"Bà trùm một thời" Kim Thư trèo lên cây xoan, hái lá đắng ngắt về làm món lạ

Không ngờ thứ lá đắng ngắt này lại có thể trở thành món ăn thơm ngon, cực hấp dẫn.

Kim Thư từng được biết đến như một diễn viên nổi tiếng, một "bà hoàng" với cuộc sống nhung lụa bên "ông trùm" Phước Sang. Thế nhưng sau đó cặp đôi đình đám ly hôn, nữ diễn viên lại lận đận bán xôi, một mình nuôi hai con sau biến cố lớn nay cô lại khởi nghiệp thành bà chủ quán ăn.

Vốn yêu thích ẩm thực, Kim Thư còn được rất nhiều bạn bè trong showbiz nhớ tới với tài nấu ăn khéo léo. Cô cũng thường xuyên khoe những video tự mình vào bếp và giới thiệu đến khán giả những món ăn ngon. Mới đây, "bà trùm" một thời mang đến một món ăn lạ mà nguyên liệu chính từ một loại lá đắng ngắt gây tò mò người xem.

amp;#34;Bà trùm một thờiamp;#34; Kim Thư trèo lên cây xoan, hái lá đắng ngắt về làm món lạ - 1

amp;#34;Bà trùm một thờiamp;#34; Kim Thư trèo lên cây xoan, hái lá đắng ngắt về làm món lạ - 3

Để tìm được loại lá này, Kim Thư phải về tận Hà Tiên. Loại lá đó có tên là lá sầu đâu, một loại xoan nhưng không giống xoan của miền Bắc. Nó có nhiều tên như xoan sầu đâu, xoan ăn gỏi, xoan trắng, xoan chịu hạn, xoan Ấn Độ, sầu đông, neem.

Hà Tiên là nơi thứ nhì có nhiều cây sầu đâu nước ta, còn nơi nhiều nhất là Châu Đốc. Nó du nhập từ Campuchia và mọc hoang dại ở Đông Nam Á.  Cây này ăn ngon nhất là lá và hoa nhưng vì đi trái mùa nên nữ diễn viên không tìm được hoa. Tưởng nhiều nhưng Kim Thư đã phải vất vả một ngày trời mới tìm được một cây sầu đâu lớn nhờ được người dân chỉ giúp. Khoái chí, "Nàng thơ một thời" còn trèo tuốt lên cây khiến khán giả phì cười. Cô còn hái lá ăn ngay trên cây dù đắng ngắt.

amp;#34;Bà trùm một thờiamp;#34; Kim Thư trèo lên cây xoan, hái lá đắng ngắt về làm món lạ - 4

amp;#34;Bà trùm một thờiamp;#34; Kim Thư trèo lên cây xoan, hái lá đắng ngắt về làm món lạ - 5

Nữ diễn viên cho biết những lá già thường xơ và đắng nhiều, nên chọn lá non. Những người dân địa phương bày cho cô cách ăn: Nếu ăn từng lá một thì rất là đắng, thay vào đó hãy vuốt 1 nắm và ăn hết sẽ bớt đắng. Tuy nhiên theo trải nghiệm của nữ diễn viên thì... vẫn "đắng mà muốn té luôn".

Tuy nhiên dùng để ăn kèm món ăn sẽ tuyệt hơn nhiều. Vợ cũ Phước Sang còn cho biết lá này rất lợi thuốc, làm cho lợi gan, mát gan nên người dân miền Tây càng thêm "nghiện" món này. Kim Thư đã hái và gói lá chuối đem về Sài Gòn để làm gỏi. 

amp;#34;Bà trùm một thờiamp;#34; Kim Thư trèo lên cây xoan, hái lá đắng ngắt về làm món lạ - 6

Gỏi lá sầu đâu có thể trộn với khô cá sặc hoặc khô cá lóc. Lần này cô chọn khô cá lóc, ngon nhất là cá lóc đồng. Nữ diễn viên thêm các nguyên liệu là xoài chua, cà chua bi, dưa leo...

Cách làm của nữ diễn viên với món gỏi lá sầu đâu khô cá lóc:

amp;#34;Bà trùm một thờiamp;#34; Kim Thư trèo lên cây xoan, hái lá đắng ngắt về làm món lạ - 7

- Lá sầu đâu rửa sạch, ngắt những lá, đọt non nhất.

- Xoài chua bào mỏng. Cà chua bi cắt đuôi. Dưa leo thái lát. Tất cả cho vào trộn cùng.

amp;#34;Bà trùm một thờiamp;#34; Kim Thư trèo lên cây xoan, hái lá đắng ngắt về làm món lạ - 8

- Khô cá lóc nướng vàng ươm, thơm phức sau đó xé ra. Xé to hay xé nhỏ là do ý thích của mình.

- Pha nước mắm cùng tỏi, ớt, đường sau cho hơi "kẹo kẹo". Rưới lên, trộn đều tay. Màu sắc hài hòa, hấp dẫn hết biết.

amp;#34;Bà trùm một thờiamp;#34; Kim Thư trèo lên cây xoan, hái lá đắng ngắt về làm món lạ - 9

- Khi ăn gắp đầy đủ các nguyên liệu: Lá sầu đâu, dưa leo, cá lóc, xoài và trên cùng là lớp cà chua. Nữ diễn viên cảm nhận vẫn có vị đắng nhưng ăn xong lại có vị ngọt. Cộng thêm độ giòn của dưa leo, chua của cà chua, mùi vị của xoài tạo ra một hương vị hòa quyện.

amp;#34;Bà trùm một thờiamp;#34; Kim Thư trèo lên cây xoan, hái lá đắng ngắt về làm món lạ - 10

Kim Thư cho rằng món gỏi sầu đâu khô cá lóc thì "các chị khoái", còn các anh lại khoái cá lóc nướng trui ăn kèm lá sầu đâu.

amp;#34;Bà trùm một thờiamp;#34; Kim Thư trèo lên cây xoan, hái lá đắng ngắt về làm món lạ - 11

Lá sầu đâu tuốt cả nhúm ăn, cá lóc sau khi nướng, lọc ra chấm với nước mắm me ớt, cho ra một hương vị khác với món gỏi ban đầu.

amp;#34;Bà trùm một thờiamp;#34; Kim Thư trèo lên cây xoan, hái lá đắng ngắt về làm món lạ - 12

Nó có vị ngọt hậu của lá sầu đâu, mùi thơm của cá lóc nướng than, món ăn vô cùng dân dã, khó quên. Kim Thư bày tỏ: "Có dịp các bạn phải thử nha, ngon lắm luôn!"

Quý tử giấu mặt nhà Tăng Thanh Hà khéo tay nhào bột, làm món dân dã cùng mẹ
Linh San (Phụ Nữ Việt Nam)