gừng - 1 thìa nước tương, muối - 2 thìa nước mắm - 1 thìa hạt nêm, tiêu - 1 ít hành lá, ớt nếu thích ăn cay

Cách làm:

Thịt bò sau khi mua về bạn đem rửa sạch và thấm khô, sau đó thái miếng vuông. Cho thịt vào âu cùng với 1 thìa nước tương, bột cà ri, hạt nêm, đường, nước mắm và trộn đều sau đó ướp thịt 30 phút cho ngấm gia vị.

Hành tây bóc vỏ thái miếng vuông, cà rốt nạo vỏ rồi khứa hình hoa thái khúc dày, tỏi băm nhỏ, sả đập dập xắt khúc, ớt thái lát, hành lá thái nhỏ, gừng băm nhỏ.

Thịt bò sau khi đã ướp gia vị xong thì đặt nồi lên bếp, cho 2 thìa dầu điều đun cho nóng lên sau đó cho tỏi băm vào phi cho thơm, tiếp theo cho gừng băm, sả, hành tây vào xào cho thơm mới cho thịt bò vào xào cùng, để lửa to xào thịt bò cho săn lại, như vậy thịt mới không ra nước.

Tiếp theo bạn cho nước dừa tươi vào cùng, thêm quế và tai hồi đun cho sôi lên thì để lửa nhỏ liu riu cho thịt bò chín mềm. Lúc này bạn mới cho cà rốt vào cùng, nấu thêm khoảng 5-10 phút cho cà rốt chín mềm.

Trong khi đó bạn hòa tan bột năng với 1 chút nước khuấy đều cho tan rồi chế từ từ vào nồi thịt bò, vừa chế vừa khuấy thấy nước sốt sền sệt là được, nêm nếm lại cho vừa khẩu vị và nấu cho sôi trở lại là tắt bếp, múc ra tô sau đó rắc thêm chút tiêu, hành lá lên trên và thưởng thức khi còn nóng hổi.

5 món mặn đậm đà, nấu mùa nào cũng hợp, cuối tuần chị em thi nhau tìm công thức làm - 3

THỊT KHO TÀU

Nguyên liệu

- 500g thịt ba chỉ ngon

- 2 tép tỏi, thái nhỏ; 1 củ hành khô, thái nhỏ; ½ muỗng cà phê hạt tiêu xanh; 30ml dầu nấu ăn; 15g đường nâu; 15ml nước mắm; 5g muối; 1 nhúm ngũ vị hương; 250ml nước dừa tươi

Cách kho thịt

- Thịt ba chỉ mua về đem cạo sạch lông (nếu có) sau đó đem rửa sạch với nước muối loãng. Nếu sợ thịt có mùi hôi thì có thể ngâm trong nước muối loãng khoảng 5 phút hoặc luộc qua vài phút.

- Khi thái thịt cần lưu ý thái thịt miếng to, hơi vuông. Thịt kho tàu phải thái miếng to sẽ hấp dẫn, thịt giữ được nguyên hình dạng, núng nính và béo ngậy. Thịt kho tàu thái miếng nhỏ khi nấu sẽ quắt lại, trông không hấp dẫn.

- Thịt sau khi thái đem ướp muối, nước nắm, dầu hào vào thịt để 60 phút hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh để qua đêm thì khi nấu ăn càng ngon.

- Nếu không có nhiều thời gian, bạn chỉ ướp với các gia vị đã chuẩn bị trong khoảng 15-20 phút cho ngấm. Cho thịt lên bếp xào thịt cho săn lại.

Cho đường vào chảo, đun đến khi đường sôi có màu cánh gián. Nếu sợ đường dính chảo quá có thể thêm ít dầu ăn vào cùng đường.

Sau đó thêm 1 lượng nữa vừa phải vào. Không nên cho nhiều nước quá khiến nước màu bị nhạt. Ngoài ra, chị em cũng lưu ý, không để đường cháy đen, nước hàng sẽ bị đắng, thịt cũng sẽ có màu nâu đen, xỉn, không hấp dẫn và cũng mất vị ngon.

