Cách làm thịt kho tàu ngon, mềm không cần dùng nước dừa vẫn chuẩn vị

Có rất nhiều cách làm thịt kho tàu khác nhau nhưng để thịt mềm thơm, đậm vị lại có nước sốt sánh sệt áo quanh thì không phải ai cũng làm được.

Thịt kho tàu là món ăn dân dã được nhiều người yêu thích. Để làm nên món ngon này, người ta sử dụng thịt ba chỉ hoặc thịt chân giò sau kết hợp với nhiều loại gia vị quen thuộc trong nhà bếp. Phần thịt được kho lâu chín mềm, đậm đà, tan ngay trong miệng.

Cách làm thịt kho tàu ngon, mềm không cần dùng nước dừa vẫn chuẩn vị - 1

Thịt kho tàu đậm vị không cần nước dừa vẫn ngon nhức nhối (Ảnh: Cô Ba Bình Dương)

Tôi đã tìm thấy rất nhiều cách làm thịt kho tàu khác nhau, áng chừng tới vài chục công thức. Để tìm ra một công thức hợp với khẩu vị của gia đình nhất, tôi đã lần lượt thử chúng và rút ra bài học để giúp món ngon từ thịt lợn này trở nên hấp dẫn nhất.

I

Bí quyết làm thịt kho tàu ngon

1
Chọn phần thịt chuẩn.
  • Nguyên liệu làm thịt kho rất quan trọng. Bạn cần chọn phần thịt có đủ nạc, đủ mỡ thì khi ăn mới cảm nhận được độ béo ngậy, thơm ngon.

  • Nên ưu tiên thịt ba chỉ hoặc thịt chân giò sau. Cả hai phần thịt này đều có độ mỡ, nạc hài hòa nên rất thích hợp cho các món kho, hầm.

  • Không khuyến khích sử dụng thịt nạc bởi sau khi kho thịt sẽ bã, xơ và rất khô. Nếu không ăn được thịt mỡ thì có thể tham khảo thịt nạc vai với phần nạc mỡ xen kẽ.

2
Gia vị nêm thịt.
  • Để món thịt kho ngon, đậm đà, tôi thường ướp trước khoảng 30 phút với xì dầu (nước tương) và quế hồi.

3
Dùng nước sôi để kho thịt.

Đa số mọi người dùng nước lạnh để kho thịt nhưng theo tôi nước sôi là lựa chọn tốt nhất. Nhiệt độ của nước sôi sẽ giúp giữ cho thịt được mềm mọng và ngọt thơm hơn.

Tôi sẽ chia sẻ cách làm thịt kho tàu của mình ngay dưới đây, bạn tham khảo và thử áp dụng nhé.

II.

Chuẩn bị làm thịt kho tàu

1
Nguyên liệu làm thịt kho.

- Thịt ba chỉ: 800g

- Xì dầu đậm: 2 thìa

- Ớt khô: 2 quả

- Hoa hồi: 2 cái

- Quế: 1 miếng

- Đường phèn

- Xì dầu nhạt: 2 thìa

- Gừng thái lát: 3 miếng

- Nước sôi

- Lá nguyệt quế: 2 lá

- Rượu nấu ăn: 2 thìa
 

2
Dụng cụ cần có.

Bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ sau để nấu món thịt kho tàu:

- Thớt, dao

- Nồi

- Bát, đĩa, đũa, thìa
 

3
Thời gian nấu.

Để có một món thịt kho tàu ngon, chuẩn vị thì thời gian nấu là vô cùng quan trọng.

- Thời gian chuẩn bị: 10 phút

- : 50 phút

- Tổng thời gian: 60 phút

III

Cách làm thịt kho tàu đơn giản, chi tiết nhất

1
Sơ chế thịt heo.

Đây là bước quan trọng để có được một nồi thịt kho tàu ngon. Bạn nên chọn phần thịt ba chỉ có nạc mỡ đều nhau, như thế thịt chín sẽ mềm, thơm mà không bị quá khô hay béo, ngấy.

Thịt rửa sạch rồi ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 - 20 phút sau đó vớt ra, thái miếng vừa ăn. Bạn nên thái miếng vuông con chì như thế món ăn sẽ hấp dẫn hơn.

2
Chiên sơ thịt heo.

Hầu hết mọi người đều chần sơ thịt trước khi kho nhưng tôi lại thích đem chiên. Cho miếng thịt vào trong chảo, chiên vàng đều các mặt. Việc làm này sẽ giúp thịt heo bên ngoài vàng thơm, bên trong mọng nước và thơm ngon mà không hề bị khô. 

