Căng thẳng kỳ thi công chức tại Hàn Quốc

Hàn Quốc vốn nổi tiếng với những kỳ thi công chức khắc nghiệt.

Theo một luận án được công bố bởi Park Sung-jae, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Lao động Hàn Quốc, số người đăng ký tham dự kỳ thi công chức tại đất nước Hàn Quốc đang ngày càng gia tăng.

Cụ thể, hồi năm 2015, xứ sở kim chi chỉ có 218.000 thí sinh tham gia kỳ thi công chức. Con số này tăng lên thành 279.000 người vào năm ngoái, tức chiếm 33,7% tổng số ứng viên chuẩn bị ứng tuyển tìm việc làm.

Dĩ nhiên, việc vượt qua kỳ thi khó khăn này không hề dễ dàng. Dựa trên khảo sát được thực hiện với 3.135 sinh viên tốt nghiệp đại học của Cơ quan Thông tin Việc làm Hàn Quốc, trong số 643 người tham gia kỳ thi công chức, chỉ có 103 ứng viên vượt qua được bài kiểm tra. Tại các tỉnh Jeolla và Gyeongsang, nơi không có nhiều cơ hội việc làm, tỷ lệ ứng viên tham gia thi lên công chức cao hơn cả.

Theo Korea Bizwire, tỷ lệ cao trượt thi công chức đang tác động tiêu cực đến chất lượng việc làm trong tương lai của các thí sinh. Do dành quá nhiều thời gian luyện thi, họ vô tình mất đi cơ hội cạnh tranh trong thị trường việc làm.

Ba năm sau khi tốt nghiệp đại học, mức lương theo giờ của người trượt kỳ thi công chức thấp hơn 5,6% so với những người không có kinh nghiệm. Khoảng cách này sẽ tăng lên 12,1% sau 5 năm tốt nghiệp đại học.

Căng thẳng kỳ thi công chức tại Hàn Quốc - Ảnh 1.

Căng thẳng kỳ thi công chức tại Hàn Quốc

"Do cấu trúc thị trường lao động và nguồn cung việc làm hạn chế, vị trí công việc chất lượng cao nhanh chóng được lấp đầy. Việc tham gia thị trường sau khi mất quá nhiều thời gian ôn thi công chức sẽ khiến họ chỉ còn có thể tiếp cận những việc làm chất lượng thấp hơn", Park Sung-jae nói.

Thực tế, dịch COVID-19 đã giáng một đòn mạnh vào thị trường việc làm Hàn Quốc sau khi nhiều công ty phải cắt giảm nhân sự để duy trì hoạt động. Khảo sát mới đây của Liên đoàn các ngành công nghiệp Hàn Quốc cho thấy, hơn 42% trên tổng số 500 công ty hàng đầu xứ sở kim chi tuyên bố chưa có kế hoạch tuyển dụng thêm; trong khi 7,9% cho biết họ không có kế hoạch tuyển dụng. Điều này càng khiến những công dân trượt kỳ thi công chức gặp nhiều khó khăn khi quay trở lại tìm việc.

Được biết Hàn Quốc vốn nổi tiếng với những kỳ thi công chức khắc nghiệt. Noryangjin, Seoul được mệnh danh là "làng thi cử", nơi hàng nghìn sĩ tử tụ họp lại đây mỗi năm để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển.

Tuy nhiên, từ năm 2015, sau khi chính phủ cải cách lương hưu, chế độ hưu trí cho viên chức nhà nước không còn hấp dẫn nữa. “Điều này khiến nhiều người chán nản, tìm đến công việc có thu nhập cao hơn", Giáo sư Seol Dong-hoon thuộc Đại học Quốc gia Jeonbuk cho biết.

Căng thẳng kỳ thi công chức tại Hàn Quốc - Ảnh 2.

Từ năm 2015, sau khi chính phủ cải cách lương hưu, chế độ hưu trí cho viên chức nhà nước không còn hấp dẫn

"Nhiều bạn bè của tôi đã từ bỏ việc thi công chức. Chúng tôi mất một khoản tiền lớn để thi nhưng lại khó có thể thu hồi lại vốn. Ở tuổi này, tôi muốn bản thân được trải nghiệm thay vì vào nhà nước để ổn định", một cô gái giấu tên từng bỏ kỳ thi công chức chia sẻ.

Hơn nữa, ngay cả khi đã vượt qua kỳ thi khắc nghiệt, không ít người đã chọn cách bỏ việc vì quá bí bách.

"Họ nhận ra công việc đó giờ đã không phù hợp", một công chức họ Choi chia sẻ, đồng thời khẳng định những thế hệ cũ có xu hướng chịu đựng hơn nhiều so với lớp trẻ hiện nay. "Họ nhanh chóng tìm các giải pháp thay thế nghề nghiệp", Choi nói.

Theo Dịch vụ hưu trí cho nhân viên của chính phủ, 5.900 công chức trong độ tuổi từ 18 đến 35 tuổi đã nghỉ việc vào năm 2020, tăng rất nhiều so với thống kê hồi năm 2017.

Theo: Korea Bizwire

https://cafebiz.vn/cang-thang-ky-thi-cong-chuc-tai-han-quoc-20220616100743158.chn