Từng làm mẹ thất vọng vì bỏ học, 9X làm bánh đẹp như tranh, tháng thu 20-25 triệu

Trong lúc cảm thấy buồn bã và bế tắc nhất, Quốc Vượng đã tìm ra cho mình một lối đi riêng và con đường đó có dấu ấn từ truyền thống của gia đình, chính là nghề bánh.

Từng ước ao làm hướng dẫn viên du lịch để được đi khắp mọi nơi nhưng số phận lại đưa đẩy chàng trai Nguyễn Quốc Vượng (30 tuổi, Hà Nội) trở thành một đầu bếp bánh với cuộc sống lúc nào cũng vương trong mùi thơm dịu ngọt của bơ, của bột hay hương vani thoang thoảng.

Từng khiến mẹ thất vọng vì bỏ học 

Đối với các bậc phụ huynh, không gì hạnh phúc bằng con cái thành tài, học hành đến nơi trên chốn. Thế nhưng người trẻ lại nghĩ khác, đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công. Có lẽ vì thế mà dù đang theo ngành quản trị kinh doanh, Quốc Vượng đã quyết tâm từ bỏ và khởi nghiệp kiếm tiền bằng nghề mà trước đây bản thân anh chưa từng nghĩ đến, đó là nghề bánh.

Từng làm mẹ thất vọng vì bỏ học, 9X làm bánh đẹp như tranh, tháng thu 20-25 triệu - 1

Anh tâm sự, làm bánh thực sự không phải là lựa chọn đầu tiên của bản thân. Vì đam mê du lịch nên chàng trai chỉ mong muốn được trở thành một người hướng dẫn viên, mang du khách đi khắp nơi, thưởng thức cảnh quan, tận hưởng cuộc sống. Thế nhưng trượt trường cao đẳng du lịch là cú vấp ngã đầu tiên khiến việc chọn nghề của 9X thay đổi. Cũng từ đó, những xáo trộn trong cuộc sống, sự chênh vênh khi chọn hướng đi riêng cho bản thân cứ lần lượt xảy ra đối với Quốc Vượng.

Từng làm mẹ thất vọng vì bỏ học, 9X làm bánh đẹp như tranh, tháng thu 20-25 triệu - 3

Từng làm mẹ thất vọng vì bỏ học, 9X làm bánh đẹp như tranh, tháng thu 20-25 triệu - 4

Sau khi trượt trường học mình yêu thích, anh chuyển sang học nghề quản trị kinh doanh. Nhưng vì không phải nghề mình thích, Vượng không thể tập trung học dẫn đến nợ môn nhiều. Phần vì học hành không như ý, phần lại muốn tự kiếm tiền nuôi bản thân, 9X ngày ấy đã đưa ra một quyết định liều lĩnh, trái với ý muốn của gia đình, đó là bỏ học. 

"Mình đã bỏ học và quay sang kinh doanh quần áo, học pha chế. Mẹ mình luôn muốn mình theo con đường học hành đến nơi đến chốn nên thời điểm đấy đã rất thất vọng về mình", anh nói.

Từng làm mẹ thất vọng vì bỏ học, 9X làm bánh đẹp như tranh, tháng thu 20-25 triệu - 5

Từng làm mẹ thất vọng vì bỏ học, 9X làm bánh đẹp như tranh, tháng thu 20-25 triệu - 6

Thế nhưng, tuổi trẻ luôn có nhiều đam mê, suy nghĩ và ý tưởng sáng tạo, nên dù trong lúc cảm thấy buồn bã và bế tắc nhất, Quốc Vượng vẫn tìm ra cho mình một lối đi riêng và con đường đó có dấu ấn từ truyền thống của gia đình.

"Mình nhớ đến những câu chuyện của ông bà và bác kể lại một thời cả gia đình mình sống nhờ nghề bánh. Cụ thể hơn là chính là bánh quy gai xốp. Thứ bánh này đơn giản, chỉ cần một chút bột, muối đường, ai ăn sang lắm thì có thêm trứng. Vậy mà đắt khách xếp hàng nườm nượp. Vì còn trẻ và cũng đang tìm con đường đi sao cho phù hợp ngay lập tức mình đi vay tiền của một người bạn để mua lại cái lò nướng bánh thanh lý và những vật dụng cân thiết nhất để làm những chiếc bánh quy và bánh bông lan cơ bản", 9X hồi tưởng lại.

Từng làm mẹ thất vọng vì bỏ học, 9X làm bánh đẹp như tranh, tháng thu 20-25 triệu - 7

Đến khởi nghiệp nghề bánh thành công, doanh thu 20-25 triệu/tháng

Ban đầu, anh làm những chiếc bánh quy để biếu mọi người lại đúng dịp Tết nên ai cũng thích. Dần dần, qua những ngày tháng tự tìm tòi, chàng trai khởi nghiệp làm thành công bánh bông lan trứng muối và những chiếc bánh sinh nhật trang trí đơn giản. 

Từng làm mẹ thất vọng vì bỏ học, 9X làm bánh đẹp như tranh, tháng thu 20-25 triệu - 8

Để đến hiện tại, sau 4 năm theo đuổi, Quốc Vượng đã thực sự tự hào vì có ít dòng bánh nào có thể làm khó mình. Anh cũng chia sẻ, dù giờ không thể theo đuổi được đam mê cũ là trở thành hướng dẫn viên du lịch nhưng anh sẽ theo nghề bánh hết cuộc đời này, rồi dành 50% số tiền kiếm được để theo đuổi đam mê được đi du lịch. Hiện tại, nhìn vào sự cố gắng của 9X mà gia đình đã hết sức ủng hộ con đường đi này của anh.

