Tôm đốt trái dừa – Lươn om lá cách: 2 món đặc sản miền Tây gây thương nhớ

Chuyến xe Ẩm Thực Kỳ Thú tiếp tục chu du đến miền Tây và ghé thăm xứ dừa Bến Tre. Cùng với sự góp mặt của hai nữ diễn viên, ca sỹ trẻ đầy tài năng Khánh Vân – Phương Mỹ Chi, bộ đôi duyên dáng Mạc Văn Khoa – Quốc Khánh lần này sẽ khá vất vả để “lấy le” trước người đẹp đây!

Bến Tre – với tên gọi thân thương “xứ dừa” là một tỉnh của Đồng bằng sông Cửu Long có nền ẩm thực “miền quê sông nước” vô cùng đặc sắc. Các món ăn đa phần được chế biến từ những nguyên liệu cây trái đặc sản của chính vùng đất này, đặc biệt là dừa. Các món ăn làm ra đậm chất Nam Bộ, dân dã, mộc mạc nhưng hương vị lại đậm đà khác biệt, khó mà hòa lẫn vào đâu được. Chính vì thế các nghệ sĩ đã rất háo hức khi được “bỏ túi riêng” công thức làm nên 2 món đặc sản: Tôm đốt trái dừa và Lươn om lá cách.

Lươn, tôm đều được đánh bắt trực tiếp và đem chế biến ngay nên vẫn giữ được độ tươi ngon. Bên cạnh đó những nguyên liệu khác đều được lấy ra từ nhà vườn, tạo cho chúng ta cảm giác tươi sạch, vẹn nguyên từ thiên nhiên. Mạc Văn Khoa cùng Phương Mỹ Chi sẽ làm món Lươn om lá cách nước cốt dừa còn Quốc Khánh và Khánh Vân đảm nhận món Tôm càng sông đốt trái dừa.

Đây là lần đầu tiên Phương Mỹ Chi được dịp trổ tài nấu đặc sản miền Tây mặc dù cô nàng sở hữu biết bao bài hát ngọt ngào về vùng đất này rồi! Do đó cô nàng rất tập trung và chăm chút trong mọi bước thực hiện. Mới nghe tên Lươn om lá cách nước cốt dừa thì tưởng đâu món ăn có phần cầu kỳ và phức tạp, nhưng thật ra cách làm lại rất đơn giản. Lươn cắt khúc được đem ướp cùng đường, muối, bột ngọt, bột cà ri, sả băm và nước mắm. Món ăn có thành công hay không phụ thuộc chủ yếu vào công đoạn này nên người bản địa đã tận tình hướng dẫn Phương Mỹ Chi cách nêm nếm gia vị. Đặc biệt, lươn được ướp cùng nước mắm Hương Việt Cholimex để đảm bảo độ thơm ngon, đậm đà mà không hề bị gắt.

Tôm đốt trái dừa – Lươn om lá cách: 2 món đặc sản miền Tây gây thương nhớ - 1

Sau khi ướp 30 phút, cho phần lươn đã thấm gia vị xào chung với tỏi, sả đập dập. Tiếp theo, cho nước cốt dừa và lá cách vào nấu đến khi lươn chín. Ấn tượng đầu tiên về món ăn này là miếng lươn mềm không bở, lập tức bùng nổ hương vị đậm đà của nước mắm hòa quyện cùng vị béo ngậy của nước cốt dừa và hương thơm lá cách đặc trưng... Một khi đã đến Bến Tre thì bạn nhất định đừng bỏ qua món ăn này, cũng như nhớ cho nước mắm Hương Việt vào khi thực hiện món ăn tại gia nhé!

Tôm đốt trái dừa – Lươn om lá cách: 2 món đặc sản miền Tây gây thương nhớ - 2

Món tôm đốt trái dừa của Quốc Khánh và Khánh Vân có phần đơn giản hơn. Tuy vậy món ăn này cũng góp phần tạo nên màu sắc đa dạng cho ẩm thực Bến Tre. Tôm được lựa chọn để chế biến là tôm càng sông tự nhiên, thịt rất dai và chắc, Quốc Khánh còn hài hước khẳng định: “Đây là tôm… tập gym đó!”. Sau khi làm sạch tôm, chỉ cần bỏ vào quả dừa có nước sẵn và nổi lửa. Tầm 30-40 phút sau, nước dừa sẽ sôi làm chín tôm bên trong. Món ăn này đặc biệt phải chấm cùng muối tiêu chanh Cholimex. Còn gì tuyệt hơn khi được thưởng thức từng miếng tôm bóc vỏ, gạch đỏ au ngọt lịm, thịt dai dai chấm muối tiêu chanh chua chua cay cay, chắc chắn là một trải nghiệm ẩm thực khó quên.

Tôm đốt trái dừa – Lươn om lá cách: 2 món đặc sản miền Tây gây thương nhớ - 3

Trong chuyến đi này, Mạc Văn Khoa – Quốc Khánh – Khánh Vân – Phương Mỹ Chi đã tìm ra công thức và bí kíp nấu đặc sản Bến Tre. Hai món tôm đốt trái dừa và lươn om lá cách nước cốt dừa vô cùng dân dã, gần gũi với người miền Tây nên hoàn toàn có thể thực hiện ngay trong gian bếp nhà bạn. Đừng quên chiếc “chìa khóa ẩm thực” – nước mắm Hương Việt và “trợ thủ đắc lực” muối tiêu chanh Cholimex để món ăn tròn vị hấp dẫn nhé!

(thoidaiplus.giadinh.net.vn).