Cả nhà chán ăn, vợ biến tấu 5 món tai heo này ai cũng mê ngay lập tức

Món ăn nào từ tai heo cũng ngon và hấp dẫn, chắc chắn cả nhà sẽ thích mê.

TAI HEO CUỘN NGÂM CHUA NGỌT

Nguyên liệu:

- 1 cái tai heo (khoảng 400g)

- Gia vị: 2/3 bát con ăn cơm nước mắm, 2 bát con nước lọc, 1 - 2 thìa ăn phở dấm, 3 thìa đường.

- 1 củ tỏi; 2-3 quả ớt; 1 thìa hạt tiêu

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế và luộc tai heo

- Tai heo mua về làm sạch, xát muối rồi rửa lại. Cuộn bắt đầu từ đầu nhọn của tai cho đến hết thành 1 cuộn tròn chặt rồi dùng dây chỉ hoặc dây gai bó lại.

- Cho tai vào chần qua nước sôi rồi rửa lại cho sạch.

Đổ nước cho ngập tai. Đun sôi, luộc tai khoảng 15 - 20 phút cho tai chín.

Vớt tai ra để cho nguội.

Bước 2: Pha nước ngâm chua ngọt

- Gia vị có thể nếm thử rồi gia giảm độ mặn, ngọt cho phù hợp khẩu vị từng nhà.

- Lọ thủy tinh rửa sạch, tráng nước sôi để nguội rồi lau khô.

- Pha 2/3 bát con ăn cơm nước mắm với 2 bát con nước lọc, 1 - 2 thìa ăn phở dấm, 3 thìa đường. Khuấy tan, đun sôi rồi để nguội.

Bước 3: Làm tai heo ngâm chua ngọt

- Cho vào đó 1 củ tỏi thái lát, 2-3 quả ớt thái lát, 1 thìa hạt tiêu. Cho tai vào lọ, đổ nước ngâm ngập tai, đậy kín nắp rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh.

- Ngâm tai 1 - 2 ngày là có thể ăn được.

- Nếu muốn nhanh có thể tăng thêm lượng nước mắm, dấm, đường và làm tai nhỏ thì 1 ngày đã ăn được.

Thưởng thức

- Khi nào ăn mới cắt dây buộc để tai được dính và cuộn tròn.

- Chấm tai heo cuộn ngâm chua ngọt với tương ớt rất ngon.

Cả nhà chán ăn, vợ biến tấu 5 món tai heo này ai cũng mê ngay lập tức - 1

TAI HEO CUỘN MỘC NHĨ

Nguyên liệu:

- 1 tai heo

- 4 tai nấm mộc nhĩ

- 1 củ hành

- Hạt tiêu

- 3 củ sả

- Dầu hào, bột canh, giấm

Cách làm:

Tai heo làm sạch, rửa với muối và giấm. Cắt phần lỗ tai, lọc mỏng chỗ mỡ thịt phần chân tai rồi để riêng.

Mộc nhĩ ngâm nở, cắt bỏ chân. Sả rửa sạch cắt khúc 4cm. Hành bóc vỏ.

Trải mộc nhĩ vào mặt trong của tai heo. Sau đó trải phần thịt đã lọc mỏng lúc trước lên trên. Sau đó cuộn tai heo lại. Dùng dây lạt hoặc chỉ để cố định tai heo lại. Chú ý buộc thật chặt để phần mộc nhĩ sau khi luộc không bị rời ra.

Cho tai cuộn mộc nhĩ vào nồi nước cùng 2 thìa giấm và một chút muối. Cho tai heo cuộn vào luộc sơ. Nước sôi thì vớt tai ra rửa sạch với nước.

Lấy một nồi nước khác. Cho sả, hành hạt tiêu, 2 thìa giấm, 3 thìa dầu hào, 3 thìa nước xì dầu rồi cho tai heo vào luộc cùng. Nước sôi thì để om 25-30 phút thì tắt bếp.