- Quay trở lại nồi thịt xào, khi nước mắm và thịt sôi lên, đổ nước dừa và nước màu vào nồi đun lửa nhỏ. Thêm quế, thảo quả, hoa hồi. Cho trứng gà vào nồi thịt. Thả ớt vào kho chung.

- Kho thịt liu riu khoảng 30 phút, thỉnh thoảng hớt bọt nếu có cho đến khi thịt mềm, béo ngậy, lên màu cánh gián là được. 

- Thịt kho tàu có màu cánh gián, núng nính, nóng hổi, thơm nức mũi.

- Từng miếng thịt kho tàu mềm ngon, béo ngậy, phần thịt mỡ và nạc hòa quyện vào nhau không hề ngán ngấy.

5 món mặn đậm đà, nấu mùa nào cũng hợp, cuối tuần chị em thi nhau tìm công thức làm - 4

BÒ SỐT VANG

Nguyên liệu:

- 1kg thịt bò có nhiều gân

- 3 quả cà chua; 1 chén rượu vang; 3 thìa nhỏ thịt quả gấc; 1 gói ngũ vị hương; 1-2 miếng quế; 5 bông hoa hồi; 3 thìa nhỏ đường; gia vị nước mắm bột nêm vừa miệng.

5 món mặn đậm đà, nấu mùa nào cũng hợp, cuối tuần chị em thi nhau tìm công thức làm - 5

Cách làm:

Thịt bò sơ chế sạch và thái to gấp đôi quân cờ. Cà chua thái miếng vừa, tất cả thành phần gia vị ta đã chuẩn bị trộn đều vào xoong và đeo găng tay nấu ăn, bóp nhẹ tay và thật đều hỗn hợp trong 5-7phút.

Hỗn hợp bò sốt vang sau khi trộn và bóp đều tiếp theo để vậy ướp trong ít nhất 2 tiếng. Sau 2 tiếng cho vào nồi áo suất và ninh nhừ là được.

Món thịt bò sốt vang chín, cho ra bát thưởng thức cùng với bánh mì nhé!

Hoặc bạn cũng có thể chế để làm phở bò sốt vang rất hấp dẫn.

CHẢ LÁ LỐT

Nguyên liệu:

- 1 bát con thịt băm hoặc thịt xay sẵn

- 1 nắm lá lốt, rửa sạch thấm khô nước

- 1 quả trứng gà

- 1 chút bột nêm, xíu tiêu, xíu muối, xíu nước mắm, xíu đường

- 1 củ hành khô, 4-5 tép tỏi băm nhỏ

- 3-4 thìa dầu ăn

Cách làm:

Cho thịt băm, trứng gà, hành khô băm nhỏ, tỏi băm cùng các gia vị trên trộn đều lên cho thịt thấm gia vị. Sau đó bạn chọn vài cái lá lốt nhỏ rồi thái nhuyễn cho thêm vào tô thịt trộn đều lên.

Trải lá lốt ra thớt rồi múc 1 thìa thịt băm đã được ướp gia vị, nhẹ nhàng cuộn lại rồi để sang 1 bên tiếp tục làm cho hết chỗ thịt băm.

Bắc chảo lên bếp đun nóng mới cho dầu ăn vào, láng chảo cho dầu ăn bám đều trên chảo sau đó xếp từng cái chả vào chiên chín vàng. Vớt chả lá lốt ra đĩa có lót giấy thấm dầu và thưởng thức với cơm nóng rất ngon.

5 món mặn đậm đà, nấu mùa nào cũng hợp, cuối tuần chị em thi nhau tìm công thức làm - 6

Cuối tuần se lạnh, nấu ngay 5 món ngon lại đậm đà, cơm nấu nồi đầy cũng hết
Theo Minh Ngọc (Tổng hợp) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)