"Từ một người không biết gì về bánh ngay từ đầu mình phải tự tập làm quen tự tìm tòi làm nhiều dòng bánh khác nhau. Hầu hết những gì cơ bản mình có thể tìm hiểu qua sách hay youtube thì mình sẽ tự làm. Khi quen biết nhiều bạn có cùng đam mê thì mọi người cũng học hỏi lẫn nhau rất nhiều. Sau này kinh doanh có tiền và điều kiện thì mình đầu tư đi học những lớp nâng cao và thật sự rất cần thiết để nghề phát triển 1 cách chuyên nghiệp nhất", anh nói.

Từng làm mẹ thất vọng vì bỏ học, 9X làm bánh đẹp như tranh, tháng thu 20-25 triệu - 9

Từng làm mẹ thất vọng vì bỏ học, 9X làm bánh đẹp như tranh, tháng thu 20-25 triệu - 10

9X cho biết, nghề làm bánh đòi hỏi tính cẩn thận và tỉ mỉ rất cao. Anh luôn tự nhủ, khâu làm bánh nào cũng khó và quan trọng để tránh lơ là. Chẳng hạn, ngay từ khâu đầu tiên làm sai và không chuẩn thì coi như những bước tiếp theo có làm đúng công thức đi nữa thì tổng thể vẫn là hỏng và thất bại. 

Là một người làm bánh, Quốc Vượng vô cùng nhanh nhạy trong việc làm các loại đang hot, được nhiều người quan tâm. Anh cũng làm thêm các bánh thời vụ như bánh Trung thu, bánh theo chủ đề Noel, Tết, các dịp Lễ, bánh sinh nhật trang trí  hiện đại... "Mình làm đa dạng các loại bánh và hầu hết dòng nào mình cũng làm qua. Bên cạnh đó, dòng bánh mình đang theo đuổi và cố gắng để làm một cách tốt nhất là bánh sinh nhật decor, bắt hoa hay tạo hình bằng fondant cầu kì tinh tế và có ý nghĩa để phục vụ, đem lại cho mọi người những bữa tiệc sinh nhật của khách hàng thật sự đáng nhớ", anh chia sẻ.

Từng làm mẹ thất vọng vì bỏ học, 9X làm bánh đẹp như tranh, tháng thu 20-25 triệu - 11

Từng làm mẹ thất vọng vì bỏ học, 9X làm bánh đẹp như tranh, tháng thu 20-25 triệu - 12

Có lẽ bắt đầu bằng suy nghĩ nghiêm túc và luôn coi trọng sinh nhật của khách hàng, cả năm mới có một lần nên anh luôn chú tâm làm sao để bánh hoàn hảo nhất có thể. Nhìn chiếc bánh sinh nhật đầu tiên mình làm ra được khách hạnh phúc đón nhận, anh vô cùng an tâm. Sau đó được họ phản hồi tích cực, 9X đã rất tự hào bởi thành quả làm ra đã được mọi người đón nhận. Sau này, khi tay nghề được rèn dũa và nâng cao hơn, bánh làm ra chất lượng xuất sắc hơn, anh càng có cái nhìn khắt khe hơn đối với chính mình. 

"Mình thực sự phải cảm ơn những người khách của mình vì họ đã tin tưởng, lựa chọn mình giữa hàng ngàn người làm bánh khác", anh vui vẻ tâm sự.

Từng làm mẹ thất vọng vì bỏ học, 9X làm bánh đẹp như tranh, tháng thu 20-25 triệu - 13

Từng làm mẹ thất vọng vì bỏ học, 9X làm bánh đẹp như tranh, tháng thu 20-25 triệu - 14

Hiện tại, nghề bánh đã giúp anh đem lại doanh thu từ 20-25 triệu/tháng. Nếu vào vụ Trung thu hoặc ngày Tết thì doanh thu sẽ cao hơn nhiều. 

Chàng trai 30 tuổi cũng nhắn nhủ, làm bánh không có gì là quá khó hoặc quá dễ cả, nếu ai muốn theo đuổi nghề này đều cần có sự nỗ lực chăm chỉ không ngừng nghỉ của bản thân.

"Trăm hay không bằng tay quen, bản thân mình cũng có những lúc thấy nhụt chí muốn bỏ cuộc nhưng khi nhận được những lời khen, động viên về thành quả mình làm ra thì thấy thực sự nó xứng đáng với công sức mình đã bỏ ra. Nghề nào cũng vậy, có niềm đam mê, sự lao động nghiêm túc và chân chính đều đáng được ghi nhận nên mọi người hãy bước thật mạnh chân vào có rất nhiều điều tốt đẹp đến từ nghề làm bánh".

Từng làm mẹ thất vọng vì bỏ học, 9X làm bánh đẹp như tranh, tháng thu 20-25 triệu - 15

Từng làm mẹ thất vọng vì bỏ học, 9X làm bánh đẹp như tranh, tháng thu 20-25 triệu - 16

Từng làm mẹ thất vọng vì bỏ học, 9X làm bánh đẹp như tranh, tháng thu 20-25 triệu - 17

Nữ kiến trúc sư mê làm bánh, mẹ chồng là fan cuồng, tháng thu nhập 50-80 triệu
Theo Ngọc Lan (Ảnh NVCC) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)