Hà Nội: Cuộc gọi trong đêm "cứu nguy" F0 trở nặng của trạm y tế online đầu tiên

Một cụ ông hơn 80 tuổi mắc Covid-19 cách ly và điều trị tại nhà, tối muộn bị trở nặng, may mắn được cán bộ trạm y tế online phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) hỗ trợ nhập viện kịp thời.

Để truyền tải thông tin tới người bệnh nhanh nhất, ngày 14/1, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội đã ra mắt mô hình trạm y tế online đầu tiên tại Thủ đô. Trong 2 ngày 15-16/1, trạm này đã hỗ trợ gần 20 F0.

Mô hình sử dụng mạng xã hội Facebook để truyền tải thông tin y tế đến người dân. Đồng thời, Fanpage cũng được kết nối các tài khoản mạng xã hội Zalo từ UBND phường đến các tổ dân phố trong công tác phòng chống dịch.

Địa chỉ chính thức của Fanpage: Trạm Y Tế Online - Phường Trúc Bạch. Đường dây nóng: 039.885.6892.

Hà Nội: Cuộc gọi trong đêm cứu nguy F0 trở nặng của trạm y tế online đầu tiên - Ảnh 1.

Trang Fanpage chính thức của trạm y tế online phường Trúc Bạch (Ảnh chụp màn hình)

Hà Nội: Cuộc gọi trong đêm cứu nguy F0 trở nặng của trạm y tế online đầu tiên - Ảnh 2.

Các thành viên của trạm y tế online phường Trúc Bạch

Ông Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch cho biết, thành viên của trạm gồm cán bộ phường, trạm y tế phường, các y bác sĩ tình nguyện... Trạm y tế online cung cấp các bài luyện tập thể chất, tinh thần, các hướng dẫn chăm sóc người bệnh và công tác phòng chống dịch Covid-19.

Người dân và các F0, F1 nếu có bất cứ thắc mắc hoặc cần hỗ trợ về thông tin, thuốc chữa bệnh, nhu yếu phẩm,... chỉ cần thông tin đến trạm y tế online và sẽ được hỗ trợ.

Theo ông Huy, người dân khi mắc Covid-19 đều gặp áp lực tâm lý rất lớn và luôn cần có người đồng hành. "Mong muốn của chúng tôi là người dân luôn cảm thấy bên cạnh mình có chính quyền đồng hành 24/7. Đôi khi chỉ cần 1 - 2 lời động viên của cán bộ y tế sẽ giúp họ giải tỏa căng thẳng đi rất nhiều", ông Huy nói.

Trạm y tế online phường Trúc Bạch được chia làm 4 tổ công tác. Tổ thứ nhất tiếp nhận tất cả thông tin của người dân trên Fanpage, qua điện thoại hoặc Zalo. Sau khi tiếp nhận thông tin, tổ này sẽ chuyển đến một trong 3 tổ còn lại, trong đó mỗi tổ đảm nhận xử lý một mảng riêng, bao gồm:

- Các vấn đề liên quan đến nhu yếu phẩm, nhu cầu thiết yếu của người dân.

- Tư vấn chăm sóc sức khỏe cũng như tinh thần của bệnh nhân; xử lý các vấn đề về thuốc; về điều trị.

- Duy trì thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân sau khi đã âm tính SARS-CoV-2 và giải quyết các thủ tục hành chính.

Ban ngày, trạm y tế online thường có 3 - 4 thành viên, về đêm vẫn duy trì 1 cán bộ. Bên cạnh đó, các thành viên khác của trạm tại nhà vẫn thường xuyên hỗ trợ.

Hà Nội: Cuộc gọi trong đêm cứu nguy F0 trở nặng của trạm y tế online đầu tiên - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch (bên trái) theo dõi và hướng dẫn thành viên trạm y tế online

Hà Nội: Cuộc gọi trong đêm cứu nguy F0 trở nặng của trạm y tế online đầu tiên - Ảnh 4.

Người dân có thể liên hệ trạm y tế online 24/7

Bác sĩ Chu Thị Hợp, thành viên trạm y tế online phường Trúc Bạch cho biết, trạm online sẽ chia sẻ áp lực với trạm y tế phường trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Được biết, trạm y tế phường Trúc Bạch chỉ có 6 nhân viên y tế, phải điều trị hơn 300 F0 trong giai đoạn căng thẳng nhất. Ngoài ra, cán bộ y tế phường còn phải đảm nhiệm cách ly F1 và tiêm vaccine Covid-19.

"Trạm y tế online đã san sẻ một phần công việc cho chúng tôi", bác sĩ Hợp nói và cho biết đường dây nóng của trạm y tế online cũng đã giảm tải cho trạm y tế phường, giúp người dân dễ kết nối hơn.

Từ đó, đảm bảo F0, F1 được chăm sóc chu đáo, kịp thời 24/7; rút ngắn khoảng cách về không gian, thời gian giữa người dân, bệnh nhân Covid-19 với cán bộ y tế, cán bộ UBND phường.

Hà Nội: Cuộc gọi trong đêm cứu nguy F0 trở nặng của trạm y tế online đầu tiên - Ảnh 5.

Cán bộ của trạm y tế online gọi điện hướng dẫn F0

Một cán bộ trạm y tế online kể, tối muộn 15/1, một cụ ông hơn 80 tuổi, sống tại phố Cửa Bắc, là F0 điều trị tại nhà bất ngờ có dấu hiệu khó thở, chỉ số SpO2 giảm xuống chỉ còn 89%.

Sau khi nhận tin báo từ con trai F0, cán bộ trực của trạm y tế online đã cấp tốc liên hệ bệnh viện đưa F0 đi cấp cứu. Song song, một cán bộ khác chuẩn bị sẵn bình oxy, dự phòng nếu xe cấp cứu chưa đến kịp sẽ trợ thở cho bệnh nhân.

Chỉ 15 phút sau, xe cấp cứu có mặt kịp thời đưa cụ ông đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Đến nay, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định.

https://ahadep.com/ha-noi-cuoc-goi-trong-dem-cuu-nguy-f0-tro-nang-cua-tram-y-te-online-dau-tien-20220117115439223.chn