3
Xào thịt.

Trút phần mỡ thừa vừa chiên thịt ra chỉ giữ lại một phần nhỏ. Cho đường phèn vào đun chảy, tới khi đường chuyển màu nâu cánh gián thì cho thịt heo đã chiên vàng vào. Đảo thật đều để màu nâu áo quanh miếng thịt sẽ đẹp mắt hơn.

Lần lượt cho vào đây gừng thái lát, lá nguyệt quế, rượu nấu ăn rồi đảo đều lên để khử mùi tanh của thịt.

4
Nêm gia vị.

Bạn nêm thêm xì dầu nhạt và xì dầu đậm để tăng độ đậm đà cho món ăn. Nhiều người thường cho muối vào kho thịt nhưng bản thân tôi lại thấy xì dầu sẽ giúp thịt kho ngon hơn mà không bị mặn.

5
Kho thịt.

Thêm nước sôi vào chảo thịt rồi đậy nắp vung, đun nhỏ lửa trong thời gian từ 40 - 60 phút. Sở dĩ tôi cho nước sôi bởi nước lạnh sẽ khiến thịt bị co lại. Như vậy, thịt kho gặp nước lạnh lại nấu chung với xì dầu sẽ khiến cho thịt bị bã, không được tươi, mềm.

Chú ý, lượng nước cho vào kho không được quá nhiều. Chỉ nên thêm nước xâm xấp mặt thịt. Nếu quá ít nước khi kho sẽ dễ bị cháy. Cần nhớ không đun quá cạn vì như thế sẽ dễ xuất hiện tình trạng tách nước, lúc ăn có cảm giác ngấy.

6
Hoàn thành.

Cuối cùng thì nồi thịt kho cũng hoàn thành rồi. Khi gần tắt bếp, tôi điều chỉnh lửa liu riu để giữ cho nước kho thịt đậm đà và sánh mịn hơn. Đừng đun quá lâu kẻo thịt dễ bị khô, bở, không ngon.

Như vậy, bằng cách làm thịt kho tàu đơn giản này, tôi đã có ngay món ngon chiêu đãi cả nhà. Toàn bộ quá trình nấu không quá phức tạp. Đặc biệt tôi không thêm nhiều dầu, không nêm muối mà miếng thịt vẫn mềm, ngọt, đậm đà mà không bị ngấy. Hơn nữa màu của món ăn lại cực kỳ đẹp mắt.

Bạn hoàn toàn có thể nấu món thịt kho tàu này ở nhà theo 6 bước mà tôi đã chia sẻ ở trên.

IV

Yêu cầu thành phẩm

1
Màu sắc.

Những miếng thịt kho có màu nâu óng ánh trông vô cùng bắt mắt. Thịt thơm mềm, ăn không hề có cảm giác ngấy. Tôi thường xuyên nấu món này tại nhà, cả chồng và con tôi ai cũng thích mê.

2
Món ăn kèm.

Để đảm bảo cho bữa cơm gia đình thêm ngon lại tốt cho sức khỏe, tôi lựa chọn thêm các món ăn từ rau củ như rau luộc, dưa cải/dưa hành muối. Vị thanh mát của rau củ, chua chua của dưa muối sẽ giúp món thịt kho tàu trở nên nổi bật, hấp dẫn hơn.

V

Thịt kho tàu ăn với gì ngon, để được bao lâu?

1
Thịt kho tàu ăn với gì ngon?.

Có rất nhiều món ăn dùng kèm với món thịt kho tàu. Ngoài cơm trắng, bạn có thể ăn cùng với:

- Bánh mì

- Bánh chưng

- Xôi

Bên cạnh đó, bạn nên dùng thêm cùng các loại rau sống, rau củ luộc và đồ muối chua như dưa, giá để cân bằng hương vị cho món ăn nhé.

2
Món thịt kho tàu bao nhiêu calo?.

Ngoài ra, món ăn này cũng rất giàu protein, axit béo, cysteine giúp thúc đẩy hấp thụ sắt, cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Đồng thời giúp bổ thận ích huyết, dưỡng âm, dưỡng ẩm. 

Tuy nhiên, vì hàm lượng cholesterol trong thịt kho cao nên những người mắc các bệnh liên quan đến tiểu đường, béo phì, mỡ máu cần hạn chế ăn.

Vừa rồi là cách làm thịt kho tàu cực kỳ đơn giản của tôi mà ai cũng có thể áp dụng. Tham khảo thêm các công thức làm thịt kho với trứng, dừa, dưa chua… được cập nhật mỗi ngày tại Bếp Eva nhé!

Học cách làm thịt kho trứng thơm nức, mềm ngon lên màu siêu đẹp trong mâm cỗ Tết miền Nam