Cách làm bò khô xé sợi ngọt ngọt, cay cay cho Tết Giáp Thìn

Chỉ vài chiêu đơn giản bạn đã có thể chọn được những quả bưởi Diễn ngon, ngọt, thơm nhất có thể.

Bưởi Diễn là loại bưởi được nhiều người yêu thích vì vừa thơm lại ngọt sắc, tép bưởi khô ráo, càng để héo càng ngon. Chính vì thế, cứ trước Tết khoảng 1 tháng, nhiều người đã tìm mua bưởi Diễn về để dành ăn dần trong suốt dịp này.

Bưởi Diễn xịn nhất chỉ có trồng trên đất Diễn (phường Phúc – Diễn, Phú Diễn thuộc Quận Bắc Từ Liêm). Đất và thời tiết đặc biệt tại nơi đây sẽ giúp tạo ra những quả bưởi Diễn ngon, ngọt, thơm, chất lượng nhất có thể. 

Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, giống bưởi Diễn đã được nhân giống và trồng ở rất nhiều nơi nhưng chất lượng thì chưa thể bằng bưởi Diễn gốc. Vì thế, bạn tham khảo các mẹo chọn bưởi Diễn xịn dưới đây để mua được những trái bưởi ngon nhé. Hoặc nếu không mua được bưởi Diễn gốc, dựa vào những đặc điểm này, bạn cũng có thể mua được những quả Diễn ngon, ngọt:

- Quan sát hình dáng, màu sắc:

Bưởi Diễn có quả tròn, vỏ quả nhẵn, khi chín màu vàng cam, cầm nặng tay. Khối lượng trung bình từ 0,8 - 1kg. Quả bưởi ngon, chuẩn là những quả bóng, có màu vàng sậm, hoặc màu chín đỏ vàng.

Cách chọn bưởi Diễn ngon, ngọt, thơm nức tha hồ ăn Tết - 1

- Về kích thước:

Nhiều người chỉ nhìn quả, thấy bưởi càng to càng thích nhưng với bưởi Diễn, chỉ nên chọn những quả có cỡ kích cỡ trung bình, khoảng 3 nắm tay chụm lại. Những quả to dễ bị khô, chỉ ngọt mát chứ không ngọt sắc.

Cách chọn bưởi Diễn ngon, ngọt, thơm nức tha hồ ăn Tết - 2

- Vỏ, mùi thơm:

Lưu ý chọn quả chắc nặng, cuống nhỏ, vỏ mỏng, có rám nắng sẽ ngon và ngọt hơn nhiều so với quả vàng tươi và bưởi Diễn có mùi thơm rất đặc trưng.

Cách chọn bưởi Diễn ngon, ngọt, thơm nức tha hồ ăn Tết - 3

- Nhìn vào tép bưởi

Khi bổ bưởi ra sẽ có tép vàng mượt, không quá to hoặc quá nhỏ, cùi mỏng, tép bưởi ráo múi, khô tay, mọng nước, ăn ngọt đậm. Hạt nhỏ và chắc hạt.

Cách chọn bưởi Diễn ngon, ngọt, thơm nức tha hồ ăn Tết - 4

Khi bổ bưởi ra sẽ có tép vàng mượt, không quá to hoặc quá nhỏ, cùi mỏng, tép bưởi ráo múi, khô tay, mọng nước, ăn ngọt đậm.

Lưu ý, bưởi Diễn nên ăn sau khi hái xuống từ 10-15 ngày, ăn ngay lúc mới hái sẽ có vị the, hơi đắng, không ngon. 

Tham khảo thêm một cách bảo quản bưởi Diễn:

- Mua bưởi về, rửa sạch lau khô (nhất là phần cuống, nếu bị ẩm vài hôm sẽ thối ngay).

- Lau xong thì lấy khăn, thấm 1 ít rượu, lau xung quanh quả bưởi. Mẹo này là do người trồng bưởi mách. Sau 3-4 ngày lau, thì bưởi sẽ lên màu vàng đậm hơn bình thường, rất đẹp. Các hạn hạn chế lau vào cuống. Cuống ẩm sẽ nhanh thối.

- Lấy vôi đã tôi chấm lên cuống quả. Bước này là để sát khuẩn, cũng như tránh cho vi khuẩn xâm nhập vào quả bưởi. (Vôi tôi có thể mua ở hàng khô hoặc chỗ bán trầu cau).

Cách chọn bưởi Diễn ngon, ngọt, thơm nức tha hồ ăn Tết - 5

- Nếu muốn vỏ bưởi tươi lâu, không bị héo, lấy khăn ẩm lau vỏ bưởi (tránh phần cuống) 2-3 ngày 1 lần. Cách này sẽ cấp nước cho quả, vỏ lâu bị nhăn nheo.

- Điều cuối cùng vô cùng quan trọng là các bạn phải kiểm tra thường xuyên. Nếu có trái nào bị thối, nục… phải loại ra ngay. Nếu để, quả thối sẽ lây lan sang tquả khác, làm hỏng tất cả chỗ bưởi.

Tết này không lo rán nem bị ỉu hay bục, nhớ bôi thứ này trước lúc rán, mẻ nào cũng vàng ruộm giòn ngon thơm nức