Vớt tai heo cuộn mộc nhĩ ra để nguội. Bọc lại rồi để ngăn mát tủ lạnh 3 giờ đồng hồ là được.

Khi ăn, đem tai heo cắt bỏ dây, thái miếng mỏng vừa phải. Món ăn kèm với tương ớt hoặc chanh muối là tuyệt nhất.

Cả nhà chán ăn, vợ biến tấu 5 món tai heo này ai cũng mê ngay lập tức - 3

TAI HEO CUỘN NGŨ VỊ

Nguyên liệu:

- 3 tai heo

- 1 nhánh sả đập dập; 1 muỗng canh rượu nấu ăn; 1/2 muỗng cà phê bột ngũ vị hương; 1 muỗng canh dầu hào; 2 tép tỏi; 2 cánh hoa hồi; 1 thanh quế; 2 lá chanh thái; 3 nhánh hành lá; 1 miếng gừng thái lát; 1 muỗng cà phê bột nêm; 7 hạt tiêu; 3 muỗng canh xì dầu; 1/3 muỗng cà phê muối; 1 muỗng cà phê đường nâu; 1 muỗng cà phê nước tương đen; 500 ml nước dừa tươi vài trái ớt khô (nếu có).

Cách làm:

Dùng dao cạo sạch phần dơ trên tai heo, sau đó rửa qua nước lạnh thật sạch. Cuộn tai heo từ ngoài vào trong, dùng dây buộc chặt.

Cho khoảng 1 lít nước lạnh vào nồi cùng rượu, sả, gừng, muối và lá chanh, bắc lên bếp nấu sôi 5 phút, sau đó cho tai heo đã cuộn và cột chặt vào luộc 10 phút. Qua 10 phút vớt tai heo ra, rửa qua nước lạnh.

Xếp hành lá vào đáy nồi, rồi cho tai heo vào nồi cùng tất cả các gia vị còn lại như nước tương, nước tương đen, bột nêm, hoa hồi, quế... và nước dừa tươi.

Bắc lên bếp nấu lửa vừa, cứ nấu cho đến khi nước sánh lại tai heo có màu nâu cánh gián thì tắt bếp. Gắp tai heo ra đĩa, chờ nguội, cho vào ngăn mát tủ lạnh để ít nhất 4 tiếng hay qua đêm. Thời gian này tai heo sẽ giữa hình dạng tròn khi cắt không bị bung.

Trình bày: Tai heo cắt khoanh tròn xếp ra dĩa, trang trí thêm hoa dưa leo, xà lách và ớt cho hấp dẫn hơn. Tai heo giòn thơm mùi quế và hoa hồi, là một món khá hấp dẫn với các bạn mê nhậu.

Cả nhà chán ăn, vợ biến tấu 5 món tai heo này ai cũng mê ngay lập tức - 4

TAI HEO XÀO SẢ

Nguyên liệu:

- 3 tai heo

- 1 nhánh sả đập dập; 1 muỗng canh rượu mai quế lộ hay rượu nấu ăn; 1 muỗng canh dầu hào; 1 muỗng cà phê nước mắm

- 2 tép tỏi băm; 1 nhánh sả băm nhỏ; 1 trái ớt sừng băm nhỏ; 1 miếng gừng thái lát; 1 muỗng cà phê bột nêm; 1 muỗng canh xì dầu; 1/3 muỗng cà phê muối; 1 muỗng cà phê đường; 1 muỗng cà phê tương đen

Cách làm:

Dùng dao cạo sạch phần bẩn trên tai heo, sau đó rửa qua nước lạnh thật sạch. Cho khoảng 1,5 lít nước lạnh vào nồi cùng rượu, sả, gừng, muối, xì dầu, tương đen. Bắc lên bếp nấu sôi 5 phút, sau đó cho tai heo vào luộc 20 - 25 phút. Sau đó vớt tai heo ra đĩa, chờ hơi nguội thái miếng vừa ăn.

Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu. Dầu hơi nóng thì cho sả, tỏi và ớt băm vào xào thơm.

Sau đó cho tai heo thái nhỏ vào xào. Nêm các gia vị còn lại cùng chút tiêu cho vừa ăn. Tai heo săn lại thì tắt bếp.

Tai heo xào sả cho ra đĩa, trang trí thêm hoa dưa leo, xà lách cho hấp dẫn hơn.

Cả nhà chán ăn, vợ biến tấu 5 món tai heo này ai cũng mê ngay lập tức - 5

NỘM TAI HEO SU HÀO

Nguyên liệu:

- Su hào: 2 củ nhỏ hoặc 1 củ lớn khoảng 400-450g- Cà rốt: 1 củ- Tai heo: 1 cái nhỏ (chỉ chọn phần tai)- 30g lạc, 1 trái chanh, 1-2 trái ớt, tỏi, rau mùi- Gia vị: đường, nước mắm, muối, dấm.

Cách làm:

Bước 1: Tai heo làm sạch, bóp với chút muối và dấm cho sạch mùi hôi. Sau đó rửa lại cho thật sạch rồi cho vào nồi luộc chín. Tai chín vớt ngay ra tô nước đun sôi để nguội, có thêm vài viên đá cho tai được trắng và giòn.

Bước 2: Su hào gọt vỏ, rửa sạch, để ráo nước sau đó thái lát mỏng rồi thái sợi thật nhỏ. Bạn có thể dùng bào hay nạo cho nhanh nhưng món nộm sẽ không được giòn như khi thái.

Bước 3: Cà rốt cũng gọt vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng sau đó thái sợi.

Bước 4: Cho su hào và cà rốt đã thái sợi vào 1 tô lớn, thêm 1 thìa muối vào bóp kỹ, để khoảng 3-5 phút để cho su hào, cà rốt được mềm hơn và bớt mùi hăng.

Bước 5: Rau mùi nhặt bỏ rễ, lá giập úa, rửa sạch, để ráo nước. Lạc rang chín, bóc vỏ, giã giập. Chanh bổ đôi, vắt lấy nước cốt, bỏ hạt. Ớt rửa sạch, bỏ cuống, xắt nhỏ. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, đập giập, băm nhỏ.

Bước 6: Su hào sau khi ướp muối, cho nước đun sôi để nguội vào ngập su hào, cà rốt, khuấy đều cho nhả bớt mặn. Sau đó dùng tay vắt cho thật khô.

Bước 7: Tai heo sau khi nguội để ráo nước hoặc có thể cho tủ lạnh khoảng 30 phút cho tai được giòn. Sau đó thái lát mỏng.

Bước 8: Pha nước trộn gỏi từ 1 thìa nước mắm, 2 thìa đường, 1 thìa nước cốt chanh, khuấy cho đường tan hết rồi cho ớt và chỗ tỏi bằm còn lại ở trên. Chú ý đối với món nộm này do bạn đã bóp muối ở trên nên lượng nước mắm giảm bớt so với các món khác.

Bước 9: Trộn tai heo cùng 1/2 chỗ nước trộn gỏi trên, để khoảng 10 phút cho tai heo ngấm.

Bước 10: Sau đó cho su hào, cà rốt đã vắt khô ở trên vào trộn đều, cho từ từ phần nước trộn gỏi còn lại vào trộn đều. Nêm nếm vừa ăn là được. Tiếp đến cho lạc đã giã giập cùng rau mùi xắt nhỏ vào trộn đều, cho nộm ra đĩa là được.

Cả nhà chán ăn, vợ biến tấu 5 món tai heo này ai cũng mê ngay lập tức - 6

Những sợi su hào, cà rốt giòn, ngọt cùng miếng tai heo giòn sật, thơm bùi của lạc cùng với vị chua chua ngọt ngọt của nước trộn nộm thực sự hấp dẫn.

Cách làm nộm hoa chuối tai heo giòn ngon, tươi mát cả nhà đều mê

Theo Minh Ngọc (Tổng hợp) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)